Đọc đề minh họa, giáo viên dự đoán phổ điểm Toán THPT quốc gia dễ đạt 7-8

Thứ 7, 04.04.2020 | 15:58:20
1,264 lượt xem

Theo đánh giá của giáo viên, đề thi minh họa môn Toán THPT quốc gia 2020 không có nhiều thay đổi so với năm 2019, phổ điểm từ 7-8 sẽ tương đối nhiều.

Ngày 3/4, Bộ GD- ĐT vừa công bố bộ đề thi minh họa các môn thi THPT quốc gia 2020, làm căn cứ giúp học sinh ôn tập hiệu quả.

Đánh giá về đề thi minh họa môn Toán, thầy Nguyễn Công Chính, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội cho rằng, đề thi THPT quốc gia môn Toán năm 2020 được đánh giá là có cấu trúc không thay đổi nhiều so với đề chính thức năm 2019, học sinh trung bình  nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm được trên 6 điểm, đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp, học sinh khá có thể làm được đến khoảng 40 câu tương đương với 8 điểm, 10 câu cuối có sự phân hóa rõ rệt  nhưng nhiều câu hỏi có dạng khá quen thuộc, xuất hiện nhiều trong các đề thi thử và không khó hơn so với đề 2019.

doc de minh hoa, giao vien du doan pho diem toan thpt quoc gia de dat 7-8 hinh 1
 

Với độ khó như đề thi minh họa, thầy Chính dự đoán, phổ điểm trung bình môn Toán có thể  từ 6-6,5 điểm. Số điểm 7-8 sẽ tương đối nhiều vì vừa sức nhiều em. Học sinh học lực tốt hoàn toàn có thể đạt được điểm 9, 10 với đề này, tuy rằng 9,10 tuyệt đối có thể không nhiều với tình hình năm nay.

"Đề Toán chính thức nếu có hình thức như đề minh họa này sẽ tạo tâm lý “dễ thở ” và ấn tượng thoải mái cho học sinh vì đã sắp xếp các câu hỏi theo từng mức độ từ dễ đến khó, học sinh dễ dàng làm bài hơn", thầy Chính nhận xét.

Còn theo thầy Phạm Đức Duẩn, giáo viên trường THPT Liên Hà (Hà Nội), đề thi tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Toán đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình Toán THPT hiện hành, không vi phạm nội dung tinh giản mà Bộ GD-ĐT vừa công bố. Phần nội dung kiến thức chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12.

Thầy Duẩn cho rằng, đề minh họa mà Bộ vừa công bố có phần “mềm” hơn đề chính thức thi THPT Quốc gia năm 2019, theo đúng tinh thần tinh giản của Bộ GD-ĐT. 

35 câu hỏi đầu tiên của đề tham khảo, theo thầy Duẩn, đã bao trọn kiến thức cơ bản của môn Toán THPT hiện hành. Các học sinh có ý thức trong việc học tập, ôn luyện hoàn toàn có khả năng đạt 70% điểm bài thi một cách không khó khăn.

Đề thi có sự phân hóa rõ ràng từ câu hỏi số 36. Trong đó, nhóm câu hỏi từ 36 đến 45, đòi hỏi học sinh vận dụng thêm kiến thức nhưng ở mức độ không cao. Những câu hỏi này, học sinh học lực khá sẽ giải quyết được. 

“5 câu hỏi cuối cùng của đề là nhóm câu hỏi với mục đích tìm kiếm, phân loại những học sinh có khả năng đạt điểm 9-10, nên lẽ tất nhiên là thuộc dạng khó. Tuy nhiên, theo nhận định của tôi, nhóm câu hỏi này không khó hơn đề chính thức kì thi THPT quốc gia năm 2019. Các em học sinh khá, giỏi có thể tìm được lời giải sáng tạo, ngắn gọn và không cần tính toán cồng kềnh”, thầy Duẩn cho hay.

Thầy Phạm Đức Duẩn cũng cho rằng đề thi môn Toán ngày càng sát với cuộc sống, số liệu được trích dẫn từ nguồn cụ thể; điều này tạo cảm hứng cho người học. Giáo viên trường THPT Liên Hà cũng đánh giá, đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Toán đã có những cải tiến đáng kể về nội dung và cách ra đề, để hạn chế mẹo vặt khi làm bài trắc nghiệm. Theo đó, việc sử dụng máy tính cầm tay chỉ là khâu cuối cùng, hỗ trợ tính toán, kiểm tra kết quả cho thí sinh. Các câu hỏi đều được phát biểu ngắn gọn, đủ ý, trong sáng, không gây hiểu nhầm, việc tính toán nhẹ nhàng, có nhiều hình ảnh trực quan giúp học sinh thuận lợi trong khi làm bài.

“Nhìn chung, đề thi tham khảo như trên đảm bảo mục tiêu kiểm tra kiến thức phổ thông, phù hợp với tình hình đầy biến động của dịch Covid-19. Đề thi có sự phân hóa tốt hơn giữa nhóm học sinh trung bình, khá và giỏi. Tuy nhiên, để tìm ra những học sinh thật sự xuất sắc của toàn quốc thì nhóm 5 câu cuối hoàn toàn có thể nâng độ khó thêm”, giáo viên Phạm Đức Duẩn nói.

Ôn tập môn Toán thế nào cho hiệu quả?

Thầy Phạm Công Chính cho rằng, trong mùa dịch Covid-19, học sinh cần chú ý cách ôn tập để kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao. Theo đó, học sinh nên tranh thủ vừa học bài mới vừa ôn tập lại các kiến thức và một số bài toán  11 vì kỳ thi THPT quốc gia 2020  gồm cả khối lượng kiến thức 11, 12 đặc biệt lớp 12.

"Mỗi em nên có kế hoạch tự ôn tập và một lộ trình học tập hợp lí, hiệu quả với tình hình năm nay. Các em cần xác định khả năng của mình, học đúng trọng tâm và chất lượng. Tăng cường học online và học trên truyền hình một cách nghiêm túc và tự giác. Tăng cường luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm và trau dồi các kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay, các kĩ năng giải nhanh. Đặc biệt, các em nên làm thật nhiều đề thi thử bám sát cấu trúc của đề thi vì các câu hỏi vận dụng cao có sự lặp lại", thầy Chính lưu ý./.


Hà Lan/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/doc-de-minh-hoa-giao-vien-du-doan-pho-diem-toan-thpt-quoc-gia-de-dat-78-1032626.vov

  • Từ khóa