Đảm bảo an toàn dịch bệnh cho các lái xe chở hàng xuất, nhập khẩu

Thứ 5, 09.04.2020 | 15:10:28
645 lượt xem

Hiện nay đang là thời điểm các tỉnh miền trong thu hoạch nông sản, tuy nhiên do hoạt động xuất khẩu nông sản bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên từ cuối tháng 3/2020 đến nay, tại khu vực các cửa khẩu của Lạng Sơn luôn xảy ra tình trạng xe hàng ùn ứ, có thời điểm đến gần 2.000 xe.

Để phòng, chống dịch Covid-19 cũng như đảm bảo an ninh, trật tự và cung cấp dịch vụ sinh hoạt cần thiết cho lái xe, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu.


Các lái xe được kiểm tra y tế tại lán dã chiến trước khi vào bãi xe xuất khẩu

Ngày 5/4/2020, dọc tuyến quốc lộ 1A, 4A đoạn dẫn vào các cửa khẩu: Hữu Nghị, Cốc Nam, Tân Thanh không còn tình trạng các xe container xếp hàng dài chờ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu như thời điểm cuối tháng 3/2020. Tất cả các xe đã được phân luồng, hướng dẫn tập kết tại bãi xe của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đạt Phát (thôn Khơ Đa, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) thuộc khu vực cửa khẩu Cốc Nam.

Ông Trần Văn Tưởng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đạt Phát cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 1/4/2020, công ty tạo điều kiện để các lái xe cho các xe hàng đợi làm thủ tục xuất nhập khẩu vào đỗ tại bãi và không thu bất cứ khoản dịch vụ bến bãi nào. Mỗi ngày đêm, có khoảng 600 xe container vào bãi, xe lưu trú từ 1,5 ngày đến 2 ngày, có xe lưu trú đến 3 ngày. Số lượng lái xe, phụ xe thường xuyên lên tới trên 1.000 người. Đặc biệt, tại bãi xe luôn có một xe phòng cháy chữa cháy túc trực 24/24 để đề phòng hỏa hoạn xảy ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, phòng dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đạt Phát đã phối hợp với lực lượng chức năng: biên phòng, hải quan, kiểm dịch y tế thành lập chốt dã chiến, kiểm tra đo thân nhiệt toàn bộ lái xe, phụ xe ra vào bến bãi. Cùng với đó, phối hợp với một đơn vị nấu cơm phục vụ cho các lái xe, trong đó chỉ bán cơm hộp, không tổ chức ăn tập trung tại căng tin của công ty. Trong bãi đỗ, lực lượng biên phòng điều tiết, sắp xếp các phương tiện đỗ theo hàng lối đảm bảo đi lại thuận lợi và an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ông Phạm Văn Bằng, lái xe chở ớt từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Khi đến gần khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tôi được lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn di chuyển vào vào bãi của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đạt Phát chờ đến lượt làm thủ tục xuất khẩu. Tại đây, tôi được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay; dịch vụ ăn uống cũng rất thuận tiện, tôi không lo lắng tìm các dịch vụ như khi đỗ chờ dọc đường lại yên tâm về an ninh trật tự”.

Không chỉ bãi đỗ xe của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đạt Phát, các bãi đỗ xe của các doanh nghiệp tại cửa khẩu như: bãi đỗ xe của Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Bảo Nguyên (Cửa khẩu Tân Thanh); bãi xe của Công ty TNHH Xuân Cương (Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị) đều được thành lập các chốt dã chiến, lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt, sát trùng tay và bắt buộc đeo khẩu trang đối với tất cả các lái xe, phụ xe, người ra vào cửa khẩu. Các doanh nghiệp bến bãi triển khai các dịch vụ ăn, nghỉ cho lái xe tại bến, tuyên truyền hướng dẫn trên loa các biện pháp phòng dịch Covid-19 và không để tụ tập đông người theo quy định.

Ông Nông Hải Thăng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trung tâm đã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông điều tiết, hướng dẫn tất cả phương tiện tập trung vào các bến bãi đợi làm thủ tục xuất khẩu để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự; không để tình trạng các xe đỗ dọc tuyến đường quốc lộ như trước đây. Qua đó, đảm bảo toàn bộ lái xe, phụ xe, chủ hàng đều được kiểm tra phòng dịch Covid-19 theo quy định.


ANH DŨNG – ĐỖ HOẠT/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/280630-dam-bao-an-toan-dich-benh-cho-cac-lai-xe-cho-hang-xuat-nhap-khau.html  


  • Từ khóa