Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập hiệu quả trước kỳ thi THPT quốc gia 2020

Thứ 2, 06.04.2020 | 15:12:34
1,047 lượt xem

TS Sái Công Hồng khuyên học sinh lớp 12 nên tận dụng tối đa thời gian để học tập và ôn luyện thật chắc kiến thức cơ bản đã có thể "ăn" được 70% số điểm.

Mới đây, để hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập hiệu quả, Bộ GD-ĐT đã công bố bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2020. TS Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), Trưởng ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2020 cho biết, đề tham khảo được các giáo viên, giảng viên giỏi, có kinh nghiệm, nhiệt huyết tham gia xây dựng. Đề được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học mà Bộ GD-ĐT đã công bố. 

huong dan hoc sinh lop 12 on tap hieu qua truoc ky thi thpt quoc gia 2020 hinh 1
TS Sái Công Hồng cho rằng, học sinh cần luyện tập, làm các đề thi minh họa để làm quen với cấu trúc đề và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý. (Ảnh minh họa)

Theo đó, các câu hỏi trong đề thi đều không có những phần kiến thức đã được tinh giản. Các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, giảm số câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. 

"Độ khó của đề thi năm nay giảm hẳn so với năm 2019. Trong đó, khoảng 70% câu hỏi thuộc nội dung kiến thức cơ bản; 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao. Nội dung đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, có một phần nhỏ kiến thức của nội dung chương trình lớp 11. Các câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và lần lượt từ dễ đến khó. Càng về cuối mỗi đề thi, các câu hỏi càng có tính phân loại ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Nếu các em học sinh lớp 12 nên tận dụng tối đa thời gian để học tập và ôn luyện thật chắc kiến thức cơ bản, từ đó đã có thể “ăn điểm” tối đa 70% câu hỏi của toàn bài", ông Hồng cho hay.

TS Sái Công Hồng cho rằng, từ chương trình tinh giản và đề thi tham khảo cho thấy các nội dung còn lại trong chương trình học kỳ 2 lớp 12 hầu hết là kiến thức cơ bản, học sinh có thể tự tin tiếp thu, ôn luyện qua nhiều hình thức học tập khác nhau và rất thuận lợi cho phương thức dạy-học qua internet, trên truyền hình.

Học sinh cần vừa tự rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 12; vừa cố gắng tận dụng tối đa các bài giảng qua internet và truyền hình để nắm bắt và lĩnh hội đầy đủ các kiến thức phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng lưu ý học sinh ngoài những bài giảng trên các đài Phát thanh và Truyền hình địa phương, học sinh cũng nên theo dõi thêm các bài giảng của các tỉnh, thành phố khác và các kênh giáo dục quốc gia như VTV7 với các nội dung do Bộ GD-ĐT phối hợp thực hiện.

"Các em nên xây dựng kế hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11. Việc ôn tập các chủ đề có thể hệ thống hóa qua các mô hình, sơ đồ để có tính xâu chuỗi các mạch kiến thức, giúp bao quát và dễ hình dung”, TS Sái Công Hồng lưu ý. 

Phần tự học có hướng dẫn vẫn có thể kiểm tra

Cũng theo TS Sái Công Hồng, đề thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2020 tuân thủ đúng quy định "không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà điều chỉnh này yêu cầu không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học". Song những nội dung thuộc phần tự học có hướng dẫn vẫn có thể kiểm tra, hoặc ra trong đề thi. Do đó, giáo viên cần  thông báo cho học sinh để các em yên tâm học tập, ôn luyện.

Ngoài ra, ông Hồng cũng lưu ý các giáo viên nên phân tích định dạng và cấu trúc đề minh họa theo các nhóm cấp độ câu hỏi, theo các chủ đề của nội dung kiến thức, khu trú lại những nội dung hết sức căn bản và tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy học, ôn tập.

Với những câu hỏi ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, thầy cô nên phân tích từng câu để xem các câu hỏi thuộc chủ đề nào, khối kiến thức nào. Trên cơ sở đó, thầy cô hệ thống hóa kiến thức, sắp xếp các chủ đề liên thông với nhau để ôn tập tốt kiến thức căn bản, làm tiền đề cho số câu hỏi thuộc nội dung cấp độ vận dụng và vận dụng cao còn lại.

TS Sái Công Hồng cho rằng, giáo viên các trường nên tư vấn hoặc tổ chức cho học sinh thi thử đề thi tham khảo qua mạng, để học sinh làm quen với cấu trúc đề và chuẩn bị tâm lý, biết cách kiểm soát thời gian và rèn khả năng tập trung cao độ khi làm bài.

Kết quả thi thử cũng giúp học sinh tự đánh giá được những phần kiến thức còn yếu, còn hổng để có kế hoạch học tập và ôn luyện riêng./.


N.T/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/huong-dan-hoc-sinh-lop-12-on-tap-hieu-qua-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-2020-1033096.vov

  • Từ khóa