Khơi dậy sáng tạo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Chủ nhật, 17.10.2021 | 09:36:10
968 lượt xem

Những nội dung quan trọng của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, cũng như việc thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể để tiếp tục phòng, chống và khắc phục có hiệu quả ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thượng tá Mê Văn Đạt, Bí thư Đảng ủy xã Đàm Thủy cùng làm đường với dân. Ảnh: NGUYÊN PHONG 

Việc Trung ương mở rộng phạm vi, không chỉ xây dựng, chỉnh đốn Ðảng mà bao gồm cả xây dựng hệ thống chính trị là chủ trương được đông đảo đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá là sẽ tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, khơi dậy mọi nguồn lực sáng tạo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khuyến khích nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Động lực từ học và làm theo Bác

Bí thư Ðảng ủy xã Ðàm Thủy (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) Mê Văn Ðạt cho biết: Tôi rất vui mừng và đồng tình với nhận xét của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng xây dựng, chỉnh đốn Ðảng luôn là nhiệm vụ then chốt, đặc biệt quan trọng có ý nghĩa sống còn đối với Ðảng ta, chế độ ta. Ðể việc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng đạt hiệu quả hơn nữa, hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở nên gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 với các nhiệm vụ chính trị địa phương. Thực tế xã Ðàm Thủy, có thời điểm một số cán bộ xã thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, cửa quyền. Sau khi phân tích, thấy rằng những biểu hiện này thường xuất hiện một số đồng chí có tư tưởng cục bộ dân tộc, địa phương. Ðảng ủy xã đã có nhiều biện pháp, giải thích, thuyết phục, nâng cao trình độ nhận thức, giúp đỡ các đồng chí khắc phục. Ðến nay tình trạng suy thoái trong đội ngũ cán bộ xã không còn.

Ở đây tôi muốn nhấn mạnh hơn nữa đến việc học và làm theo Bác như một kinh nghiệm của địa phương. Trong đó, ngoài việc học tập để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn và nhận thức chính trị thì còn có việc đổi mới tác phong làm việc, hành vi, lối sống. Những điều Bác dạy giản dị và dễ hiểu đối với cán bộ dân tộc miền núi như "đảng viên đi trước, làng nước theo sau", trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân… Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở nhau rèn luyện cho nên việc học theo gương Bác Hồ đi vào nền nếp, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong các phong trào, được đồng bào, quần chúng nhân dân quan tâm, ủng hộ. Ðó là bí quyết để xã Ðàm Thủy thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào ở nhiều đơn vị, nhất là trong quân đội. Học theo gương Bác Hồ không phải là một khẩu hiệu mà đó chính là mệnh lệnh từ trái tim.

Ðại tá Vũ Hồng Mạnh, Ðoàn trưởng Ðoàn Kinh tế quốc phòng 326, Quân khu 2 cho biết: Theo dõi Hội nghị Trung ương 4 tôi rất nhất trí với quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Ðảng của Trung ương. Trong thực tế tại đơn vị, từ nhiều năm qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được coi là nhiệm vụ thường xuyên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đơn vị đã thực hiện quán triệt, kiểm tra, đôn đốc tới từng chi bộ, đảng viên các nội dung Kết luận 01 của Bộ Chính trị. Gắn nội dung Chỉ thị 05 vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trong các năm qua, Ðoàn Kinh tế quốc phòng 326 đã có nhiều giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nhân dân phát triển kinh tế. Ðó chính là kết quả của các phong trào thi đua Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, chiến sĩ đoàn luôn được quán triệt, tập trung làm tốt các nội dung học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên và coi đó là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Học và làm theo Bác là động lực quan trọng góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ðoàn kết, tin tưởng sự lãnh đạo của Ðảng

Hình ảnh những cán bộ, đảng viên tận tâm, thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu cùng với Ðảng, chính quyền và nhân dân từng bước đẩy lùi dịch bệnh, đã lan tỏa lối sống cao đẹp, đề cao đức hy sinh, lòng nhân ái trong xã hội.

Ðảng viên Lê Thị Hảo, sống tại chung cư K300, Quách Văn Tấn, phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cho biết: Trải qua những ngày khó khăn, người dân nhận thức rõ hơn về sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước và tình đoàn kết trong cộng đồng. Tôi rất xúc động khi nghe Tổng Bí thư nhiều lần nhắc đến tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhờ những chỉ đạo quyết liệt của thành phố cũng như sự hỗ trợ của Trung ương và các địa phương, TP Hồ Chí Minh đã hạn chế, đẩy lùi dịch bệnh, bước sang trạng thái bình thường mới. Chúng tôi mong mỏi những quyết sách được nêu ra tại Hội nghị Trung ương 4, như tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, rà soát, không để sót đối tượng, địa bàn cần hỗ trợ, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn... cần sớm được cụ thể hóa, đi vào cuộc sống.

Nhiều doanh nghiệp đồng tình với những phân tích và dự báo của Hội nghị Trung ương 4 về kinh tế-xã hội năm 2021-2022. Ông Bạch Vũ Anh, Giám đốc Công ty Thương mại kỹ thuật và Dịch vụ Minh Anh, chi nhánh TP Hồ Chí Minh kỳ vọng Trung ương sớm xây dựng kịch bản tăng trưởng mới thời kỳ "hậu Covid-19".

Ông Bạch Vũ Anh nói: Chúng tôi rất vui mừng khi được Trung ương, Chính phủ lắng nghe, chia sẻ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp gặp khó khăn là tình hình chung của kinh tế thế giới. Ðiều khác biệt là các doanh nghiệp trong nước luôn được sự quan tâm, chia sẻ từ Chính phủ và người lao động. Không để nền kinh tế bị lỡ nhịp trong xu hướng hồi phục kinh tế thế giới cũng như quá trình tái cấu trúc chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; cần phải đổi mới tư duy, nhận thức đúng đắn hơn về phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh gắn với duy trì, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh...

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, càng đoàn kết, tin tưởng sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ. Phải chống chọi với đại dịch cũng là dịp để các doanh nghiệp đẩy mạnh sáng tạo, tìm hướng thích nghi và nhất là tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin với bạn hàng, người lao động và bản lĩnh vượt khó. Việc thay đổi chiến lược phòng, chống dịch đã được thống nhất, tuy nhiên, cần có khung chương trình phục hồi kinh tế chung của cả nước và từng địa phương. Lộ trình kế hoạch mở cửa cần cụ thể, rõ ràng để doanh nghiệp có căn cứ chuẩn bị lực lượng lao động, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới, góp phần phát triển bền vững.


Ðông Hà/dantri.com.vn

https://nhandan.vn/dang-va-cuoc-song/khoi-day-sang-tao-phat-huy-quyen-lam-chu-cua-nhan-dan-669786/

  • Từ khóa