Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ - Hàn "châm ngòi chiến tranh"

Thứ 2, 01.08.2022 | 15:02:25
465 lượt xem

Truyền thông Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là "bằng chứng rõ ràng" cho hành động gây hấn nhằm vào Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ - Hàn châm ngòi chiến tranh - 1

Binh sĩ Mỹ - Hàn tập trận chung năm 2017 (Ảnh minh họa: Reuters).

Tuần báo Tongil Sinbo của Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận thường niên mùa hè của Mỹ và Hàn Quốc có tên gọi Ulchi Freedom Shield (Lá chắn bảo vệ tự do Ulchi). Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 22/8 đến ngày 1/9.

Tongil Sinbo cảnh báo cuộc tập trận sắp tới của liên minh Mỹ - Hàn châm ngòi cho "một cuộc chiến tranh xâm lược", đồng thời tuyên bố đây là một "thách thức không thể chấp nhận được". 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tập trung vào phản ứng ban đầu và xử lý khủng hoảng chung khi đối mặt với hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Triều Tiên coi các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu trong khu vực, đặc biệt là các cuộc tập trận với Hàn Quốc là một cuộc diễn tập nhằm chống lại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Washington và Seoul đã nhiều lần nói rằng họ không có ý định nhắm vào Triều Tiên. 

Triều Tiên cáo buộc Mỹ thổi phồng tin đồn về những lời đe dọa "nhằm tạo cớ để đạt được ưu thế quân sự đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm bán đảo Triều Tiên".

Tuần trước, tại sự kiện kỷ niệm 69 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng huy động năng lực răn đe hạt nhân nếu xảy ra đụng độ quân sự với các đối thủ. Hàn Quốc và Triều Tiên trên danh nghĩa vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do Chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn và chưa ký hiệp ước hòa bình.

Ông Kim Jong-un cho rằng, kịch bản xảy ra xung đột với Mỹ gây ra các mối đe dọa hạt nhân. Vì vậy, Triều Tiên cần phải làm được "nhiệm vụ lịch sử cấp bách" là tăng cường khả năng tự vệ của mình.

Ông Kim Jong-un cũng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục "các hành động thù địch nguy hiểm, bất hợp pháp" chống lại Triều Tiên khoảng 70 năm sau cuộc chiến.

Tuyên bố của ông Kim Jong-un được đưa ra trong bối cảnh cả Mỹ và Hàn Quốc đều nghi ngờ Triều Tiên đã chuẩn bị xong để thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Triều Tiên trong năm nay đã thử tên lửa với tần suất dày đặc chưa từng có, đặc biệt là vụ thử vũ khí siêu vượt âm - vũ khí có khả năng bay nhanh gấp ít nhất 5 lần tốc độ âm thanh và có thể thách thức các lá chắn phòng thủ.

Trong cuộc họp gần đây với 2 đồng minh tại Đông Á, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông "quan ngại sâu sắc" về việc Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa đạn đạo và có dấu hiệu sắp thử hạt nhân. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio có cùng quan điểm. Họ tuyên bố việc hợp tác tập trận 3 bên là quan trọng để ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-canh-bao-tap-tran-my-han-cham-ngoi-chien-tranh-20220801110201166.htm

  • Từ khóa