Cảnh báo rủi ro tài khoản chứng khoán bị chiếm đoạt từ cuộc gọi lạ

Chủ nhật, 27.02.2022 | 14:43:54
876 lượt xem

Hiện nay kẻ gian sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản từ các tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn thận khi nhận cuộc gọi lạ.

Vừa qua, Công CP Chứng khoán VPS (VPS) đã gửi thông báo đến khách hàng, cảnh báo về chiêu thức lừa đảo mới thông qua SIM điện thoại/số điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản từ các tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán của khách hàng.

Hiện Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của VPS bị lừa đảo thông qua phương thức này. Tuy nhiên, VPS khuyến nghị khách hàng cần lưu ý và nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo.

Theo đó, đầu tiên, kẻ gian gọi điện cho nạn nhân, giả mạo là nhân viên nhà mạng viễn thông và thông báo đang có chương trình hỗ trợ miễn phí khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 3G/4G lên 5G kèm theo nhiều ưu đãi và tiện ích. Từ đó, kẻ gian chuyển đổi số điện thoại của nạn nhân sang eSIM (SIM điện tử) ngay trên điện thoại của kẻ gian.

Cảnh báo rủi ro tài khoản chứng khoán bị chiếm đoạt từ cuộc gọi lạ - Ảnh 1.

Công ty chứng khoán gửi thông báo cảnh báo khách hàng

Tiếp theo, nạn nhân được hướng dẫn gửi các tin nhắn để thực hiện nâng cấp SIM. Trong quá trình này, kẻ gian sẽ yêu cầu nạn nhân đọc mã OTP do Nhà mạng gửi với lý do để hoàn tất việc nâng cấp SIM. Nếu nạn nhân làm theo yêu cầu, ngay lập tức SIM của nạn nhân sẽ bị vô hiệu hóa, số điện thoại của nạn nhân đã được chuyển sang eSIM của kẻ gian.

Sau khi có được số điện thoại, kẻ gian tiếp tục thực hiện đổi mật khẩu (password) trên email cá nhân của nạn nhân, liên hệ nhà mạng viễn thông để truy vấn số CMND/CCCD, sau đó là các tài khoản ngân hàng, chứng khoán của nạn nhân.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo và bảo vệ tài sản của khách hàng, VPS khuyến cáo khách hàng thực hiện một số biện pháp như sau: 

Nâng cao cảnh giác với các cuộc điện thoại giới thiệu là nhân viên của nhà mạng. Khi cần thông tin của một dịch vụ nào đó, khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với nhà mạng thông qua hệ thống tổng đài chính thức.

"Không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu truy cập, mã OTP cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào. Cảnh giác các lời mời gọi hấp dẫn như: thông báo trúng thưởng, chương trình ưu đãi/ miễn phí. Cẩn trọng với mọi nội dung yêu cầu phải ra quyết định ngay, bởi kẻ tấn công muốn thúc đẩy mục tiêu hành động trước khi lý trí kịp phán đoán. 

Đồng thời, tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các nhà mạng. Nếu đã làm theo hướng dẫn của kẻ gian thì cần thông báo khẩn cấp với nhà mạng, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty chứng khoán để phong tỏa tài khoản, tìm phương án xử lý kịp thời trong trường hợp bị mất quyền sử dụng số điện thoại."- VPS khuyến cáo.

Về vấn đề lừa đảo công nghệ cao, Công an TP HCM yêu cầu người dân từ chối làm việc qua điện thoại, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại...; không cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển); báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý.

Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận 10, lưu ý: "Không nên tin tưởng các mối làm quen, kết bạn với người nước ngoài hoặc người lạ qua mạng xã hội; không giao dịch qua điện thoại với người không biết rõ tên tuổi, kể cả họ xưng là công an, cán bộ viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng. Đồng thời, không được nhấp vào bất kỳ đường link nào, không cung cấp mã OTP cho người khác…".


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/phap-luat/canh-bao-rui-ro-tai-khoan-chung-khoan-bi-chiem-doat-tu-cuoc-goi-la-20220227135236722.htm

  • Từ khóa