Cách hỗ trợ con lựa chọn nghề nghiệp một cách khôn ngoan

Thứ 7, 06.08.2022 | 08:56:23
425 lượt xem

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong con đường phát triển sự nghiệp của con cái, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại, khi các vấn đề của sinh viên trở nên phức tạp hơn do đại dịch và biến động kinh tế.

Cách hỗ trợ con lựa chọn nghề nghiệp một cách khôn ngoan - 1

Các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể giúp con lựa chọn nghề nghiệp mà không trở nên độc đoán (Ảnh: Feedyourvision).

Khi nói đến lựa chọn nghề nghiệp của con, hầu hết các bậc cha mẹ đều khó có thể khách quan. Lý do là họ cho rằng bản thân có nhiều kinh nghiệm sống hơn nên có thể đưa ra quyết định và định hướng tốt hơn. Dù điều này đúng là xuất phát từ tình yêu thương và sự quan tâm, nhưng các bậc cha mẹ cần hiểu rằng thế giới và nghề nghiệp không ngừng phát triển.

Cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong con đường phát triển sự nghiệp của con cái, và vai trò của họ càng trở nên rõ rệt hơn trong thời điểm mà các vấn đề của học sinh sinh viên đang ngày càng phức tạp do đại dịch và biến động kinh tế. Mặt bằng giáo dục và việc làm năng động trở thành một yếu tố quyết định khác để sinh viên đưa ra các lựa chọn nghề nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn với chuyên mục Phong cách sống của trang Hindustan Times, ông Suarshan Vid, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của công ty MerlinWand, cho rằng: "Cha mẹ không bao giờ nên dùng lý do trợ giúp để áp đặt và quyết định nghề nghiệp thay cho con cái. Chỉ nên dừng ở sự động viên, hỗ trợ và cho con quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp của riêng mình.

Tuy nhiên tại thời điểm này, những suy nghĩ non nớt và khác thường có thể sẽ xuất hiện. Sự trợ giúp nên được thể hiện dưới dạng lời khuyên để trẻ có thể xây dựng nền tảng cho thành công trong sự nghiệp mà chúng đã chọn. Ngay cả khi chúng thất bại, cha mẹ có thể giúp trẻ tiếp tục đứng dậy".

Chỉ ra một số lưu ý thường lặp lại với các bậc phụ huynh, ông Rahul Subramanium, Đồng sáng lập tổ chức giáo dục Athena Education, nói: "Hãy luôn hiện diện trong suốt hành trình thành tài của con bạn, ủng hộ những đam mê và khát vọng của chúng. Đừng so sánh con bạn với những đứa trẻ khác.

Tất cả trẻ em đều có con đường và tên tuổi riêng biệt, vì vậy hãy giúp chúng khám phá và để nó tỏa sáng. Không chỉ vậy, hãy lắng nghe vấn đề của con và cùng nhau đưa ra giải pháp. Cuối cùng, các bậc cha mẹ nhất định phải chia sẻ những thất bại của bản thân và nói với con rằng có vấp ngã cũng không sao, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi từ những thất bại đó để giúp chúng trở nên mạnh mẽ hơn".

Roopali Birman, Trưởng Ban Tư vấn của iSchoolConnect, khuyến nghị, "Cha mẹ có thể giúp con lựa chọn nghề nghiệp mà không trở nên quá độc đoán. Họ có thể cố ý hoặc vô tình tác động đến sự lựa chọn nghề nghiệp của con cái. Mở rộng phạm vi lựa chọn để tìm kiếm dựa trên sở thích và kỹ năng của con là bước đầu tiên.

Tiếp đến là giúp con thu hẹp những lựa chọn đó. Nếu tầm nhìn còn hạn hẹp hay có những khúc mắc chưa thể giải đáp, đừng phụ thuộc vào những tin đồn hoặc phỏng đoán, vì đây là câu hỏi về tương lai con của bạn. Hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và cố vấn, những người có thể đưa ra nhiều góc nhìn hơn về những lựa chọn trước mắt con bạn".

Bà nói thêm: "Tài chính đóng vai trò quyết định, đặc biệt là khi bạn dự định cho con đi du học. Tiết kiệm cho giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu của các bậc cha mẹ. Đừng để cơ hội vụt mất; hãy sớm bắt đầu với việc lập kế hoạch tài chính cho việc học của con bạn. Để tránh những điều chỉnh đau đớn sau này, hãy đa dạng hóa nguồn tài chính của bạn và đừng quên tính đến yếu tố lạm phát".


Dương Huệ Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/cach-ho-tro-con-lua-chon-nghe-nghiep-mot-cach-khon-ngoan-20220804163615925.htm

  • Từ khóa