Việc triển khai kinh doanh cá độ bóng đá tại Việt Nam được đánh giá khả thi và sẽ giúp cơ quan điều hành dễ dàng quản lý, chặn cá cược lậu, có thêm nguồn thu thuế để đầu tư cho lĩnh vực khác...
Tại Việt Nam, năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 06 về kinh doanh đặt cá cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Với việc thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, Bộ Tài chính là đơn vị chủ trì tổ chức đấu thầu để chọn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này.
Không ít ý kiến cho rằng nếu được triển khai thí điểm hình thức này, khó tránh khỏi những khó khăn phát sinh như vẫn còn nhận thức và quan điểm coi là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến cá cược, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, có nguy cơ gây thêm tệ nạn xã hội... Ngoài ra, nước ta còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý do đây là lĩnh vực có nhiều rủi ro tài chính.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc triển khai kinh doanh cá độ bóng đá tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi, mang lại nhiều lợi ích cho Nhà nước, xã hội nếu biết cách quản trị tốt.
Cho đặt cược bóng đá quốc tế: Sẽ dễ quản lý
Tại Việt Nam, hoạt động tổ chức cá cược bóng đá bất hợp pháp thông qua các trang web của các doanh nghiệp đặt cược ở nước ngoài dưới nhiều hình thức vẫn diễn ra thường xuyên. Thực trạng trên cho thấy nhu cầu vui chơi giải trí của một bộ phận người dân về đặt cược là hiện hữu.
Trao đổi với Dân trí, ông Phan Phương Nam, Phó khoa Luật Thương mại, Đại học Kinh tế TPHCM, cho rằng việc quản lý Nhà nước trong hoạt động đặt cược sẽ hạn chế được những tiêu cực trong hoạt động này cũng như sự gian lận của các bên liên quan.
"Đây là lĩnh vực kinh doanh có yếu tố "đỏ đen" nên cần giảm thiểu các thiệt hại xảy ra cho các bên tham gia và kiểm tra các hoạt động của chủ thể cung cấp dịch vụ để đảm bảo an toàn", ông nói.
Một giao diện cá độ bóng đá (Ảnh: Công an cung cấp).
Theo ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), hoạt động kinh doanh đặt cược trong nước Việt Nam và quốc tế đã, đang và sẽ không ngừng phát triển dù có được chính thức hóa hay không.
"Dù cấm, hoạt động cá cược trên thị trường phi chính thức luôn có, thậm chí với quy mô lớn", ông nói. Vì vậy, việc xem xét đặt cược bóng đá quốc tế tại Việt Nam là một ngành kinh doanh rất cần thiết, là sự "cởi trói" với hoạt động kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế tại Việt Nam.
Đặc biệt, hoạt động cá cược đã có quy định nhằm kiểm soát mức độ đặt cược với khả năng tài chính, như quy định người chơi đặt cược tối thiểu 10.000 đồng và tối đa 1 triệu đồng một lần nhằm hạn chế tình trạng ham mê quá mức, ảnh hưởng đến tình hình tài chính và an ninh, trật tự xã hội. Ngoài ra, người muốn tham gia cá cược phải đủ 21 tuổi nhằm đảm bảo đủ hành vi dân sự, có thu nhập và kiểm soát mức độ đặt cược… Theo các chuyên gia, các quy định đã được tham khảo từ nhiều nước trên thế giới để cụ thể hóa, phù hợp với Việt Nam, giúp có cơ sở rõ ràng trong việc quản lý.
Tháng 9/2021, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng danh mục các giải đấu cho phép cá độ, từ giải Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A đến những giải có đội tuyển Việt Nam thi đấu (Ảnh: Tố Linh).
Có thêm nguồn thu thuế, chặn cá cược lậu
Theo các chuyên gia, nếu không triển khai đặt cược bóng đá quốc tế tại Việt Nam, hàng tỷ USD cá cược bất hợp pháp sẽ "chảy" ra nước ngoài, làm thất thoát nguồn thu lớn. Ngược lại, khi cá cược bóng đá quốc tế được triển khai hợp pháp, cá cược "lậu" sẽ giảm và giúp có thêm nguồn thu thuế hợp pháp từ hoạt động này.
Nguồn thu trên, theo ông Phan Phương Nam, thậm chí có thể tiếp tục đóng góp lại cho các nhiệm vụ chi của ngân sách hoặc đầu tư cho các lĩnh vực khác như nguồn thu từ xổ số.
Ông Võ Trí Thành cũng cho rằng nếu không triển khai, hoạt động cá cược "lậu" để lại nhiều tác hại khi Nhà nước mất một khoản thu khổng lồ từ hoạt động có doanh số lên tới hàng tỷ USD này. "Đó là còn chưa kể đến việc chảy máu ngoại tệ", ông Thành nói thêm. Gần nhất, World Cup tại Qatar đã diễn ra và có thể đã "chảy" lượng lớn nguồn thu ra nước ngoài qua các website cá cược phi chính thức.
Tạo "sân chơi" bình đẳng, cạnh tranh
Sau 5 năm Nghị định số 06 ban hành, Bộ Tài chính cũng đã trình Dự thảo sửa đổi năm 2020, tuy nhiên, vẫn chưa chọn được doanh nghiệp nào do các vướng mắc về Luật Đấu thầu. Theo Bộ Tài chính, trong Luật Đấu thầu không có hình thức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp mà chỉ có đấu thầu dự án và đấu thầu gói thầu của dự án.
Bộ Tài chính đã xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sửa Nghị định này và trình Chính phủ vào tháng 5/2022.
Trước câu hỏi liên quan đến việc có nên hạn chế nhà đầu tư nước ngoài trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ông Phan Phương Nam cho rằng Nhà nước là đơn vị tạo một sân chơi bình đẳng, đưa ra các điều kiện cụ thể, đơn vị nào thỏa mãn thì cấp phép và cạnh tranh nhau trên khuôn khổ pháp luật.
Ông Võ Trí Thành gợi ý thêm có thể kết hợp giữa các doanh nghiệp trong nước và các nước đã triển khai thành công hoạt động đặt cược này. "Tuy nhiên, thời gian thí điểm nên để các doanh nghiệp trong nước làm trước", ông Thành nói.
Thảo Thu/dantri.com.vn