Xây dựng quan hệ đối tác Á - Âu ngày càng năng động và phát triển mạnh mẽ

Thứ 6, 26.11.2021 | 09:26:19
646 lượt xem

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen-Thủ tướng nước chủ nhà Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 13 (HNCC ASEM 13), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự HNCC ASEM 13 theo hình thức trực tuyến từ ngày 25 đến 26-11.

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, ASEM đã trở thành cơ chế đối thoại lớn nhất kết nối các nước châu Á và châu Âu với 53 thành viên, chiếm khoảng 60% dân số, 55% thương mại, 65% GDP và 75% du lịch toàn cầu. Nội hàm hợp tác của ASEM ngày càng được mở rộng, chú trọng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và ứng phó với các thách thức toàn cầu, nhất là ứng phó biến đổi khí hậu, thiên tai, quản lý nguồn nước, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh mạng, thúc đẩy phát triển bao trùm, triển khai đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao khả năng thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0... 

Có thể nói với bề dày hợp tác trải qua một phần tư thế kỷ, ASEM đã khẳng định vai trò quan trọng trong thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc, vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển thịnh vượng tại hai châu lục, đóng góp thiết thực định hình những xu thế lớn và cục diện thế giới trong thế kỷ 21. Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến những chuyển đổi sâu sắc và toàn diện do tiến bộ vượt bậc của khoa học-công nghệ, các chuyển dịch địa kinh tế-chính trị, tác động đan xen phức tạp của đại dịch Covid-19, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, quan hệ đối tác và hợp tác Á-Âu càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, có ý nghĩa then chốt đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Xây dựng quan hệ đối tác Á - Âu ngày càng năng động và phát triển mạnh mẽ
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN.

ASEM đã xác định cần phải xây dựng tầm nhìn mới nhằm có động lực mới và sức sống mới, đóng vai trò phù hợp trong cấu trúc khu vực và toàn cầu đang định hình. Với chủ đề “Củng cố chủ nghĩa đa phương vì tăng trưởng chung”, HNCC ASEM 13 chính là cơ hội để một cơ chế hợp tác đa phương quy mô lớn như ASEM tiếp tục thể hiện sự phối hợp trong chính sách và hành động cũng như sức hấp dẫn, vị thế và tiềm năng hợp tác ngày càng gia tăng.

Là thành viên tham gia sáng lập, Việt Nam đã ghi những dấu mốc có ý nghĩa trong chặng đường hơn hai thập niên qua của ASEM. Việt Nam được đánh giá là một trong những thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm hàng đầu trong tham gia và thúc đẩy hợp tác ASEM vì hòa bình, hợp tác và phát triển chung của khu vực. Đến nay, Việt Nam đã đề xuất 29 sáng kiến và đồng bảo trợ 31 sáng kiến về những lĩnh vực thiết thực với doanh nghiệp và người dân như văn hóa, y tế, giao thông vận tải, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, khoa học-công nghệ, du lịch, kinh tế, tăng trưởng xanh, an sinh xã hội, phát triển bao trùm, kinh tế số... Trong năm 2021, Việt Nam đã đề xuất và tổ chức thành công Đối thoại chính sách cao cấp ASEM nhằm kỷ niệm 25 năm thành lập cơ chế hợp tác này. Đây là hoạt động hợp tác ASEM có quy mô lớn nhất từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát với sự tham dự, đóng góp tích cực của đại diện cao cấp nhiều nước và tổ chức quốc tế.

Trên nền tảng hợp tác ASEM, quan hệ song phương giữa Việt Nam và các thành viên ASEM cũng được đẩy mạnh và nâng tầm. Các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Liên minh châu Âu (EU) đánh dấu những mốc phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác châu Âu, đồng thời là minh chứng sinh động khẳng định quyết tâm của các nước Á-Âu đẩy mạnh kết nối, liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu. Cùng với những đóng góp có ý nghĩa, vị thế của Việt Nam trong hợp tác ASEM ngày càng được nâng cao nhờ các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội cũng như việc đảm nhiệm thành công các trọng trách đa phương những năm vừa qua.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự HNCC ASEM 13 nhằm tiếp tục khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với ASEM cũng như cam kết phối hợp chặt chẽ với các thành viên để nâng cao hiệu quả hợp tác ASEM. Việt Nam sẽ tiếp tục chung tay cùng các thành viên xây dựng quan hệ đối tác Á-Âu ngày càng năng động và phát triển mạnh mẽ, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của hai châu lục cũng như toàn cầu.

Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/cac-van-de/xay-dung-quan-he-doi-tac-a-au-ngay-cang-nang-dong-va-phat-trien-manh-me-678613

  • Từ khóa