Công an thành phố Lạng Sơn: Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân

Thứ 4, 13.10.2021 | 14:37:20
1,818 lượt xem

Xác định thành phố là địa bàn trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa và du lịch của tỉnh, Công an thành phố (CATP) Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó, đa dạng hoá hình thức tuyên truyền pháp luật (TTPL) cho Nhân dân góp phần mang lại những hiệu quả thiết thực.

Thượng tá Đỗ Thành Chung, Phó Trưởng CATP Lạng Sơn cho biết: Để làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, một trong những nội dung quan trọng, luôn được Đảng ủy, lãnh đạo CATP quan tâm, chỉ đạo là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho Nhân dân. Hằng năm, chúng tôi chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp giữa các cơ quan liên quan làm tốt công tác PBGDPL, trong đó, lấy lực lượng công an làm nòng cốt trong tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Cùng với đó, tranh thủ sự ủng hộ và huy động các tầng lớp Nhân dân tham gia công tác tuyên truyền, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên, người có uy tín trong cộng đồng…

CATP hướng dẫn, giải đáp pháp luật về cư trú cho người dân tại bộ phận một cửa UBND thành phố Lạng Sơn

Theo đó, với từng đối tượng, địa bàn, lực lượng CATP tổ chức, lựa chọn nội dung PBGDPL phù hợp. Đối với học sinh, sinh viên, CATP tập trung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội. Đối với địa bàn dân cư, CATP tuyên truyền phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (CHVSPVP,VK,VLN,CCHT), đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống bạo lực gia đình… Từ năm 2017 đến nay, CATP đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể thành phố tổ chức, lồng ghép thông qua các cuộc phát động phong trào tại các phường, xã được hơn 600 cuộc PBGDPL cho hơn 155 nghìn lượt người nghe. Đồng thời, phát trên 2.000 bản tin ANTT trên hệ thống loa phát thanh; treo hơn 80 pano, khẩu hiệu, dán hơn 2.700 tờ áp phích, phát trên 80.700 tờ rơi TTPL.

Để đảm bảo chất lượng công tác PBGDPL, CATP thường xuyên rà soát, kịp thời kiện toàn, đề cử cán bộ kiêm nhiệm báo cáo viên pháp luật cấp thành phố, trong đó có 1 đồng chí Phó Trưởng CATP cùng chỉ huy của các đội nghiệp vụ, lãnh đạo công an phường, xã. Đây đều là những cá nhân am hiểu pháp luật và có kỹ năng TTPL cho người dân.

Thượng úy Triệu Văn Trọng, Đội phó Đội Điều tra Tổng hợp, CATP cho biết: Trung bình 1 năm, tôi tham gia 5 cuộc tuyên truyền PBGDPL tại các trường học trên địa bàn thành phố. Trước mỗi cuộc tuyên truyền, tôi đều nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu, đề cương kỹ lưỡng. Tuyên truyền tại các trường học, tôi thường trình chiếu nội dung kèm hình ảnh minh họa thực tế, lồng ghép những câu chuyện trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, từ đó tạo hứng thú cho học sinh. Cuối mỗi buổi tuyên truyền, tôi đưa ra những câu hỏi trực tiếp để đánh giá kết quả của buổi tuyên truyền với những món quà nhỏ, qua đó, nhận được sự hưởng ứng rất lớn của học sinh.

Tháng 10/2020, CATP đã thành lập trang Facebook “Đoàn thanh niên Công an thành phố Lạng Sơn”, tháng 6/2021, thành lập trang Zalo “Công an thành phố Lạng Sơn”. Các trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh hoạt động của CATP, tin, bài thông tin các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng công an. Từ khi thành lập đến nay, quản lý trang Zalo CATP đã trả lời tin nhắn, giải đáp thắc mắc cho hơn 100 lượt công dân.

 Ngoài ra, hằng năm, lực lượng CATP còn tổ chức cho hộ dân, học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên nhà trường, hộ kinh doanh ký cam kết phòng, chống CHVSPVP, VK,VLN,CCHT, trật tự an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống ma túy; phòng cháy chữa cháy (PCCC), tham gia phòng ngừa tội phạm đảm bảo trật tự an toàn xã hội… Từ năm 2017 đến nay, CATP đã tổ chức cho hơn 175 nghìn lượt người ký cam kết. Qua việc ký cam kết, cũng là hình thức PBGDPL, đảm bảo người dân không vi phạm pháp luật.

Ông Đỗ Huy Hồng, hộ kinh doanh tại phố Kỳ Lừa, khối 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi thường xuyên được CATP, phường TTPL. Trong đó, gia đình đã ký cam kết PCCC, phòng, chống CHVSPVP, VK,VLN,CCHT. Qua nghe tuyên truyền, ký cam kết, chúng tôi được nâng cao hiểu biết, từ đó gia đình đảm bảo tốt hơn các điều kiện PCCC tại cửa hàng, không để xảy ra cháy, nổ; tích cực tham gia tố giác tội phạm, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật tại địa bàn dân cư.

Có thể nói, bằng nhiều hình thức đa dạng, CATP đã đưa pháp luật đến với Nhân dân. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn xã hội, ANTT, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Đơn cử, trong 9 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố xảy ra 66 vụ phạm pháp hình sự (giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2020); xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (giảm 3 vụ so với cùng kỳ)…

Với những thành tích của CATP trong công tác PBGDPL, tháng 8 năm 2021, CATP được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình PBGDPL giai đoạn 2017 – 2021

DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/454509-cong-an-thanh-pho-lang-son-da-dang-hinh-thuc-tuyen-truyen-phap-luat-cho-nhan-dan.html

  • Từ khóa