Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu: Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử phạt

Thứ 6, 18.09.2020 | 14:19:24
766 lượt xem

Còn nửa tháng nữa đến Tết Trung thu, hiện nay, trên thị trường có nhiều mặt hàng thực phẩm, nhất là bánh trung thu được bày bán số lượng lớn ở các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 7.320 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, trong đó có 38 cơ sở sản xuất bánh và nhập khẩu nhân bánh trung thu.  Để các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ cuối tháng 8/2020, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP dịp Tết Trung thu năm 2020. Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, từ ngày 16/9 đến hết ngày 2/10/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ kiểm tra 18 cơ sở (tăng 8 cơ sở so với năm 2019). Nội dung kiểm tra là những vấn đề còn tồn tại trong quản lý sản xuất thực phẩm, kiểm tra quá trình từ sản xuất đến kinh doanh thực phẩm… Khi phát hiện trường hợp vi phạm, đoàn kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP thành phố Lạng Sơn kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Nhân (đường Phan Đình Phùng, thành phố Lạng Sơn)

Cùng với đó, đoàn kiểm tra liên ngành của 11/11 huyện, thành phố và đội kiểm tra ATVSTP tết trung thu được thành lập tại 100% xã, phường, thị trấn để tăng cường kiểm tra kết hợp tuyên truyền và kiên quyết xử phạt đối với các cơ sở vi phạm. Cụ thể trong những ngày này, các đội kiểm tra liên ngành về ATVSTP trong tỉnh cũng đang tích cực kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Theo kế hoạch từ ngày 10/9 đến hết 30/9/2020, đoàn kiểm tra liên ngành 11 huyện, thành phố sẽ kiểm tra hơn 100 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh trung thu.

Thành phố Lạng Sơn là địa bàn tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP thành phố và Cục Quản lý thị trường (QLTT tỉnh), Đội QLTT số 1 đã ra quân kiểm tra từ ngày 10/9/2020. Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP thành phố Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi đã ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết Trung thu và năm nay kiên quyết xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Cụ thể, trong trường hợp cơ sở vi phạm nhiều lỗi đoàn sẽ trình lên cấp cao hơn để xử phạt ở mức cao nhất. Sau 7 ngày ra quân, đến 17/9, đoàn đã kiểm tra đột xuất 13 cơ sở. Qua đó, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 8 vụ với tổng số tiền và tịch thu hàng hóa có giá trị trên 20 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP thành phố Lạng Sơn kiểm tra tại cửa hàng bánh ngọt (73 Phai Vệ, phuờng đông kinh)

Cùng với kiểm tra, phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm, lực lượng chức năng đã kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSTP đến chủ cơ sở và nhân viên tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bà Lê Thị Tâm, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống (khu 3, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định) cho biết: Được tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ nên trong quá trình sản xuất bánh, gia đình tôi lựa chọn nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, bánh chỉ sử dụng trong 10 ngày nên không sản xuất ồ ạt mà chỉ làm theo đơn đặt hàng của khách.

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, tin tưởng rằng các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẽ có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về ATVSTP, cùng chung tay vì một mùa trung thu vui tươi, an toàn.


NGỌC HIẾU - TRIỆU THÀNH/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/312098-dam-bao-an-toan-thuc-pham-dip-tet-trung-thu-tang-cuong-kiem-tra-kien-quyet-xu-phat.html

  • Từ khóa