Ngoài phong tỏa, các nước làm gì để đối phó với biến thể Omicron?

Thứ 2, 29.11.2021 | 14:14:19
400 lượt xem

Biến thể Omicron hiện đã lan khắp thế giới khi hàng loạt quốc gia như Hà Lan, Đan Mạch, Australia đều đã xuất hiện ca nhiễm do biến chủng này dù đã áp đặt quy định hạn chế đi lại với Nam Phi, theo Reuters.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn các biến thể khác hay không.

"Dữ liệu cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi, tuy nhiên, chưa thể xác định rõ tất cả bệnh nhân đều mắc biến thể mới này," đại diện WHO cho biết.

WHO cũng thông báo việc xác định mức độ nguy hiểm của biến thể mới có thể mất đến vài ngày đến vài tuần.

Trong tuyên bố của mình, WHO cho biết họ đang làm việc với các chuyên gia kỹ thuật để hiểu tác động tiềm tàng của biến thể này đối với các biện pháp đối phó hiện có chống lại Covid-19, bao gồm cả vắc xin.

Ngoài phong tỏa, các nước làm gì để đối phó với biến thể Omicron?
Các hãng dược phẩm gấp rút thử nghiệm vắc xin trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Ảnh: Bloomberg. 

Giới chức y tế Hà Lan ngày 28- 11 cho biết những người nhiễm biến chủng Omicron nằm trong số 61 hành khách mắc Covid-19 trên hai chuyến bay xuất phát từ Nam Phi.

“Kết quả điều tra giải mã virus cho thấy 13 người nhiễm biến chủng Omicron trong số những người mắc Covid-19. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành”, Viện Sức khỏe Quốc gia Hà Lan (RIVM) ra thông cáo.

Giới chức y tế Hà Lan đang liên hệ và xét nghiệm thêm với khoảng 5.000 hành khách đến từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe kể từ ngày 22-11.

Biến chủng Omicron xuất hiện tại Hà Lan trong bối cảnh nước này liên tục số ca mắc mới Covid-19 cao kỷ lục, vượt mốc 20.000 ca trong nhiều ngày.

Từ ngày 28-11, chính phủ Hà Lan đã tái áp đặt một số biện pháp phòng dịch như yêu cầu quán bar, nhà hàng và hầu hết cửa hàng đóng cửa lúc 17 giờ.

Đức cũng nhanh chóng áp đặt lệnh hạn chế các chuyến bay từ Nam Phi sau khi Berlin đưa quốc gia này vào danh sách “khu vực có biến chủng của virus”. Với quy định mới, các hãng hàng không chỉ được đưa công dân Đức đã tiêm vắc xin về nước. Những người này sẽ phải cách ly 14 ngày.

Ở Áo, hàng loạt hoạt động kinh doanh đã phải đóng cửa và chỉ còn số ít dịch vụ thiết yếu còn hoạt động.

Tại Bỉ, các hộp đêm tạm dừng hoạt động, người dân cũng không được tham gia các sự kiện thể thao trong nhà.

Australia, New Zealand, Brazil, Canada, Sri Lanka, Thái Lan, Singapore cũng áp đặt các biện pháp hạn chế nhập cảnh với người đến từ một số nước châu Phi trước nguy cơ từ biến chủng Omicron.

Ngoài phong tỏa, các nước làm gì để đối phó với biến thể Omicron?
Israel cấm toàn bộ người nước ngoài nhập cảnh. Ảnh: Reuters. 

Israel là nước tiên phong thực hiện biện pháp ngăn chặn biến chủng mạnh tay nhất, khi cấm toàn bộ người nước ngoài nhập cảnh chỉ sau một thời gian mở cửa.

Bên cạnh đó, nhà chức trách Israel cũng phê chuẩn sử dụng công nghệ giám sát điện thoại để truy vết các cá nhân nhiễm biến chủng Omicron.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết lệnh cấm sẽ kéo dài trong 14 ngày. Các quan chức nước này hy vọng trong khoảng thời gian đó sẽ có thêm thông tin về hiệu quả của vắc xin chống lại biến thể Omicron.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) cần phải tập trung đánh giá đầy đủ tác động của biến thể Omicron. Bà cho biết nên chú trọng vào các biện pháp phòng ngừa, đồng thời đẩy mạnh các mũi tiêm tăng cường cho người dân. Tháng 5 vừa qua, EU đã ký hợp đồng lần ba với hãng Pfizer để mua thêm 1,8 tỷ liều vắc xin.

LÊ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/ngoai-phong-toa-cac-nuoc-lam-gi-de-doi-pho-voi-bien-the-omicron-678941 

  • Từ khóa