Quyết tâm xóa bỏ đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt

Thứ 2, 06.04.2020 | 14:33:20
648 lượt xem

Hiện nay, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không phát sinh đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các đường ngang dân sinh hiện tại theo Nghị định 65/2018 NĐ/CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ về xử lý các đường ngang dân sinh tự mở, quy định đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.


Người dân đi lại qua đường ngang đã được gom tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài hơn 120 km đi qua 5 huyện và thành phố Lạng Sơn. Trên các tuyến này hiện có 28 đường ngang, trong đó, 19 đường ngang có gác chắn, 4 đường ngang có rào chắn tự động, 5 đường ngang có biển báo đầy đủ. Còn lại những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đang là những mối nguy, tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).

Trung tá Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường sắt – đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Nhằm khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, tiến tới xóa bỏ các lối đi dân sinh tự phát trên các tuyến đường sắt, chúng tôi thường xuyên tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, giải tỏa vi phạm ATGT đường sắt trên địa bàn; yêu cầu các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường sắt chủ động tháo dỡ, di dời toàn bộ vật cản che khuất tầm nhìn; tiến hành rà soát, giải tỏa, xử phạt hành chính đối với những trường hợp cố tình vi phạm hành lang đường sắt. Đồng thời phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương xóa bỏ các lối đi dân sinh tự mở. Riêng trong tháng 3/2020, đội đã kiểm tra 45 lượt đường ngang (cả lối đi tự mở và có người gác), qua đó phát hiện và xử lý 13 trường hợp người đi xe moto vi phạm quy định về đảm bảo ATGT đường sắt theo Nghị định 100/NĐ/CP của Chính phủ.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 198 lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Qua công tác tuyên truyền, vận động người dân, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương nơi có tuyến đường sắt chạy qua, trong 3 năm qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành xóa bỏ được 33 lối do người dân tự mở. Đến hết năm 2019, trên địa bàn tỉnh còn 166 lối đi người dân tự mở ngang qua đường sắt .

Tuy nhiên, công tác xóa bỏ lối đi dân sinh trái phép lại đang gặp nhiều khó khăn do ý thức của người dân sống quanh các tuyến đường sắt còn hạn chế. Với suy nghĩ thuận tiện cho việc đi lại nên người dân cố tình không chấp hành quy định pháp luật về ATGT đường sắt, thậm chí sẵn sàng phá bỏ hệ thống rào chắn, cột giới hạn an toàn mà ngành đường sắt đã xây dựng. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa chú ý đảm bảo ATGT đường sắt, chỉ tham gia giải quyết khi có yêu cầu của cơ quan cấp trên.

Ông Trần Trọng Đoàn, Đội trưởng Đội đường 3, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà – Lạng cho biết: Chúng tôi thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng rà soát số lượng lối đi dân sinh. Từ đó, từng bước thu hẹp, xóa bỏ hoặc bố trí các đường gom nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn đường sắt, tuy nhiên, những năm trước đây, có không ít vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra. Nguyên nhân phần lớn là người dân không chú ý quan sát khi đi qua các đường ngang, lối mở. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để có các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng các đường ngang hoạt động trái phép như: đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường sắt; cắm biển cảnh báo, làm hàng rào bảo vệ, phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương bàn phương án làm tuyến đường gom dọc theo đường sắt để người dân đi qua đường sắt tại các điểm mở chính thức và quản lý chặt chẽ các lối đi tự mở đã được rào chắn, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi này….

Nhằm tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở ngang qua đường sắt, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, người tham gia giao thông, các hộ dân sinh sống dọc đường sắt cần nâng cao hơn nữa ý thức tự phòng ngừa, nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ATGT đường sắt để đảm bảo an toàn cho chính mình.

                                                   

HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/279996-quyet-tam-xoa-bo-duong-ngang-dan-sinh-tu-mo-qua-duong-sat.html

  • Từ khóa