Đồng bào có đạo chung sức phòng, chống dịch

Thứ 4, 08.04.2020 | 16:19:49
445 lượt xem

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, có dịp về huyện Nghi Lộc (Nghệ An), đi đến đâu chúng tôi cũng được chứng kiến tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương. Đặc biệt với sự chung sức, vào cuộc của đồng bào có đạo đã góp phần cùng toàn dân quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

Mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 gây ra, nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghi Diên, bà con Giáo xứ Tân Yên vẫn tích cực ủng hộ vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Tại nhà văn hóa xóm Tiền Phong, xã Nghi Diên, ngay sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghi Diên phát động rất nhiều người thuộc Giáo xứ Tân Yên đã đến tham gia ủng hộ quỹ. Giáo dân Võ Thị Vân, 70 tuổi cẩn thận vuốt phẳng từng tờ tiền mệnh giá nhỏ, tổng cộng được 100.000 đồng trao cho cán bộ xóm để tham gia chống dịch. Trò chuyện với chúng tôi, bà Võ Thị Vân thổ lộ: “Đây là số tiền tiết kiệm chi tiêu hàng ngày của tôi từ đầu năm đến nay. Hôm qua nghe lời phát động của Ban cán sự xóm, tôi quyết định ủng hộ số tiền này góp phần cùng địa phương chống dịch. Bởi trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đồng bào Công giáo chúng tôi cũng ra trận chống giặc thì trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này không lẽ gì bà con chúng tôi không tham gia”.

Đồng bào có đạo chung sức phòng, chống dịch
Đại diện Trường Đại chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê Giáo xứ Xã Đoài trao tiền cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nghi Lộc để phòng, chống dịch Covid-19. 


Chị Nguyễn Thị Lê, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Tiền Phong cũng là giáo dân, chị cho biết: “Xóm Tiền Phong với hơn 90% đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Hưởng ứng lời kêu gọi của địa phương, tất cả các gia đình trong xóm đều tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít, đến nay xóm chúng tôi đã góp vào quỹ được 11 triệu đồng, để góp phần cùng toàn dân chiến thắng dịch bệnh”.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, huyện Nghi Lộc là một địa phương rộng, dân số đông. Hiện nay trên địa bàn huyện có 21 giáo xứ, 61 họ đạo, có Trường Đại chủng viện Vinh-Thanh, dòng tu viện Mến Thánh giá Xã Đoài và Dòng thừa sai Bác Ái với khoảng 53.000 tín đồ Công giáo, chiếm tỷ lệ hơn 25% dân số. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành huyện Nghi Lộc luôn phát huy sự đóng góp của đồng bào có đạo vào tham gia các phong trào như,: Xây dựng văn hóa ở khu dân cư; xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Và trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các ban, ngành huyện Nghi Lộc đã huy động sự vào cuộc, ủng hộ của toàn dân, trong đó có sự tham gia tích cực của đồng bào có đạo.

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng hình ảnh Linh mục Trần Văn Đông, Trường Đại chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê Giáo xứ Xã Đoài trao số tiền 32.215.000 đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nghi Lộc để phòng, chống dịch Covid-19 đã khẳng định sự đồng hành cùng toàn dân chống dịch. Được biết, đây là số tiền Giám mục, các Linh mục và bà con giáo dân tại Giáo xứ Xã Đoài chung tay đóng góp với mục đích chia sẻ khó khăn với chính quyền và nhân dân địa phương trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Không chỉ vậy, thời gian qua Tòa Giám mục Giáo phận Vinh cùng các tổ chức trực đã hưởng ứng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Trong đó, cùng với việc tạm ngưng các thánh lễ cộng đồng và các sinh hoạt mục vụ, đạo đức cộng đồng như: Tĩnh tâm, hội họp, sinh hoạt hội đoàn, đọc kinh, ngắm nguyện… và chuyển qua hình thức trực tuyến.

Đồng bào có đạo chung sức phòng, chống dịch
Các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trao lương thực, thực phẩm ủng hộ bà con đang cách ly tại Trường Dân tộc Nội trú Nghệ An cơ sở 2.


Theo các đồng chí ở Ban CHQS huyện Nghi Lộc, không chỉ ủng hộ kinh phí, vật chất mà đồng bào có đạo trên địa bàn cũng luôn tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Rất nhiều cán bộ, người dân đã vận động, tuyên truyền nhân dân, người thân thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và tham gia ủng hộ phòng chống dịch. Chiến sĩ dân quân Phạm Văn Dương, giáo dân thuộc Giáo xứ Làng Nam ở xóm 10, xã Nghi Trung đã trở thành tấm gương sáng trong tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng dịch và ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Trên cương vị là chiến sĩ dân quân, Bí thư Chi đoàn xóm 10, ngay khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ anh đã đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con bỏ các thói quen như tập trung uống nước chè xanh giữa các gia đình; không tham gia hành lễ đông người và tích cực ủng hộ vào quỹ phòng, chống dịch… Còn với anh Nguyễn Văn Lộc, giáo dân ở xóm Trung Hậu, xã Nghi Hoa hiện đang cách ly tại Trường Dân tộc Nội trú Nghệ An cơ sở 2 do Ban CHQS Nghi Lộc đảm nhiệm. Sáng 8-4, anh nhận tin bố đẻ mất, được sự vận động, động viên của cán bộ, nhân viên quản lý khu cách ly anh vẫn yên tâm chấp hành quy định cách ly. Theo anh Nguyễn Văn Lộc, là một công dân thì mình phải biết hy sinh bản thân, nén đau thương để bảo đảm an toàn cho xã hội.

Theo Trung tá Nguyễn Chí Quân, Chính trị viên Ban CHQS huyện Nghi Lộc, chính nhờ có sự chung sức, đồng lòng vào cuộc của toàn dân trong đó có sự đóng góp của đồng bào có đạo, đã góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến 10 giờ ngày 8-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nghi Lộc đã nhận được số tiền 245 triệu đồng, 5 tấn gạo và một số lượng lớn lương thực, thực phẩm từ sự ủng của các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân, trong đó có sự đóng góp của đồng bào có đạo, góp phần cùng địa phương phục vụ 523 công dân từ Lào, Thái Lan về nước đang cách ly tại Trường Dân tộc Nội trú Nghệ An cơ sở 2.

Với sự chung sức, đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng toàn thể nhân dân và đồng bào Lương - Giáo huyện Nghi Lộc, sẽ góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: PHÙNG NGỌC THĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-viem-phoi-do-virus-ncov/dong-bao-co-dao-chung-suc-phong-chong-dich-614652

  • Từ khóa