HLV Gong Oh Kyun: "Tôi thích bóng đá đẹp hơn là làm mọi cách để thắng"

Thứ 5, 16.06.2022 | 14:09:57
1,260 lượt xem

Trưa nay, HLV Gong Oh Kyun đã có cuộc trả lời phỏng vấn ở VFF. Trong đó, ông đã tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị liên quan tới U23 Việt Nam cũng như câu chuyện thú vị liên quan tới đời tư của mình.

Trước trận đấu với U23 Thái Lan, một vài các cầu thủ Việt Nam đã gặp vấn đề sức khỏe. Ông làm thế nào để động viên họ chiến đấu trước U23 Thái Lan?

- Trước trận đấu với Thái Lan, không có nhiều cầu thủ gặp vấn đề về tiêu hóa. Tôi cho rằng có thể nguồn nước uống và thức ăn không hợp với cầu thủ. Tuy nhiên, chúng tôi đã xử lý tình huống tốt nên các cầu thủ vẫn đủ sức khỏe để ra sân thi đấu.

HLV Gong Oh Kyun: Tôi thích bóng đá đẹp hơn là làm mọi cách để thắng - 1

HLV Gong Oh Kyun cảm kích về tinh thần thi đấu của các cầu thủ (ảnh: Duy Hiếu).

Ông nói rằng U23 Việt Nam bước vào trận gặp U23 Hàn Quốc với mục tiêu chiến thắng. Trước nay, ít HLV ở Việt Nam đặt mục tiêu như vậy. Trước trận đấu, ông có nghĩ rằng U23 Việt Nam có thể chiến thắng?

- Với vai trò HLV, tôi luôn cố gắng động viên, khích lệ tinh thần các cầu thủ trước trận đấu. Tôi không nghĩ U23 Hàn Quốc và U23 Việt Nam là đối thủ của nhau. Tôi nghĩ rằng, việc thúc đẩy tinh thần của toàn đội là điều mà tôi cần phải làm.

Trước trận đấu với U23 Saudi Arabia, ông ba lần nói lời cảm ơn và một lần xin lỗi. Sau trận đấu, ông đã lên tiếng xin lỗi các cầu thủ. Ông nói gì về điều này?

- Sau trận thua U23 Saudi Arabia, bản thân tôi nói lời cảm ơn và xin lỗi tới các cầu thủ. Những lời ấy đều xuất phát từ tấm lòng. Tôi cảm thấy họ đã cố gắng rất nhiều để tiếp thu những gì tôi truyền tải trong thời gian gấp rút như vậy. Tôi luôn quan niệm rằng, sự xuất sắc của các cầu thủ làm nên HLV giỏi. Do đó, tôi nói những lời ấy xuất phát từ tận đáy lòng.

Ông đang dẫn dắt đội bóng ở cấp độ U23. Tuy nhiên, theo tôi được biết, ông bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp khá muộn, vào năm 23 tuổi. Ông có chia sẻ về hành trình tới với bóng đá của mình?

- Thời của tôi, do quy định tham gia đội bóng của Hàn Quốc phải là những thanh niên tốt nghiệp đại học. Đó là lý do tôi mới tham gia bóng đá chuyên nghiệp muộn như vậy.

HLV Gong Oh Kyun: Tôi thích bóng đá đẹp hơn là làm mọi cách để thắng - 2

HLV Gong Oh Kyun đang cố gắng áp dụng những bài luận về dinh dưỡng thể thao vào đội U23 Việt Nam (Ảnh: AFC).

Vậy ở tuổi 23, ông có cho rằng mình gặp khó khăn hay không, khi mà các cầu thủ đã vượt qua thời điểm vàng để phát triển? Ở đội hình U23 Việt Nam hiện tại, có 2 cầu thủ 19 tuổi là Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường. Ông nghĩ sao về thời điểm bắt đầu sự nghiệp của mình?

- Thời điểm đó, quy định Hàn Quốc là vậy. Tôi không thể làm khác được. Tôi không có gì nuối tiếc về điều đó. Còn về Khang và Trường, thú thực, tôi chỉ xem đoạn video kéo dài 5 phút và nhận thấy tiềm năng phát triển lớn của họ. Đó là lý do tôi quyết định gọi họ lên đội U23 Việt Nam.

Ông cảm thấy kỹ năng của hai cầu thủ ra sao trong thời gian ngắn ngủi ấy?

- Lúc đó, tôi không có thời gian và chỉ tranh thủ vài phút để xem video ở Dubai. Tôi thấy được yếu tố về mặt kỹ thuật của họ có thể phát triển trong tương lai.

Tôi được biết rằng thời điểm năm 28 tuổi, ông có ước mơ sang Nhật Bản thi đấu. Rất nhiều cầu thủ Hàn Quốc muốn sang Nhật Bản ở thời điểm đó. Tuy nhiên, giấc mơ xuất ngoại của ông tới vào năm 34 tuổi, khi sang Australia chơi bóng bán chuyên? Ông nghĩ sao về việc xuất ngoại của mình?

- Về việc tôi muốn tới Nhật Bản chơi bóng, do đội bóng tôi thi đấu ở thời điểm đó gặp khó khăn về tài chính nên tôi muốn ra đi. Tuy nhiên, những người hâm mộ trong nước không ủng hộ các cầu thủ sang Nhật Bản nên tôi quyết định hoãn giấc mơ xuất ngoại. Tôi sang Australia tới mong muốn để kết thúc sự nghiệp và muốn học tiếng Anh. Do đó, tôi cho rằng đó là nơi tuyệt vời để giải nghệ.

Ngoài việc chơi bóng, ông cũng muốn có các con theo học ở Australia. Điều đó có đúng không?

- Tôi sang Australia cũng có lý do là vì vấn đề học tập của con tôi.

Vậy những người con của ông đang ở đâu?

- Hai con của tôi đang học tập ở Mỹ.

Gia đình có ủng hộ ông sang Việt Nam hay không?

- Vợ và các con tôi đều ủng hộ tôi làm việc ở Việt Nam và mong tôi làm việc chăm chỉ, đóng góp nhiều hơn nữa. Tôi vẫn gọi điện về hỏi thăm gia đình ở Mỹ vào cuối tuần. Họ động viên tôi rất nhiều.

Vài ngày nữa, ông sẽ trở về Hàn Quốc để theo học bằng HLV Pro. Báo giới Hàn Quốc đã ví ông như giáo sư khi có quá nhiều bằng cấp, thậm chí là bằng sư phạm và giáo dục thể chất. Tại sao ông lại chọn theo học liên quan tới lĩnh vực sư phạm và giáo dục thể chất?

- Từ bé tôi có ước mơ làm giáo viên thể chất. Vào đại học, tôi cũng chọn chuyên ngành giáo dục thể chất. Sau này, tôi làm giáo viên thể chất ở trường cấp ba nên cần thêm ngành sư phạm.

HLV Gong Oh Kyun: Tôi thích bóng đá đẹp hơn là làm mọi cách để thắng - 3

HLV Gong Oh Kyun thích bật nhạc rock và rap trong lúc huấn luyện các cầu thủ (Ảnh: AFC).

Ông có bài luận nói về chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ với bóng đá chuyên nghiệp. Ông đã áp dụng điều đó ra sao vào đội U23 Việt Nam?

- Văn hóa ẩm thực và khí hậu của Hàn Quốc rất khác Việt Nam. Bên cạnh đó, thể chất của cầu thủ hai nước đã khác nhau nên việc áp dụng 100% kiến thức về dinh dưỡng vào đội U23 Việt Nam là không thể. Tôi đang cải thiện dần để phù hợp với môi trường Việt Nam.

Ông đã bật nhiều bài hát rock và hiphop trong lúc cầu thủ Việt Nam tập luyện. Lý do gì để ông áp dụng điều đó?

- Tôi nghĩ không có gì đặc biệt. Ở Hàn Quốc, tôi vẫn huấn luyện các cầu thủ theo phương pháp này. Việc bật nhạc sôi động, thúc đẩy tinh thần mang tới nhiều năng lượng cho các cầu thủ.

Ông đã phải nhận thẻ vàng trong trận đấu với U23 Saudi Arabia. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi có lý do riêng mình, mặc dù biết sẽ phải nhận thẻ vàng. Tôi tôn trọng trọng tài nhưng thấy cầu thủ Saudi Arabia đi chậm trên sân, khiến thời gian trận đấu chậm đi rất nhiều. Tôi thấy cầu thủ Saudi Arabia ngã xuống và thấy không thực chất. Tôi đã phản ánh nhưng trọng tài không nghe những gì tôi nói. Vì vậy, tôi đã phản ứng. Tôi muốn thể hiện quan điểm dữ dội để các học trò thấy tôi không bỏ cuộc và mong họ đừng bỏ cuộc.

HLV Gong Oh Kyun: Tôi thích bóng đá đẹp hơn là làm mọi cách để thắng - 4

Ông thầy người Hàn Quốc muốn hướng các cầu thủ tới bóng đá đẹp hơn là làm mọi cách để chiến thắng. Bởi điều đó ảnh hưởng tới nhân cách của các cầu thủ (ảnh: VFF).

Giữa bóng đá đẹp và việc làm mọi cách để chiến thắng, ông lựa chọn điều gì?

- Tôi cho rằng bóng đá đẹp quan trọng hơn việc làm mọi cách để chiến thắng. Nếu chỉ quan tâm tới chiến thắng ảnh hưởng tới thái độ sống và nhân cách của các cầu thủ. Chúng ta cứ chơi đẹp, rồi sẽ chiến thắng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Tường Vy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/hlv-gong-oh-kyun-toi-thich-bong-da-dep-hon-la-lam-moi-cach-de-thang-20220616120440555.htm

  • Từ khóa