Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 13.10.2021 | 00:00:00
926 lượt xem

Sáng 13-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Dự phòng phương án họp trực tuyến nếu dịch phức tạp

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 này là 17 ngày: Đợt 1 là 11 ngày, từ 20-10 đến 1-11; đợt 2 là 6 ngày, từ ngày 8 đến ngày 13-11-2021, giảm 2 ngày so với dự kiến gửi đại biểu Quốc hội. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp thì Quốc hội họp trực tuyến liền mạch để kỳ họp kết thúc sớm.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Quốc hội cũng đã dự kiến chương trình kỳ họp để dự phòng cho trường hợp dịch bệnh trong cả nước vẫn diễn biến phức tạp, Quốc hội phải họp trực tuyến cả kỳ nhưng bố trí đợt 2 liền mạch với đợt 1 để kỳ họp kết thúc sớm, tạo điều kiện cho Chính phủ, các địa phương tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ dành thời gian mặc niệm cán bộ y tế, chiến sĩ hy sinh, đồng bào tử vong do đại dịch Covid-19 trong phiên khai mạc kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
 Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Về chia Tổ đại biểu Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay, căn cứ tình hình dịch bệnh tại Hà Nội đã cơ bản được kiểm soát tốt, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị bố trí Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội dự họp tại Nhà Quốc hội (sẽ giảm 1 điểm cầu trong đợt họp trực tuyến).

Về việc chia các đại biểu Quốc hội thảo luận ở 72 tổ, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết có 10 Tổ tại Nhà Quốc hội và 62 Tổ/62 địa phương.

Theo dự kiến nội dung, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 2 dự án Luật và 5 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến 5 dự án luật. Quốc hội cũng dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Đề xuất hình thức biểu quyết trực tuyến

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, theo phương án họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung, việc biểu quyết thông qua các dự thảo luật, nghị quyết (tại đợt 2) vẫn áp dụng hình thức biểu quyết điện tử như thông lệ, riêng việc thông qua chương trình kỳ họp (tại phiên trù bị) đề nghị áp dụng hình thức biểu quyết qua phần mềm cài đặt trên iPad.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan hoàn thiện phần mềm biểu quyết cài đặt trên iPad; tổ chức thử nghiệm, kiểm tra phần mềm 3 lần trước khi khai mạc kỳ họp. Đến nay, đã tiến hành thử nghiệm được 1 lần và về cơ bản, phần mềm biểu quyết này vận hành tốt, đáp ứng yêu để áp dụng tại kỳ họp này. 

Trong trường hợp họp trực tuyến cả kỳ, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho áp dụng hình thức biểu quyết qua phần mềm cài đặt trên iPad đối với các dự thảo luật, nghị quyết. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Tính toán để có thể họp cả vào Chủ nhật

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV là kỳ họp rất quan trọng, là thời điểm bắt đầu chương trình xây dựng pháp luật cho nhiệm kỳ mới, đánh giá năm 2021, quyết định khung khổ cho năm 2022. Trên tinh thần tiếp tục đổi mới, kỳ họp sẽ rút ngắn tối đa nhưng vẫn bảo đảm chất lượng cao nhất, để những "sản phẩm" cuối cùng là các nghị quyết, quyết sách được quyết định một cách đúng đắn nhất.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thời gian qua, các cơ quan đã phối hợp với nhau rất chặt chẽ, qua nhiều vòng, nhiều lớp, tổ chức nhiều phiên họp để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 sắp tới. “Trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát trên toàn quốc và tình hình kinh tế - xã hội đòi hỏi cần có nỗ lực vượt bậc hơn nữa, nhất là trong quý 4 này, tinh thần chung là Quốc hội đồng hành với cả nước trong vấn đề này", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh. 

Về phương án họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc hội tính toán lại để họp cả vào ngày Chủ nhật để có thể bế mạc kỳ họp sớm hơn một vài ngày. “Phiên họp cuối năm mà chỉ có 17 ngày họp đã là một sự cải tiến rất lớn rồi nhưng cũng nên nghiên cứu, sắp xếp để có thể bế mạc sớm hơn nữa với tinh thần tiết kiệm nửa ngày cũng là tốt rồi”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Nhấn mạnh khối lượng công việc lớn sau kỳ họp, trong đó có việc điều chỉnh chính sách tài khóa tiền tệ và gói hỗ trợ kích thích cho phục hồi, tăng trưởng kinh tế hay chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là những việc quan trọng, làm được càng sớm càng tốt, thể hiện tinh thần Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ và đáp ứng được yêu cầu cấp bách của thực tế hiện nay. 

THẢO NGUYÊN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-chu-tri-phien-hop-chuan-bi-cho-ky-hop-thu-2-quoc-hoi-khoa-xv-674055

  • Từ khóa