Thêm Đức và Italia phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron, Israel đóng cửa biên giới

Chủ nhật, 28.11.2021 | 00:00:00
520 lượt xem

Sau khi Bỉ và Anh ghi nhận các ca đầu tiên ở châu Âu nhiễm biến thể Omicron, Đức và Italia cũng thông báo phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tại 2 nước này.


Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Furstenfeldbruck, Đức, ngày 27/11/2021. (Ảnh: Reuters)

Ngày 27/11, Bộ Y tế bang Bavaria (Đức) cho biết, biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 của 2 hành khách nhập cảnh vào Đức tại sân bay Munich ngày 24/11.

Bộ này cũng khuyến cáo những người đã từng đến Nam Phi trong 14 ngày qua nên ngay lập tức hạn chế tiếp xúc, làm xét nghiệm PCR và liên hệ với cơ quan y tế địa phương.

Giới chức bang Bavaria cũng cho biết thêm, trong số các hành khách đến từ Cape Town hôm thứ sáu, có 50 người đang được cách ly ở Bavaria. Hai hành khách người nước ngoài có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 đang được kiểm tra thêm để xem liệu họ có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Trước đó, chính quyền bang Hesse, miền tây Đức thông tin, 1 hành khách đến từ Nam Phi đang trong diện nghi nhiễm biến thể Omicron. Der Spiegel dẫn nguồn tin từ Bộ Các vấn đề xã hội bang Hesse cho biết, người này đã đến Đức vào chủ nhật tuần trước và đã được tiêm phòng đầy đủ.

Cơ quan y tế Frankfurt cũng thông báo về trường hợp đầu tiên nghi nhiễm biến thể mới tại thành phố này sau đợt xét nghiệm định kỳ vào tuần trước. Kết quả của giải trình tự gen đầy đủ dự kiến sẽ có vào thứ hai. Cơ quan chức năng Frankfurt đang tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các du khách đến từ Nam Phi và Namibia khi nhập cảnh sân bay Frankfurt.

Tại Italia, Viện Y tế Quốc gia cho biết đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này. Theo đó, biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm của 1 bệnh nhân nhập cảnh vào Italia từ Mozambique.

Cơ quan y tế Cộng hòa Séc cũng cho biết đang tiến hành thêm các đánh giá trên 1 ca nghi ngờ nhiễm biến thể này ở 1 người từng đến Namibia. Trong khi đó, Bộ Y tế Đan Mạch cùng ngày thông báo đã tìm thấy dấu hiệu của biến thể Omicron ở 2 ca nghi nhiễm nhập cảnh từ Nam Phi.

Được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào danh sách "các biến thể đáng quan ngại", Omicron có khả năng lây lan cao hơn các biến thể trước đây của virus SARS-CoV-2 từng được phát hiện, mặc dù vẫn chưa có thông tin khoa học về việc liệu biến thể mới này có gây ra tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn hay không so với các chủng khác.

Việc phát hiện ra biến thể mới đã làm dấy lên lo ngại trên toàn cầu, dẫn đến việc nhiều nước đã siết chặt hạn chế đi lại và các biện pháp phòng dịch, trong khi các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng Omicron có thể ngăn chặn đà phục hồi kinh tế toàn cầu sau gần 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành.

Thêm Đức và Italia phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron, Israel đóng cửa biên giới -0

Người dân London, Anh đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, ngày 26/11/2021. (Ảnh: Reuters) 

Sau khi phát hiện 2 ca nhiễm biến thể mới có liên quan đến miền nam châu Phi, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố các bước tiếp theo nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Các biện pháp mới bao gồm việc yêu cầu các hành khách đến từ mọi quốc gia phải làm xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ hai sau khi nhập cảnh vào Anh, đồng thời phải tự cách ly cho đến khi có kết quả âm tính.

Trong khi đó, đeo khẩu trang cũng là yêu cầu bắt buộc khi người dân đi mua sắm. Những người đã tiếp xúc với các ca nghi nhiễm biến thể Omicron sẽ phải tự cách ly trong 10 ngày. Ông Johnson cho biết thêm, các biện pháp tiếp theo sẽ được xem xét sau 3 tuần.

Còn tại Israel, Thủ tướng Naftali Bennett cho biết nước này sẽ tạm dừng nhập cảnh tất cả công dân người nước ngoài, đánh dấu Israel trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đóng cửa hoàn toàn biên giới để đối phó với biến thể Omicron.

Theo đó, lệnh cấm này sẽ có hiệu lực vào nửa đêm nay và kéo dài 14 ngày, trong khi yêu cầu không nhập cảnh người nước ngoài đến từ hầu hết các quốc gia châu Phi đã được áp dụng từ thứ sáu.

Công dân Israel nhập cảnh vào nước này, bao gồm cả những người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ phải cách ly y tế. Bên cạnh đó, công nghệ truy vết tiếp xúc qua điện thoại di động cũng sẽ được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Cho đến nay, Israel đã ghi nhận 1 trường hợp nhiễm biến thể Omicron cùng 7 ca nghi nhiễm khác. Ba trong số 7 ca này đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi 3 trường hợp khác không ra nước ngoài gần đây.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/11 cũng bổ sung các hạn chế đi lại đã được công bố trước đó, khuyến cáo người dân Mỹ không nên đi du lịch đến 8 quốc gia nam châu Phi. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết, chính quyền nước này sẽ thực hiện "từng bước một" trong việc áp dụng các hạn chế đi lại bổ sung.

Thêm Đức và Italia phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron, Israel đóng cửa biên giới -0

Hành khách chờ chuyến bay tại sân bay quốc tế O. R. Tambo ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 27/11/2021. (Ảnh: Reuters) 

Cùng ngày, Australia cho biết sẽ cấm nhập cảnh những người không phải là công dân nước này từng đi qua 9 quốc gia nam châu Phi, gồm Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini, Seychelles, Malawi và Mozambique, đồng thời yêu cầu cách ly y tế 14 ngày đối với công dân Australia trở về từ các nước trên.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Sri Lanka, Thái Lan, Oman, Kuwait và Hungary cũng công bố các hạn chế đi lại mới.

Tâm điểm về dịch bệnh trên thế giới trong 24 giờ qua vẫn là biến thể Omicron phát hiện đầu tiên tại Nam Phi, khiến diễn biến dịch bệnh Covid-19 tiếp tục phức tạp, đặc biệt là tại tâm dịch châu Âu.

Thêm Đức và Italia phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron, Israel đóng cửa biên giới -0

Đồ họa: TRUNG HƯNG

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8 giờ 30 phút sáng 28/11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 261.352.460 ca mắc Covid-19, trong đó có 5.211.922 ca tử vong. Tổng số ca đã khỏi bệnh là 236.051.212 ca và số bệnh nhân đang được điều trị là 20.089.326 ca, trong đó có 83.109 ca nguy kịch.

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận thêm gần 480 nghìn ca mắc mới và hơn 5.330 ca tử vong. Trong đó, châu Âu chiếm phần lớn, với lần lượt 338.046 ca mắc mới và 3.435 ca tử vong.

Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca mắc và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới với 799.312 ca tử vong trong tổng số 49.077.695 ca mắc. Tiếp theo là Ấn Độ với 467.979 ca tử vong trong số 34.571.368 ca mắc, Brazil ghi nhận 614.236 ca tử vong trong tổng số 22.076.863 ca mắc.

TRUNG HƯNG/nhandan.vn 

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/them-duc-va-italia-phat-hien-ca-nhiem-bien-the-omicron-israel-dong-cua-bien-gioi-675874/

  • Từ khóa