Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong nhà trường

Thứ 4, 15.09.2021 | 14:34:01
1,136 lượt xem

Năm học mới 2021 – 2022 đã bắt đầu được hơn 1 tuần. Bên cạnh thực hiện công tác chuyên môn, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã quan tâm chỉ đạo các nhà trường thông tin về các khoản được thu và không được thu nhằm đảm bảo công khai, minh bạch tài chính ngay từ đầu năm học.

Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 675 đơn vị trường học với hơn 200.000 học sinh. Thời gian qua, bên cạnh niềm vui tựu trường của giáo viên, học sinh, thì nhiều phụ huynh lại trăn trở với khoản đóng góp đầu năm học. Nắm bắt được tâm tư đó của phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT đã có văn bản (Công văn số 2374/SGDĐT-KHTC ngày 12/8/2021 của Sở GD&ĐT về việc thực hiện các khoản thu trong năm học 2021 – 2022) hướng dẫn về các khoản thu và yêu cầu các trường học tiến hành họp phụ huynh sớm để thông tin quy định các khoản thu trong nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học 1 thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào học

Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn là trường mới triển khai công tác họp phụ huynh vào ngày 11/9 vừa qua. Thầy Đậu Trường Huân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay, nhà trường có 24 lớp với 1.059 học sinh. Đối với các khoản thu, nhà trường thực hiện theo hướng dẫn của sở và cân đối với năm học trước. Cùng đó, thu mức học phí theo Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về việc quy định mức các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Tràng Định, sau khi có hướng dẫn của ngành về quy định các khoản thu, Phòng GD&ĐT huyện đã nhanh chóng triển khai tới các trường và yêu cầu các trường tổ chức họp phụ huynh để thông tin sớm cho phụ huynh nắm. Ông Đường Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: Toàn huyện có 56 trường với hơn 11.000 học sinh từ cấp mầm non đến THCS. Việc tổ chức họp phụ huynh, trao đổi trực tiếp giữa phụ huynh và nhà trường sẽ giúp cho việc thu chi các khoản công khai, minh bạch, đồng thời, các nhà trường cũng linh hoạt trong việc thực hiện các khoản thu.

Được biết, để tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tiến hành thu thành nhiều đợt trong năm học. Cùng đó, không được quy định khoản thu quỹ hội phụ huynh trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp không được phép thay mặt Ban đại điện cha mẹ học sinh để thu quỹ của ban đại diện cha mẹ học sinh, không được thu quỹ lớp; không được sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh để chi các nội dung ngoài quy định (theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT).

Chị Phương Ngọc Lan, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn có con theo học tại Trường THPT Việt Bắc cho biết: Vừa qua, sau khi tham dự họp phụ huynh, tôi được nhà trường thông tin về các khoản thu và mức thu, qua đối chiếu nhà trường đều thu theo quy định. Tại buổi họp, nhà trường cũng có kêu gọi xã hội hóa hỗ trợ một số cơ sở vật chất còn thiếu, dựa trên sự đóng góp tự nguyện, không ép buộc nên phụ huynh cũng rất ủng hộ.

Tìm hiểu được biết, riêng các khoản hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất, thực hiện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các trường được phép huy động xã hội hóa. Tuy nhiên, phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, mức tối thiểu, không lợi dụng tài trợ để ép buộc đóng góp; việc tiếp nhận tài trợ, quản lý sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các khoản thu, chi trong nhà trường theo đúng quy định, tránh lạm thu dưới mọi hình thức; tránh gây áp lực cho các bậc phụ huynh. Đặc biệt, khoản tự nguyện phải được sự thống nhất từ phụ huynh học sinh. Cùng đó, sở sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục; phối hợp xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra tình trạng lạm thu hay lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

Để phụ huynh học sinh không phải băn khoăn và yên tâm trước những khoản tiền đóng góp của con em mình, đến thời điểm hiện tại, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức họp phụ huynh học sinh và công bố các khoản thu đầu năm, qua đó, đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu, chi đầu năm học.


Hoàng Tùng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/448616-dam-bao-cong-khai-minh-bach-cac-khoan-thu-trong-nha-truong.html

  • Từ khóa