Bảng chấm điểm 500: Mô hình sáng tạo trong đánh giá cán bộ

Thứ 3, 16.11.2021 | 14:20:10
618 lượt xem

Để đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, người lao động (CBCC-NLĐ), TAND tỉnh đã xây dựng, áp dụng bảng chấm điểm 500 với các tiêu chí cụ thể. Qua thực hiện đã tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên cán bộ TAND hai cấp hạn chế sai sót, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Cán bộ TAND tỉnh trao đổi về các tiêu chí trong bảng chấm điểm 500

Năm 2017, việc đánh giá CBCC-NLĐ ở TAND hai cấp còn gặp nhiều khó khăn do chưa có tiêu chí cụ thể. Để giải quyết tình trạng đó, Chánh án TAND tỉnh đã chỉ đạo Phòng Tổ chức cán bộ – Thanh tra – Thi đua khen thưởng phối hợp với Thường trực Ban thi đua khen thưởng nghiên cứu xây dựng Bảng chấm điểm 500 với từng tiêu chí cụ thể gắn với tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia hoạt động phong trào, ý thức chấp hành kỷ luật ở từng vị trí công tác để theo dõi đánh giá cán bộ thường xuyên.

Từ tháng 2/2018, bảng chấm điểm 500 được TAND tỉnh áp dụng vào thực tế, làm căn cứ để giám sát, chấm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBCC-NLĐ. Bảng chấm điểm 500 gồm có 4 bộ tiêu chí nhỏ (tiêu chí chung, tiêu chí cụ thể đối với từng chức danh, tiêu chí đánh giá trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị và Tiêu chí đánh giá tổ rà soát bản án, quyết định tại các đơn vị) với tổng số 134 tiêu chí cụ thể để chấm điểm cộng trừ. Khi bắt đầu năm công tác theo quy định (từ ngày 1/10 của năm trước đến 30/9 năm sau), mỗi CBCC-NLĐ được cấp 500 điểm, căn cứ vào các tiêu chí của bảng điểm để cộng trừ hằng tháng và tính vào tháng kế tiếp cho đến hết năm.

Thẩm phán Hoàng Thị Thu Hường, Chánh án TAND huyện Văn Quan cho biết: Từ năm 2018 đến nay, bảng chấm điểm 500 được áp dụng và trở thành căn cứ quan trọng để đánh giá CBCC-NLĐ trong đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên cán bộ hạn chế được sai sót, vi phạm, góp phần giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác. Kết thúc năm 2021 (tính đến 30/9/2021), điểm trung bình của CBCC-NLĐ TAND huyện là 650 điểm, trong đó, cao nhất là 1.023 điểm, thấp nhất là 500 điểm.

Ngoài những tiêu chí chung quy định về kỷ cương, kỷ luật công vụ, CBCC-NLĐ làm việc ở từng vị trí khác nhau, chức vụ khác nhau lại được đánh giá bằng các tiêu chí cụ thể khác. Ví như: chức danh thẩm phán có thêm 33 tiêu chí để đánh giá, trong đó có 11 tiêu chí được cộng điểm và 22 tiêu chí trừ điểm; người đứng đầu đơn vị không tổ chức rút kinh nghiệm công tác xét xử định kỳ theo quy định của cấp trên bị trừ 30 điểm…

Là cán bộ dẫn đầu bảng điểm của TAND hai cấp năm 2021, thẩm phán Nguyễn Thị Hoa, Phó Chánh tòa Dân sự, TAND tỉnh cho biết: Qua gần 4 năm thực hiện bảng chấm điểm 500, bản thân tôi luôn ý thức được việc nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật kỷ cương, tích cực tham gia các hoạt động phong trào và phấn đấu hoàn thành tốt công việc chuyên môn. Trong năm 2021, tôi đã nỗ lực toàn diện để không có điểm trừ và được cộng thêm 510 điểm, nâng tổng số điểm của năm lên 1.010 điểm.

Ông Phạm Việt Hùng, Phó Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ – Thanh tra – Thi đua khen thưởng, TAND tỉnh cho biết: Từ năm 2018 đến nay, bảng chấm điểm 500 đã trở thành căn cứ quan trọng giúp lãnh đạo TAND hai cấp nhận xét, đánh giá khách quan, công bằng về ý thức, trách nhiệm, năng lực trình độ của cán bộ. Từ bảng điểm của mỗi cán bộ kết hợp với các tiêu chí theo quy định hướng dẫn của TAND tối cao, lãnh đạo TAND hai cấp sẽ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và có hình thức khen thưởng, vinh danh cá nhân xuất sắc hoặc xem xét trách nhiệm, biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Kết quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBCC-NLĐ TAND hai cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2021, TAND hai cấp có 16 tập thể lao động xuất sắc (tăng 10 tập thể so với năm 2017); 26 chiến sĩ thi đua cơ sở (tăng 4 cá nhân). Với những hiệu quả đó, bảng chấm điểm 500 đã được Cục Thi hành án dân sự tỉnh học tập và áp dụng từ năm 2019 đến nay. Đặc biệt, tại cuộc làm việc với TAND tỉnh ngày 3/11/2021, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao đánh giá cao Bảng chấm điểm 500 của TAND tỉnh Lạng Sơn và chỉ đạo đơn vị chuyên môn nghiên cứu, nhân rộng trong hệ thống TAND cả nước.

Thời gian tới, TAND tỉnh tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung Bảng chấm điểm 500 để tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát cán bộ thường xuyên nhằm nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành kỷ cương kỷ luật công vụ, tinh thần  tự phê bình, phê bình trong công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.

NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/461943-bang-cham-diem-500-mo-hinh-sang-tao-trong-danh-gia-can-bo.html

  • Từ khóa