Công an huyện Hữu Lũng đấu tranh phòng, chống trộm cắp tài sản

Thứ 5, 25.05.2023 | 15:11:16
1,060 lượt xem

Là huyện nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của tỉnh, giáp ranh với một số tỉnh như Bắc Giang, Thái Nguyên, có các tuyến giao thông đi lại thuận lợi, nhất là tuyến quốc lộ 1A xuôi về các tỉnh nội địa, Hữu Lũng có nhiều ưu thế về phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, nhiều đối tượng cũng lợi dụng các yếu tố này để thực hiện các hành vi phạm tội, nổi lên trong thời gian gần đây là hành vi trộm cắp tài sản.

Theo đó, các đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng hoạt động lưu động đến địa bàn huyện Hữu Lũng tìm cách trộm cắp tài sản rồi tẩu tán sang địa phương lân cận tiêu thụ. Điển hình, đầu tháng 4/2023, tại các địa bàn giáp ranh với tỉnh Bắc Giang liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe mô tô, gây bức xúc trong Nhân dân, Công an huyện đã xác lập chuyên án đấu tranh. Sau một thời gian tổ chức điều tra, xác minh, lực lượng công an đã xác định được các đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Lực, sinh năm 1994, trú tại xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng và Lê Văn Thanh, sinh năm 1991, trú tại xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Đối tượng trộm cắp tài sản do Công an huyện Hữu Lũng bắt giữ

Hồi 16 giờ 30 phút ngày 13/4/2023, Công an huyện Hữu Lũng phối hợp với Công an huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang phá thành công chuyên án, bắt giữ hai đối tượng trên khi đang trên đường đi tiêu thụ tài sản trộm cắp, thu giữ 2 chiếc xe máy và các đồ vật, tài liệu liên quan. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Lực và Lê Văn Thanh khai nhận, từ ngày 11/4/2023 đến ngày 13/4/2023 đã liên tiếp trộm 3 chiếc xe máy tại xã Minh Sơn và thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) và 2 chiếc xe máy tại các huyện Lục Ngạn, Yên Thế (Bắc Giang).

Không chỉ vụ việc trên, từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Hữu Lũng đã điều tra, xác minh làm rõ 25 vụ, 37 đối tượng trộm cắp tài sản, trị giá tài sản trên 350 triệu đồng. Đáng chú ý, trong đó đã xử lý 5 vụ, 9 đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động liên tỉnh, liên huyện. Tài sản trộm cắp thường là xe máy, dây cáp viễn thông.

Thượng tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an huyện Hữu Lũng cho biết: Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động. Các đối tượng thường lợi dụng sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân trong việc trông coi, bảo vệ tài sản, đặc biệt là ở những nơi gần đường giao thông, những khu vực vắng người qua lại để trộm cắp. Các đối tượng có sự câu kết, móc nối để hoạt động liên tuyến, liên huyện và khép kín từ khâu trộm cắp đến tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Để đấu tranh hiệu quả, Công an huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tiếp nhận và xử lý kịp thời tin báo của quần chúng Nhân dân; đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư, các tuyến giao thông.

Bà Bùi Thị Đào, sinh năm 1979, trú tại thôn Đá Mài, xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng cho biết: Ngày 14/11/2022, do chủ quan nên tôi để xe máy ven đường rồi lên đồi bạch đàn của gia đình phát cỏ, khi quay về phát hiện đã bị mất trộm xe nên tôi đã trình báo công an xã. Chưa đầy 24 giờ sau, công an xã đã phối hợp bắt giữ đối tượng. Tôi cảm ơn lực lượng công an xã Thiện Tân và các đơn vị công an huyện đã không quản ngại làm việc xuyên đêm để điều tra làm rõ vụ việc, thu giữ và trả lại tài sản cho gia đình.

Song song với đó, Công an huyện Hữu Lũng còn triển khai các giải pháp nhằm phòng ngừa xảy ra trộm cắp tài sản trong cơ quan, tổ chức và Nhân dân. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 112 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm để các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác. Cùng đó, xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự, mô hình “Camera an ninh” tại các địa bàn, trong đó có địa bàn giáp ranh, gần quốc lộ để trích xuất hình ảnh phục vụ điều tra, khám phá án. Hiện trên địa bàn đã xây dựng mô hình “Camera an ninh” tại các xã: Đồng Tân, Sơn Hà và Hòa Sơn, với 18 mắt camera. Qua đó, góp phần phòng ngừa hiệu quả đối với tệ nạn xã hội và tội phạm trộm cắp tài sản.

Ghi nhận những hành tích trong phát hiện, đấu tranh đối với tội phạm trộm cắp tài sản, từ năm 2022 đến nay, Công an huyện Hữu Lũng đã có 4 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen; 1 tập thể và 3 cá nhân được các cấp, ngành trong tỉnh tặng giấy khen.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/584499-cong-an-huyen-huu-lung-dau-tranh-phong-chong-trom-cap-tai-san.html

  • Từ khóa