Sáng 19/11, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức xúc tiến ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến với tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), nhằm đẩy mạnh giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp hai bên.
Giao thương trực tuyến xúc tiến ngành hàng, xuất nhập khẩu với tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) sáng ngày 19/11, tại thành phố Lào Cai.
Tham dự có 138 doanh nghiệp phía Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp phía Trung Quốc.
Tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) cách Cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) khoảng 3.000 km, có hệ thống giao thông đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc, thời gian vận chuyển hàng hóa trong vòng từ 1-2 ngày.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, hợp tác thương mại hai chiều giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Chiết Giang năm 2020 đạt hơn 8 tỷ USD, trong đó, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Chiết Giang với Việt Nam là hơn 2 tỷ USD. Các mặt hàng tỉnh Chiết Giang nhập khẩu là: dệt may, sắt thép, cao su tự nhiên, hạt nhựa, clinke, đá vôi…
Bên cạnh đó, tại Lào Cai, hiện có hơn 200 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xuất, nhập khẩu. Những doanh nghiệp này có thể làm đại lý xuất, nhập khẩu cho các nhà cung ứng hàng hóa trong nước và Trung Quốc, bao gồm thực hiện thủ tục hải quan, dịch vụ bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.
Tại hội nghị trực tuyến, cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai bên đã trao đổi về thông tin thương mại, cơ sở dữ liệu ngành hàng; kết nối giao thương giữa nhà cung ứng với các doanh nghiệp xuất khẩu; xúc tiến thương mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử; tham gia hội chợ…
Hàng hóa giới thiệu, mua bán tại Hội nghị xúc tiến giao thương với thị trường Trung Quốc.
Theo ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai, hội nghị là dịp tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trong và ngoài tỉnh Lào Cai có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, gắn kết hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics của tỉnh Chiết Giang và một số tỉnh lân cận của Trung Quốc và doanh nghiệp các tỉnh trong nước như: Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Hải Dương, Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang…; nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; đặc biệt là hoạt động giao thương trực tuyến, góp phần nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2021 và thời gian tới.
QUỐC HỒNG/nhandan.vn
https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/tang-cuong-xuc-tien-thuong-mai-voi-thi-truong-trung-quoc-674640/