Kinh ngạc cây cầu cổ đại tồn tại trước Công nguyên, đến nay vẫn còn dùng

Thứ 4, 24.11.2021 | 15:09:58
518 lượt xem

Được xây dựng trong khoảng thời gian dao động từ năm 1.300 đến 1.190 trước Công nguyên, đây cũng là cây cầu cổ nhất thế giới hiện nay.

Một trong những cây cầu vòm cổ nhất hiện nay là cầu Arkadiko hay có tên gọi khác là cầu Kazarma. Công trình nằm gần con đường xây dựng hiện đại nối liền thành phố Tiryns tới Epidauros thuộc Peloponnese, Hy Lạp.

Hiện đây là cây cầu cổ nhất thế giới còn tồn tại và là cầu được bảo tồn lâu đời nhất tại châu Âu.

Kinh ngạc cây cầu cổ đại tồn tại trước Công nguyên, đến nay vẫn còn dùng - 1

Arkadiko là cây cầu vòm cổ nhất thế giới hiện nay còn tồn tại và vẫn được sử dụng (Ảnh: WK).

Nó được cho là xây dựng trong khoảng thời gian dao động từ năm 1.300 đến 1.190 trước Công nguyên vào thời kỳ đồ đồng của Hy Lạp. Đáng kinh ngạc ở chỗ, tồn tại từ thời cổ đại nhưng đến nay cầu Arkadiko vẫn tồn tại gần như vẹn nguyên và vẫn được người dân địa phương sử dụng.

Kinh ngạc cây cầu cổ đại tồn tại trước Công nguyên, đến nay vẫn còn dùng - 2

Cầu được làm từ những tảng đá vôi xếp khít với nhau một cách kinh ngạc mà không dùng vôi vữa (Ảnh: WK).

Nguyên vật liệu xây dựng được làm hoàn toàn từ những tảng đá vôi kèm theo những viên đá nhỏ hơn và mảnh ngói nhỏ được ghép chặt vừa khít với nhau.

Ngạc nhiên hơn nữa, người Hy Lạp cổ xưa dựng cầu này mà không sử dụng vữa, nhưng chúng vẫn liên kết với nhau thành một khối vững chắc. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và thời gian, cầu Arkadiko vẫn có hình dạng vẹn nguyên gần như ban đầu.

Cây cầu cổ dài 22 m, rộng 5,6 m và cao 4 m. Phía dưới chân cầu được thiết kế một cống nhỏ rộng khoảng 1 m. Phần đầu cầu được thiết kế rộng hơn khoảng 2,5 m so với những kiến trúc cầu đi bộ thời điểm đó. Với chiều rộng này cho phép một chiếc ô tô hiện đại có thể qua lại thoải mái dù lối đi hiện nay đã bị thảm thực vật bao phủ.

Kinh ngạc cây cầu cổ đại tồn tại trước Công nguyên, đến nay vẫn còn dùng - 3

Cầu có chiều rộng đủ để một chiếc xe ô tô hiện đại có thể đi qua thoải mái (Ảnh: Greece Highdefinition).

Với lối xây dựng này, giới khảo cổ học tin rằng ban đầu nó được thiết kế chỉ dành cho xe ngựa kéo giúp các nhà buôn hàng hóa có thể đi lại thoải mái nhất mà không sợ xô đẩy, chen lấn hay xếp hàng.

Cầu Arkadiko là một trong 4 cây cầu vòm xây dựng vào thời kỳ đồ đồng để nối liền giữa hai thành phố của Hy Lạp. Chúng có thiết kế và tuổi đời gần như tương tự nhau. Ngoài ra còn có cầu Petrogephyri bắc qua một con suối chỉ cách cầu Arkadiko chừng 1 km về phía tây.


Huy Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/kinh-ngac-cay-cau-co-dai-ton-tai-truoc-cong-nguyen-den-nay-van-con-dung-20211124094735414.htm

  • Từ khóa