Gỡ khó trong triển khai hóa đơn điện tử

Thứ 5, 12.05.2022 | 09:00:17
664 lượt xem

Để đảm bảo tiến độ áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đề ra, ngành thuế đã triển khai các biện pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế (NNT) trong quá trình thực hiện.

Việc triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh chính thức từ ngày 1/4/2022 và phấn đấu hết tháng 5/2022, sẽ có 100% NNT thuộc đối tượng sẽ áp dụng thành công HĐĐT (hoàn thành trước kế hoạch của Tổng cục Thuế 1 tháng).

Lãnh đạo Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT tỉnh rà soát vướng mắc của NNT trong việc triển khai HĐĐT

Để hỗ trợ NNT trên địa bàn áp dụng HĐĐT, ngay từ những tháng đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh cũng như các chi cục thuế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho 100% trường hợp NNT nằm trong diện phải áp dụng HĐĐT. Qua đó, giúp NNT hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, cách thức triển khai thực hiện để nhanh chóng áp dụng HĐĐT tại đơn vị mình.

Tuy nhiên, việc triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh là một nội dung mới, nhiều trường hợp NNT chưa nắm được đầy đủ thông tin, cách thức thực hiện dẫn tới trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều trường hợp NNT phát sinh vướng mắc. Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, từ ngày 1/4/2022 đến ngày 9/5/2022, trên địa bàn tỉnh có 79 trường hợp NNT phát sinh vướng mắc liên quan đến việc triển khai HĐĐT (trong đó có nhiều trường hợp có trùng vướng mắc, cơ quan thuế không thống kê).

Trước thực tế đó, cơ quan thuế đã nhanh chóng triển khai các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc cho NNT. Bà Chu Thúy Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT tỉnh cho biết: Trước vướng mắc của NNT trong quá trình triển khai HĐĐT, đơn vị đã chủ động phối hợp với các phòng liên quan của Cục Thuế tỉnh khẩn trương tìm hiểu và hướng dẫn NNT bằng hình thức trao đổi qua điện thoại, gửi thư điện tử…Đối với các trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết, Cục Thuế tỉnh đã nhanh chóng liên hệ với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Thuế, nhà cung cấp dịch vụ để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn NNT trên địa.

Sự tuyên truyền, hỗ trợ của cơ quan thuế đã góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình áp dụng HĐĐT của nhiều NNT trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như trường hợp của Công ty Than Na Dương. Ông Nguyễn Văn Kiên, Kế toán công ty cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo về triển khai HĐĐT, công ty đã thực hiện các bước theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phía công ty gặp lỗi kỹ thuật từ hệ thống và đơn vị đã thông tin những vướng mắc đó đến cơ quan thuế. Ngày sau khi tiếp nhận thông tin từ đơn vị, cơ quan thuế đã kiểm tra, rà soát, sau đó hướng dẫn cụ thể cho đơn vị các bước qua điện thoại. Từ đó giúp công ty có cơ sở, thông tin cụ thể để nhanh chóng bắt tay vào chuyển đổi sang hình thức HĐĐT. Đến ngày 16/4/2022, công ty đã đăng ký HĐĐT thành công.

Cùng với trường hợp kể trên, từ khi chính thức áp dụng HĐĐT từ 1/4/2022 đến nay, cơ quan thuế đã hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho nhiều trường hợp khác. Cụ thể trong 79 vướng mắc của NNT liên quan đến HĐĐT, ngành thuế đã hướng dẫn NNT giải quyết qua điện thoại được 76 trường hợp và qua email được 3 trường hợp. Ngoài 79 trường hợp vướng mắc được giải đáp, hướng dẫn qua điện thoại, email, cơ quan thuế đã hướng dẫn, hỗ trợ hàng trăm lượt NNT trực tiếp tại Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT cũng như tại các chi cục thuế trên địa bàn…

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho NNT đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 9/5/2022, trên địa bàn tỉnh có 1.407 NNT được chấp nhận sử dụng HĐĐT, chiếm 32,6% tổng số NNT phải sử dụng HĐĐT.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì tính đến ngày 9/5/2022, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 208 trường hợp NNT chưa được chấp nhận sử dụng HĐĐT. Cơ quan thuế đang tiếp tục hướng dẫn các trường hợp này để nhanh chóng hoàn thành việc áp dụng HĐĐT trong thời gian sớm nhất nhằm hoàn thành mục tiêu 100% trường hợp NNT trên địa bàn tỉnh hoàn thành áp dụng HĐĐT trước 31/5/2022.


TÂN AN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/498866-go-kho-trong-trien-khai-hoa-don-dien-tu.html

  • Từ khóa