Việt Nam - Nhật Bản hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thứ 2, 02.05.2022 | 15:54:58
558 lượt xem

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) sẽ hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhằm phát triển các công ty khởi nghiệp và các công ty đổi mới sáng tạo của hai nước trong khuôn khổ giai đoạn 8 "Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản".


Việt Nam - Nhật Bản hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo - Ảnh 1.

Lũy kế đến ngày 20/3, Nhật Bản có 4.828 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 64,410 tỷ USD, đứng thứ 3 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam - Ảnh minh họa

Đây là nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa NIC, JCCI, JETRO được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Các hoạt động cụ thể bao gồm: Tư vấn cho các công ty Việt Nam trong việc hợp tác với các công ty Nhật Bản; tăng cường hợp tác giữa các công ty đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và các nhà đầu tư; hỗ trợ kết nối kinh doanh, thúc đẩy sự hợp tác giữa các công ty ở cả hai quốc gia và hỗ trợ tạo ra doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; hợp tác để tổ chức các sự kiện liên quan đến đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp do một trong hai nước tổ chức; trao đổi thông tin liên quan đến đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp Việt Nam, Nhật Bản.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho biết, Việt Nam đang xây dựng một mạng lưới đổi mới sáng tạo với sự tham gia của các chuyên gia, tri thức đang làm việc tại các quốc gia phát triển trên thế giới; trong đó có Nhật Bản, Australia, Đức, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… Riêng tại Nhật Bản, Việt Nam đã thành lập Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản (VietNam - Japan Open Innovation Network, tên viết tắt VJOIN) với hàng nghìn thành viên.

Đây là một bộ phận của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng thành lập với cùng chung mục tiêu xây dựng và phát triển các hoạt động kết nối đổi mới sáng tạo của cộng đồng tri thức, chuyên gia trên toàn thế giới để cùng tạo ra và ứng dụng các công nghệ, sản phẩm, mô hình kinh doanh, quản lý mới phục vụ cho mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Tại Hội thảo hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng mới diễn ra, ông Sasaki Nobuhiko, Chủ tịch JETRO khẳng định, cơ quan này sẽ tăng cường đối thoại và hợp tác với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên 3 lĩnh vực đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đây là nỗ lực nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực đổi mới công nghệ.


Theo baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/viet-nam-nhat-ban-hop-tac-ho-tro-doanh-nghiep-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-102220502121020995.htm

  • Từ khóa