Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương có tuyến đường sắt đi qua trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao (ATGT) đường sắt nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra. Một trong các biện pháp được triển khai là quyết tâm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.
Toàn tỉnh hiện có 2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài hơn 120 km đi qua 5 huyện và thành phố Lạng Sơn. Trên các tuyến này hiện có 28 đường ngang, trong đó, 18 đường ngang có gác chắn, 2 đường ngang có cảnh báo tự động, 8 đường ngang có phòng vệ biển báo đầy đủ. Còn lại những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đang là những mối nguy, tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).
Lực lượng chức năng khảo sát tại tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, đoạn qua địa bàn xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn
Xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng có tuyến đường sắt dài gần 5 km chạy qua. Trước năm 2020, trên địa bàn xã có 12 lối đi do người dân tự mở ngang qua đường sắt, đến nay còn 5 lối và đã được các cấp có thẩm quyền đặt biển cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại.
Ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn xã, đặc biệt an toàn tại các lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Trong những năm qua, chính quyền xã luôn chủ động tăng cường chỉ đạo các hội, đoàn thể của xã tuyên truyền các quy định của Luật Đường sắt đến người dân bằng nhiều hình thức, cụ thể như: tuyên truyền lồng ghép qua các buổi họp thôn, xóm, đặc biệt là thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh…, qua đó, giúp người dân ý thức hơn về thực hiện đảm bảo ATGT đường sắt, không tự ý mở thêm các đường ngang qua đường sắt, tuân thủ các quy định của Luật Đường sắt. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã không có TNGT đường sắt, đồng thời đã xóa và thu gom được 7 lối đi do người dân tự mở qua đường sắt.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 198 lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Qua tuyên truyền, vận động người dân thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố, khối phố… cùng sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và chính quyền nơi có tuyến đường sắt chạy qua, đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 165 lối đi người dân tự mở ngang qua đường sắt.
Bên cạnh đó, từ năm 2021 đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức rào thu hẹp 35/98 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm; cắm biển chú ý tàu hỏa tại 137/165 lối đi tự mở…
Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Nhằm xóa bỏ các đường ngang đi qua đường sắt, trước mắt Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân khi tham gia các lối đi tự mở qua đường sắt chú ý quan sát, chấp hành tốt các quy định về ATGT đường sắt. Mặt khác, đề xuất với Tổng công ty Đường sắt cũng như Cục Đường sắt Việt Nam tiến hành nâng cấp các lối đi tự mở có lưu lượng tham gia giao thông cao và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, nâng cấp các đường ngang hợp pháp để có những biện pháp đảm bảo ATGT.
Cùng đó, Ban ATGT tỉnh tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo ban ATGT các xã, phường, thị trấn thực hiện kiểm soát chặt chẽ các lối đi dân sinh đã được rào chắn, đảm bảo không để người dân phá dỡ các lối đi này. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương thường xuyên tuyên truyền cho người dân các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường sắt; chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra dọc tuyến nhằm phát hiện, giải quyết kịp thời các sai phạm…
Để tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở ngang qua đường sắt, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, các hộ dân sinh sống dọc đường sắt cần nâng cao hơn nữa ý thức tự phòng ngừa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATGT đường sắt để đảm bảo an toàn cho chính mình.
Theo baolangson.vn
https://baolangson.vn/phap-luat/504435-no-luc-xoa-bo-loi-di-do-nguoi-dan-tu-mo-qua-duong-sat.html