Xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ

Thứ 4, 08.04.2020 | 16:28:59
465 lượt xem

Tháng 7/2019, huyện Lộc Bình thí điểm mô hình chính quyền thân thiện tại thị trấn Lộc Bình và thị trấn Na Dương. Qua triển khai, các đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.


Cán bộ thị trấn Lộc Bình hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính

Thực hiện Đề án số 01, ngày 24/4/2019 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh, Huyện ủy Lộc Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo mô hình điểm chính quyền thân thiện và tiến hành khảo sát thực trạng tại 2  thị trấn trên địa bàn. Tiếp đó, ngày 18/7/2019, Ban chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCD về thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” tại thị trấn Lộc Bình, thị trấn Na Dương. Mục đích của việc thực hiện mô hình nhằm đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp xã, thực hiện tốt cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo sự hài lòng khi người dân đến giải quyết công việc.

Để đảm bảo không gian rộng rãi, thoáng mát cho người dân khi đến liên hệ công việc, năm 2019, UBND thị trấn Lộc Bình đã mở rộng khu vực bộ phận một cửa, bố trí bàn ghế phục vụ công dân. Đồng thời, lắp các bảng khẩu hiệu “5 biết, 4 luôn, 3 thể hiện” (gồm biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ; thể hiện tôn trọng, văn minh, gần gũi) ngay tại bộ phận một cửa để nhắc nhở cán bộ giữ gìn phẩm chất, đạo đức, phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình phục vụ, giao tiếp với công dân.

Có dịp gặp anh Hoàng Văn Dương, khu Bờ Sông, thị trấn Lộc Bình vào tháng 2/2020 khi anh lên trụ sở làm giấy khai sinh cho con, chúng tôi được nghe anh chia sẻ: Việc giải quyết thủ tục hành chính hiện đã có những thay đổi mới. Khi đến làm giấy khai sinh, tôi được cán bộ hướng dẫn nhập khẩu và làm thẻ bảo hiểm y tế, một công ba việc, rất thuận tiện và nhanh gọn.

Bà Hoàng Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Bình cho biết: Thời gian qua, UBND thị trấn đã rà soát, đề xuất giảm thời hạn giải quyết 5 thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, quy chế dân chủ được phát huy, người dân được tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến đối với các công việc chung của địa phương. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn đạt 95%.

Tương tự thị trấn Lộc Bình, ngay khi được lựa chọn thí điểm thực hiện mô hình chính quyền thân thiện, thị trấn Na Dương đã  bố trí thêm 1 phòng có bàn ghế, quạt, nước uống, lắp camera giám sát làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cùng với đó, đơn vị đã rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 14 thủ tục, tổ chức làm việc vào thứ bảy hàng tuần để giải quyết thủ tục về tư pháp. Trong năm qua, thị trấn Na Dương đã tổ chức được 3 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với người dân, nhiều sự việc được giải quyết triệt để từ cơ sở. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa chính quyền và người dân, xây dựng hình ảnh một chính quyền gần gũi, thân thiện và vì dân phục vụ.

Ông Vi Văn Thái, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Thị trấn Lộc Bình và thị trấn Na Dương là 2 đơn vị có mật độ dân số, trình độ dân trí cao, nhu cầu giải quyết thủ tục, đơn thư nhiều và phức tạp hơn so với các địa phương khác của huyện. Qua một thời gian thực hiện mô hình điểm chính quyền thân thiện, các đơn vị đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần thay đổi tác phong, lề lối làm việc của nhiều cán bộ, công chức cấp xã, từng bước chuyển đổi từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Cùng với đó, việc thực hiện quy chế dân chủ, công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại của các đơn vị được thực hiện tốt, nhiều sự việc được giải quyết từ cơ sở, tạo được niềm tin cho quần chúng vào chính quyền. Thời gian tới, ban chỉ đạo sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả đạt được, đồng thời rút kinh nghiệm từ các đơn vị điểm để nhân rộng mô hình.

 PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/chinh-tri/280428-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-vi-dan-phuc-vu.html

  • Từ khóa