Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" (CVĐ 50) BQP, năm 2018, toàn quân đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp trong bảo đảm trật tự, ATGT. Nhờ đó, so với năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) giảm ở cả 3 tiêu chí; toàn quân không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; 39,3% đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc BQP không để xảy ra mất ATGT.
 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình TNGT trong quân đội có chiều hướng diễn biến phức tạp. Các vụ TNGT đối với xe mô tô thường xảy ra trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, nhất là đối với quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng. Hầu hết các vụ TNGT đều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, như: Tự ngã, tự đâm va. Bên cạnh đó, TNGT với ô tô cá nhân tăng so với cùng kỳ năm 2018, nguyên nhân chủ yếu do không làm chủ được tốc độ, kỹ thuật lái xe còn hạn chế. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo CVĐ 50 BQP đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch nhằm tăng cường, chấn chỉnh công tác bảo đảm ATGT trong toàn quân, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các biện pháp, như: Quản lý, sử dụng phương tiện cá nhân; quản lý bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; thực hiện các quy định về quản lý số lượng, tình trạng kỹ thuật các phương tiện cá nhân; chấp hành các quy định trong sử dụng xe quân sự, nhất là xe vận tải...
 

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong quân đội

Lực lượng kiểm soát quân sự của Tiểu đoàn 103 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) kiểm tra, chấn chỉnh quân nhân mang mặc sai tác phong. Ảnh: TRÙNG ĐIỆP


Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần, cho biết: "Từ nhận thức sâu sắc về công tác bảo đảm ATGT, cùng với quán triệt sâu, kỹ các chỉ thị, nghị quyết của trên, các đơn vị trong toàn tổng cục đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức thực hiện, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện và kịp thời rút kinh nghiệm khi có vụ việc xảy ra... Vì vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, Tổng cục Hậu cần không để xảy ra vụ việc TNGT nào...". 
 

Kiểm tra chặt chẽ, xử lý nghiêm 

Trước năm 2017, Học viện Kỹ thuật Quân sự để xảy ra một số vụ TNGT gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Trước thực trạng đó, Ban giám đốc học viện chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ và chỉ thị, quy định của trên. Các tổ chức như: Công đoàn cơ sở, đoàn thanh niên chủ động phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức cuộc thi tìm hiểu và mở các lớp tập huấn kỹ năng lái xe an toàn. Phòng Kỹ thuật tiến hành thống kê đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện cũng như giấy phép lái xe của từng cá nhân. Trước mỗi đợt nghỉ hè, nghỉ tết, học viên của học viện đều được quán triệt kỹ các quy định khi tham gia giao thông, đồng thời được học viện sử dụng ô tô đưa ra các bến xe để về quê.
 

Đại tá Nguyễn Văn Công, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Phó trưởng Ban chỉ đạo CVĐ 50 Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết: "Đối với các phương tiện, xe máy quân sự, học viện quản lý chặt chẽ trong khu kỹ thuật và duy trì nghiêm chế độ kiểm tra tình trạng kỹ thuật; gắn trách nhiệm quản lý của đơn vị và cá nhân với từng phương tiện. Ban Xe máy của Phòng Kỹ thuật thường xuyên làm tốt việc kiểm tra giấy tờ của lái xe và tình trạng kỹ thuật xe quân sự trước khi thực hiện nhiệm vụ. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, nên trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Học viện Kỹ thuật Quân sự không để xảy ra vụ việc mất ATGT".
 

Quán triệt chỉ thị của các cấp, nhiều đơn vị đã thực hiện nghiêm công tác nắm, quản lý chắc phương tiện của cán bộ, nhân viên; duy trì nền nếp đăng ký giải quyết đi tranh thủ hằng tuần; lực lượng vệ binh của các đơn vị tổ chức kiểm tra chặt chẽ giấy phép lái xe của cán bộ, nhân viên trước khi ra cổng cũng như việc chấp hành các điều kiện bảo đảm ATGT, như: Đội mũ bảo hiểm và kiên quyết với các trường hợp sử dụng rượu, bia... Ngoài ra, các đơn vị cũng lấy kết quả chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT làm tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng và đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên; gắn trách nhiệm của người chỉ huy với việc bảo đảm trật tự ATGT của các cá nhân trong đơn vị; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm...
 

Trong thời gian qua, lực lượng kiểm soát quân sự (KSQS), kiểm tra xe quân sự và lực lượng vệ binh các cấp cũng duy trì nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội đối với quân nhân và phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại. Hằng ngày, 20 tổ KSQS của Tiểu đoàn 103 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) thường xuyên duy trì hoạt động tại các khu vực trọng điểm, các bến xe, ga tàu trong khu vực nội thành Hà Nội. Thiếu tá Lê Ngọc Quân, Chính trị viên Tiểu đoàn 103, cho biết: "Căn cứ vào mức độ vi phạm, quân nhân sẽ bị các tổ KSQS xử lý từ nhắc nhở đến tạm giữ giấy tờ, phương tiện, thậm chí đưa về đơn vị, sau đó thông báo cho đơn vị quản lý quân nhân và các cơ quan chức năng xử lý theo quy định".
 

Thế nhưng vì sao vẫn có TNGT xảy ra đối với quân nhân? Điều này tập trung ở một số nguyên nhân như sau: Trước hết, công tác quản lý ở một số đơn vị chưa nghiêm, để bộ đội tự do ra ngoài doanh trại, sử dụng rượu, bia mà chỉ huy đơn vị không nắm được. Trong toàn quân hiện đã cấm các hạ sĩ quan, chiến sĩ sử dụng mô tô khi tham gia giao thông, nhưng hiện tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ sử dụng mô tô vẫn xảy ra khi bộ đội về nghỉ phép hoặc nghỉ tranh thủ. Còn hiện tượng trên là do đơn vị chưa coi trọng việc quán triệt, giáo dục bộ đội, nhận thức của quân nhân và gia đình một số quân nhân còn hạn chế, chỉ huy đơn vị còn xuê xoa trong xử lý khi phát hiện vi phạm. Hiện nay, vẫn còn hiện tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp sử dụng rượu, bia rồi tham gia giao thông, nhất là quân nhân, viên chức quốc phòng thuộc các cơ quan, đơn vị đóng quân gần gia đình... Tất cả những nguyên nhân nêu trên cần phải được chỉ huy đơn vị quan tâm quán triệt, giáo dục thật kỹ, các trường hợp vi phạm quy định phải xử lý thật nghiêm thì mới có thể hạn chế tối đa nguy cơ mất ATGT.