Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực

Thứ 3, 12.10.2021 | 07:52:35
1,153 lượt xem

Theo TTXVN, hai nhà kinh tế Aidan Yao và Shirley Shen của Công ty quản lý tài sản AXA Investment Managers Asia (có trụ sở ở Singapore) đánh giá rằng Việt Nam có thể trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực, ngày càng tăng khả năng cạnh tranh thương mại và có triển vọng trở thành một trung tâm sản xuất hấp dẫn trên thế giới.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần Chế biến và Dịch vụ thủy sản Cà Mau (Ảnh: Tâm Thời).

Theo hai nhà kinh tế này, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, ấn tượng nhất trong số các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, hội nhập sâu rộng vào thương mại toàn cầu nhiều thập kỷ gần đây. Trong khu vực, Việt Nam được xếp hạng cao về hiệu quả kinh tế, được thúc đẩy nhờ lợi nhuận mạnh mẽ của phát triển sản xuất và tiềm năng xuất khẩu.

Theo đánh giá của AXA Investment Managers Asia, việc Việt Nam hội nhập thành công trong ASEAN là “chìa khóa” để hoạt động thương mại tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam cũng đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các khu vực, các nền kinh tế lớn trên thế giới, qua đó tạo môi trường thuận lợi để quan hệ thương mại phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất tăng nhanh cũng góp phần đưa Việt Nam vươn lên trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực ASEAN nói riêng và châu Á nói chung.

Thống kê cho thấy trong thập kỷ qua, giá trị ngành sản xuất của Việt Nam tăng cao nhất, gấp đôi mức tăng của Ấn Độ. Nhóm nghiên cứu của AXA Investment Managers Asia cho biết: Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu tăng gấp 5 lần trong thập kỷ qua, vượt trội hơn hẳn so với phần còn lại của khu vực châu Á.

Theo AXA Investment Managers Asia, một trong những nguyên nhân quan trọng để Việt Nam vươn lên như một cường quốc sản xuất, lắp ráp thương mại là khả năng thu hút doanh nghiệp tái định cư, tái thiết lập cứ điểm sản xuất. Đến năm 2020, Việt Nam có 369 khu công nghiệp, tăng 180% so với năm 2005.

Cùng với đó, Việt Nam đặc biệt thành công trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ suốt thời gian qua. Việt Nam cũng đã thăng hạng trong xếp hạng chỉ số “thuận lợi kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng 23 bậc lên hạng 70 so với 10 năm trước. Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là nước có khả năng cạnh tranh cao nhất trong khu vực, giúp gia tăng thị phần xuất khẩu ấn tượng trong những năm gần đây.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/viet-nam-co-tiem-nang-tro-thanh-cuong-quoc-xuat-khau-trong-khu-vuc-669015/

  • Từ khóa