"Anh cả" của con tàu mang tên Thủ đô

Thứ 5, 09.04.2020 | 08:14:24
639 lượt xem

Tôi nhớ mãi hình ảnh Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi, Thuyền trưởng Tàu 182-Hà Nội, Lữ đoàn 189 (Quân chủng Hải quân) trong ngày đoàn công tác của Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm đơn vị.

Hôm đó, khi đoàn công tác đang tiến gần về phía con tàu, bỗng trên quân cảng vang lên khẩu lệnh rõ ràng, dứt khoát; động tác chào đúng điều lệnh đội ngũ. Được chứng kiến hành động chào báo cáo chuẩn chỉnh, chính quy của thuyền trưởng, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các thành viên trong đoàn công tác ai cũng hài lòng...

Tàu 182-Hà Nội là một trong những chiếc tàu ngầm kilô đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam, được vinh dự mang tên Thủ đô Hà Nội. Thời gian đầu nhận tàu về, nhiều đêm liền anh Khôi không ngủ được, cứ băn khoăn, trăn trở khi lần đầu đảm đương một phần việc khá nặng nề, trong khi kỹ năng vận hành, điều hành con tàu lớn, hiện đại đòi hỏi người thuyền trưởng phải có kinh nghiệm và tính bao quát cao. Trước niềm tin, sự kỳ vọng của quân chủng và đơn vị, Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Khôi xác định phải nỗ lực phấn đấu để quán xuyến và điều hành được anh em đồng đội phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, nâng cao kiến thức chuyên ngành nhằm bảo đảm "giữ tốt, dùng bền", sử dụng hiệu quả các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại trên tàu. 

Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, anh Khôi thường xuyên trao đổi, bàn bạc với chính trị viên tàu và các đồng chí trong cấp ủy, chỉ huy, tập trung phát huy dân chủ, đề ra nhiều biện pháp sát thực tế, hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận và làm chủ tàu ngầm; trong đó, nhiệm vụ huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) của tàu được xác định là quan trọng nhất.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi, Thuyền trưởng Tàu 182-Hà Nội.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Khôi luôn ra sức vượt khó. Anh chủ động tìm tòi, học hỏi ngoại ngữ, tận dụng tối đa thời gian trao đổi với các chuyên gia, nắm chắc mọi tính năng của con tàu... Bằng năng lực, bản lĩnh và sự gương mẫu, anh đã truyền cảm hứng, tạo nên tinh thần học tập sâu rộng trong đơn vị. Noi gương thuyền trưởng, mỗi cán bộ, thủy thủ trên tàu ra sức học tập, nghiên cứu tài liệu, mỗi người đều phấn đấu làm tốt phần việc của mình; nắm chắc quy trình khai thác, sử dụng tàu ngầm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từng bước làm chủ VKTBKT. Trong thực hiện nhiệm vụ của tàu đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hiệu quả, tiêu biểu như: Mô hình “Cặp đôi mẫu mực”, “Nghi thức nhập môn tàu ngầm cho thủy thủ lần đầu tiên đi biển”... 

Nhờ cấp ủy, chỉ huy tàu luôn chủ động đề xuất những nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng và tổ chức triển khai thực hiện khoa học nên phát huy tốt năng lực, trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ. Những năm qua, Tàu 182-Hà Nội được quân chủng và lữ đoàn tin tưởng giao thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, như: Bắn ngư lôi, tên lửa; tham gia diễn tập, thực hiện các nhiệm vụ trên biển…; đặc biệt, thực hành bắn tên lửa đối hải là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nhưng Tàu 182-Hà Nội đã phóng thành công, tiêu diệt mục tiêu. Kết quả đó khẳng định tính độc lập, tự chủ, sáng tạo của đơn vị trong huấn luyện, khai thác và làm chủ tàu ngầm hiện đại.

Tàu 182-Hà Nội thực hiện chế độ chào cờ đầu tuần.

Từ năm 2014 đến nay, Tàu 182-Hà Nội luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là lá cờ đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Lữ đoàn 189, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhiều lần tặng bằng khen và 5 năm liền được Bộ tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi” và “Giữ tốt, dùng bền”. 

Là người góp phần rất quan trọng để Tàu 182-Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có những thành tích tiêu biểu, nhưng khi được hỏi về mình, Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Khôi khiêm tốn: “Một mình tôi dù có cố gắng cũng chẳng làm được gì nhiều. Điều quan trọng nhất là chúng tôi có sức mạnh của một tập thể đoàn kết, thống nhất cao; mọi cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ đều quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc".


Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HẠNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/anh-ca-cua-con-tau-mang-ten-thu-do-614696


  • Từ khóa