Mang phúc lợi đến cho đoàn viên, người lao động

Thứ 3, 23.05.2023 | 14:34:04
1,039 lượt xem

Những năm qua, tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ký kết thỏa thuận hợp tác, thực hiện nhiều chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động góp phần hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, lao động, sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Toàn tỉnh hiện có 14 liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện, thành phố, công đoàn ngành và 1.327 công đoàn cơ sở với hơn 41.000 đoàn viên, người lao động. Thực hiện Chương trình số 1734/CTr-TLĐ ngày 14/11/2019 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động giai đoạn 2019 – 2023, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Chương trình số 15/CTr-LĐLĐ ngày 6/02/2020 về “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 – 2023”, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực mang lại nhiều phúc lợi, lợi ích cho người lao động là đoàn viên công đoàn.

Đoàn viên, người lao động được khám sức khỏe miễn phí

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích thiết thực, góp phần cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên, trong đó chỉ đạo các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố tăng cường nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Đồng thời, thỏa thuận với các đơn vị, doanh nghiệp tiến hành ký kết các chương trình phúc lợi đoàn viên với nhiều chính sách ưu đãi dành cho đoàn viên, người lao động trong tỉnh khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.

Đầu tháng 5/2023, gần 400 đoàn viên, công nhân lao động được khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí tại hội trường Thành ủy – UBND thành phố Lạng Sơn nhân dịp Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023. Trong chương trình, người lao động được siêu âm, xét nghiệm máu, tư vấn sàng lọc ung thư miễn phí với giá trị ưu đãi 920.000 đồng/đoàn viên.

Bà Bùi Thị Yến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nasaco (Hà Nội) cho biết: Tháng 10/2022, công ty thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với LĐLĐ tỉnh về chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Chúng tôi đã lựa chọn những chương trình, sản phẩm phù hợp, thiết yếu với đoàn viên, người lao động để thực hiện các chính sách ưu đãi. Từ khi ký kết đến nay, công ty đã phối hợp tổ chức nói chuyện chuyên đề kiến thức làm đẹp, khám sức khỏe, tặng quà, cung cấp hàng hóa với giá ưu đãi cho gần 1.000 đoàn viên, người lao động với tổng giá trị ưu đãi trên 1 tỷ đồng.

Trên đây chỉ là một trong những đơn vị ký kết với LĐLĐ tỉnh tạo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Được biết, từ năm 2019 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã duy trì và ký kết 18 chương trình phối hợp và thỏa thuận hợp tác với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo phúc lợi cho hơn 13.500 lượt đoàn viên, người lao động được hưởng các ưu đãi và làm lợi cho đoàn viên công đoàn với số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Các chương trình phối hợp, thỏa thuận hợp tác tập trung chăm lo, tạo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động về chăm sóc sức khỏe, mua sắm hàng thiết yếu giá ưu đãi, các dịch vụ khác…

Không chỉ tại cấp tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành cũng chủ động kết nối, hợp tác với các cơ quan, đơn vị để tạo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Điển hình như Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Cung Thanh thiếu nhi Lạng Sơn ký kết chương trình phúc lợi cho con đoàn viên, người lao động từ năm 2022. Trong năm 2022, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức lớp dạy bơi cho hơn 100 trẻ là con đoàn viên, người lao động với giá ưu đãi (giảm 50%) so với mức giá đang áp dụng tại Cung Thanh thiếu nhi, tổ chức giải thi bơi cho con đoàn viên, người lao động tham gia khóa học.

Đặc biệt, để các chương trình hợp tác, phúc lợi đạt hiệu quả cao, các cấp công đoàn đã tăng cường khảo sát, nắm bắt nhu cầu tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để tập trung hỗ trợ, tạo ra những lợi ích thiết thực về vật chất và tinh thần. Từ đó, góp phần chăm lo quyền lợi, cải thiện chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, người lao động. Chị Dì Định Thư, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Vật tư xây dựng Quán Thanh (huyện Chi Lăng) cho biết: Trong quá trình công tác, tôi được công đoàn cơ sở thông tin về các chương trình phúc lợi đoàn viên. Từ các chương trình đó, tôi có nhiều quyền lợi như được mua các mặt hàng nhu yếu phẩm với giá ưu đãi (giảm 10%, 20%). Đặc biệt, tôi còn được làm xét nghiệm tầm soát ung thư miễn phí. Tôi thấy các chương trình này thực sự thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên, người lao động chúng tôi.

Cùng đó, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động về chương trình nâng cao phúc lợi. Việc tuyên truyền được thông qua nhiều hình thức, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng với giá ưu đãi, giúp đông đảo đoàn viên, người lao động được tiếp cận và thụ hưởng như tổ chức gian hàng giảm giá tại chương trình Lễ phát động Tháng Công nhân, Tết Sum vầy, Chợ Tết Công đoàn… Đồng thời, tích cực truyền thông qua internet, mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động… Bình quân mỗi năm, trên 93% công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền với những nội dung thiết thực, hình thức phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở cho trên 98% đoàn viên, người lao động tham gia. Từ năm 2019 đến nay, các cấp công đoàn đăng tải trên 2.000 tin, bài về chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh.

Những hoạt động trên đã góp phần xây dựng niềm tin cho đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn nhằm tập hợp, thu hút đông đảo người lao động quan tâm, tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh phát triển mới được hơn 5.700 đoàn viên công đoàn, trong đó có hơn 2.500 đoàn viên khối doanh nghiệp.

Với nhiều hoạt động chăm lo, tạo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn thực sự trở thành điểm tựa góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, ngày càng gắn bó hơn với tổ chức công đoàn và tích cực hăng say lao động sản xuất, góp phần vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, tỷ lệ công đoàn cơ sở xếp loại vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân đạt trên 90%; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/584046-mang-phuc-loi-den-cho-doan-vien-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa