Ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Tày, Nùng các thôn xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia

Chủ nhật, 21.05.2023 | 09:33:09
1,169 lượt xem

Sáng 20/5, Ban tổ chức xây dựng 10 mô hình câu lạc bộ sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2023 tổ chức báo cáo kết quả xây dựng mô hình và ra mắt thành lập câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Tày, Nùng các thôn của xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia.


Tiết mục hát then đàn tính do các học viên biểu diễn báo cáo trong chương trình

Tại chương trình, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả xây dựng mô hình câu lạc bộ (CLB) tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia. Cụ thể, thực hiện Quyết định số 118/QĐ-BTC ngày 27/3/2023 về việc thành lập tổ giúp việc, báo cáo viên, nghệ nhân và hội viên tham gia xây dựng mô hình CLB sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Tày, Nùng các thôn xã Thiện Thuật, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã tích cực tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban tổ chức ban hành các văn bản hướng dẫn chỉ đạo thực hiện; tổ chức truyền dạy các loại hình văn hóa dân gian dân tộc Tày, Nùng và mời các nghệ sỹ, nghệ nhân trên địa bàn tỉnh trực tiếp truyền dạy các loại hình gồm: hát then đàn tính; múa sư tử; hát Sli; Cỏ Lẩu… cho 46 học viên tham gia.


Các thành viên trong Ban chủ nhiệm nhận Quyết định thành lập CLB

Sau hơn 1 tháng, các học viên đã nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản và thực hành trình diễn tốt các loại hình dân ca đã được học. Cũng trong chương trình, các đại biểu đã được theo dõi 9 tiết mục do các học viên biểu diễn báo cáo kết quả học tập. Các học viên của lớp học chính là các thành viên nòng cốt của mô hình CLB.

Trong chương trình, đại diện lãnh đạo UBND huyện đã trao Quyết định số 1204/QĐ-UBND ngày 19/5/2023 của Chủ tịch UBND huyện Bình Gia về việc thành lập CLB sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Tày, Nùng các thôn xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia với 46 thành viên cho Ban Chủ nhiệm CLB.


Đại diện Ban chủ nhiệm CLB đón nhận kinh phí hỗ trợ CLB từ Ban tổ chức

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng câu lạc bộ một số vật tư, trang phục, đạo cụ… với kinh phí hơn 70 triệu đồng nhằm phục vụ duy trì hoạt động, sinh hoạt của câu lạc bộ.

CLB sinh hoạt văn hóa dân gian dân tộc Tày, Nùng xã Thiện Thuật, huyện Bình gia được thành lập theo kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng 10 mô hình câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian nhằm thực hiện dự án số 06 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Qua đó, nhằm khôi phục, bảo tồn các làn điệu dân ca truyền thống gắn với phát triển du lịch của huyện Bình Gia, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa.


HOÀNG HIẾU

https://baolangson.vn/van-hoa/583460-ra-mat-cau-lac-bo-sinh-hoat-van-hoa-dan-gian-dan-toc-tay-nung-cac-thon-xa-thien-thuat-huyen-binh-gia.html

  • Từ khóa