Tăng cường hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga

Chủ nhật, 21.05.2023 | 09:32:24
843 lượt xem

Ngày 19/5, trong khuôn khổ Tuần Việt Nam tại Saint Petersburg, Đại học Sư phạm quốc gia Herzen tại Saint Petersburg của Nga tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Sư phạm quốc gia Herzen với Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và Hữu nghị”. Sự kiện này mở ra những cơ hội hợp tác giữa hai bên thời gian tới trong lĩnh vực giáo dục, giao lưu nhân dân.

Giám đốc Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” Nguyễn Quốc Hùng (trái) và ông Sergei Tarasov, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm quốc gia Herzen. (Ảnh: THANH THỂ)

Trước sự chứng kiến của đông đảo giáo viên, sinh viên trường, Giám đốc Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” Nguyễn Quốc Hùng và ông Sergei Tarasov, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm quốc gia Herzen, đã ký Biên bản ghi nhớ.

Giám đốc Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Đại học Sư phạm quốc gia Herzen là cơ sở giáo dục có truyền thống lâu đời. Mới đây, trường đã nhận được dự án quy mô lớn nhằm phổ biến văn hóa Nga và tăng cường công tác giảng dạy tiếng Nga tại nhiều nước trên thế giới, trong đó nhiệm vụ của Đại học Sư phạm quốc gia Herzen là phát triển Trung tâm giáo dục mở, giảng dạy bằng tiếng Nga tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga ảnh 1

Đông đảo các đại biểu chứng kiến lễ ký kết. (Ảnh: THANH THỂ)

Nhấn mạnh luôn ủng hộ những dự án nhân văn và giao lưu nhân dân, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” sẵn sàng đồng hành để phát triển Trung tâm giáo dục dạy bằng tiếng Nga tại Việt Nam.

Cơ sở này khi được thành lập sẽ triển khai các khóa học cơ bản, chuyên sâu về tiếng Nga, cũng như các kỹ năng trong các lĩnh vực khác, trong đó có du lịch.

Đại học Sư phạm quốc gia Herzen cũng mong muốn phát triển các lớp học tiếng Việt tại trường. Đại diện Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” bày tỏ tin tưởng, hợp tác giữa Quỹ và Đại học Sư phạm quốc gia Herzen sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Việt-Nga.

Trước đó, trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, đại diện hai nước khẳng định tăng cường phối hợp trong công tác giảng dạy tiếng Việt và tiếng Nga.

Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” đã tích cực kết nối hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và tổ chức xã hội hai bên, nhằm thúc đẩy các chương trình giảng dạy, cũng như các sự kiện văn hóa, giao lưu.

Tăng cường hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga ảnh 3

Lớp dạy tiếng Việt tại Đại học Sư phạm quốc gia Herzen. (Ảnh: THANH THỂ)

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm quốc gia Herzen, ông Sergei Tarasov bày tỏ vui mừng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” và tin rằng hai bên sẽ đẩy nhanh các kế hoạch nhằm thúc đẩy dự án mở Trung tâm giảng dạy tiếng Nga tại Việt Nam, cũng như tăng cường giảng dạy tiếng Việt tại Saint Petersburg.

Cũng theo ông Sergei Tarasov, hai bên cũng đồng ý thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, nhân văn. Đại diện Đại học Sư phạm quốc gia Herzen và Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” cũng thảo luận tích cực về việc tăng cường số lượng sinh viên Việt Nam tại các cơ sở giáo dục ở Nga thời gian tới.

Phát biểu ý kiến tại lễ ký, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga Đỗ Xuân Hoàng nhấn mạnh, ngôn ngữ là cầu nối giúp mọi người hiểu và đến gần nhau hơn. Phổ biến ngôn ngữ cũng là cách hiệu quả để quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa, con người của mỗi quốc gia ra thế giới.

Tăng cường hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga ảnh 4

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga Đỗ Xuân Hoàng phát biểu. (Ảnh: THANH THỂ)

Ông Đỗ Xuân Hoàng nhấn mạnh, Hội người Việt Nam tại Nga cũng như Quỹ “Truyền thống và Hữu nghị” rất vinh dự và tự hào tham gia các nỗ lực chung để tăng cường công tác giảng dạy tiếng Việt và tiếng Nga tại mỗi nước, cũng như đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa song phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Vyacheslav Kalganov khẳng định, thành phố Saint Petersburg sẵn sàng ủng hộ và thúc đẩy các hình thức hợp tác giữa hai nước, cũng như giữa các địa phương của Nga và Việt Nam.


THANH THỂ - XUÂN HƯNG/Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga

https://nhandan.vn/tang-cuong-hop-tac-giao-duc-giua-viet-nam-va-nga-post753758.html

  • Từ khóa