Thành phố Đà Nẵng kỳ vọng xây dựng hình ảnh thành phố du lịch thân thiện và mến khách, trong đó, sự chung tay, góp sức của mỗi một người dân, đến các sở, ban, ngành liên quan và du khách trong và ngoài nước sẽ là thước đo chuẩn xác nhất.
Ngành du lịch Đà Nẵng tổ chức đón tiếp chu đáo các chuyến bay của các hàng bay nước ngoài khai thác trực tiếp đến Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Bộ tiêu chí văn hóa du lịch Đà Nẵng. Theo đó, Sở Du lịch thành phố là cơ quan đầu mối triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế trên địa bàn.
Bộ tiêu chí văn hóa du lịch Đà Nẵng áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng: Nhóm cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến gồm: tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố, các cơ sở đào tạo nghề du lịch, người dân thành phố.
Nhóm khách du lịch trong nước và quốc tế đến thành phố Đà Nẵng.
Về tiêu chí văn hóa giao thông, hướng dẫn khách du lịch sử dụng các dịch vụ, các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm trên phương tiện khi tham gia giao thông. Phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tham gia giao thông. Hướng dẫn, giúp đỡ người tham gia giao thông, đặc biệt là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ. Ưu tiên nhường đường cho người đi bộ, người tàn tật băng qua đường.
Các tình nguyện viên là những đại sứ du lịch Đà Nẵng tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 do Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Về tiêu chí văn hóa ứng xử, phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện những hành vi có khả năng xâm hại an ninh chủ quyền quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chào đón khách bằng nụ cười thân thiện, thường xuyên nói “Xin chào", “Xin cảm ơn”, “Xin lỗi”.
Ứng xử chân thành, đúng mực, tôn trọng khách. Không to tiếng, tranh cãi với khách. Tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, hỗ trợ khách. Không chèo kéo, đeo bám, phân biệt đối xử với khách. Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng...
Về tiêu chí văn hóa kinh doanh, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Bảo đảm đầy đủ các điều kiện pháp lý trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Niêm yết công khai và bán đúng giá sản phẩm, dịch vụ. Công khai các chính sách kinh doanh rõ ràng, minh bạch cho khách hàng…
Khách du lịch tìm hiểu, chọn lựa các món ăn đặc sản tại một nhà hàng trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Về tiêu chí văn hóa phục vụ, trang phục nhân viên lịch sự, gọn gàng, phù hợp, có bản sắc; luôn giữ tác phong, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Cầu thị, lắng nghe góp ý, chân thành phục vụ khách, tiếp nhận và nhanh chóng xử lý phản hồi của khách, thường xuyên nâng cao tay nghề, quy trình, chuyên môn nghiệp vụ phục vụ khách.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường, nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, khai thác điểm đến du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp tại các điểm tham quan, nơi công cộng, tại cơ sở phục vụ du lịch, khuyến khích phát triển du lịch bền vững. Không khai thác, sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã.
Bảng khuyến cáo người dân, du khách không xả rác tại các điểm du lịch tại Danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Đặc biệt, 5 tiêu chí văn hóa đối với khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại thành phố gồm: Tiêu chí văn hóa giao thông, tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông.
Về tiêu chí văn hóa ứng xử, giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng, tôn trọng văn hóa và ứng xử lịch thiệp với cộng đồng địa phương. Ứng xử có văn hóa trên môi trường mạng, sử dụng trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan các di tích văn hóa lịch sử, địa điểm tâm linh.
Về tiêu chí văn hóa ủng hộ phát triển kinh tế địa phương, cần khuyến khích ủng hộ các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường, cần giữ gìn vệ sinh chung tại nơi công cộng - Tiết kiệm năng lượng - Bảo vệ môi trường, hệ sinh thái.
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/da-nang-ban-hanh-bo-tieu-chi-van-hoa-du-lich-post849369.html