Chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 6

Thứ 7, 01.06.2024 | 10:00:10
411 lượt xem

Các quy định liên quan đến thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, thu hồi giấy phép lái xe, truy suất nguồn gốc hàng hóa, thăng hạng giảng viên đại học… có hiệu lực từ tháng 6.

Bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải

Nghị định 41/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, có hiệu lực từ hôm nay 1/6.

Đáng chú ý, Nghị định 41 đã bổ sung thêm trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 6 - 1

Nghị định 41 đã bổ sung thêm trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn (Ảnh: Trần Thanh).

Cụ thể, nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép kinh doanh trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên; không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của cơ quan thẩm quyền.

Trong thời gian 1 tháng, nhà xe có từ 30% trở lên số phương tiện bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu cũng bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại giấy phép kinh doanh và phù hiệu, biển hiệu cho cơ quan cấp giấy phép kinh doanh; đồng thời dừng hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định thu hồi.

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe

Từ hôm nay 1/6, Thông tư số 05/2024 của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi hàng loạt các thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái có hiệu lực.

Thông tư mới quy định 6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) gồm: Có hành vi gian dối (về tuổi, sức khỏe, sử dụng giấy tờ không hợp lệ) để được cấp GPLX; tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên giấy phép lái xe (người vi phạm sẽ không được cấp bằng trong 5 năm, nếu muốn cấp lại thì phải học và sát hạch như lần đầu); để người khác sử dụng GPLX của mình; cấp GPLX cho người không đủ điều kiện; khi có sai sót về thông tin trên GPLX (thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép); người lái xe bị phát hiện trong cơ thể có ma túy thông qua việc khám sức khỏe.

Thông tư 05 nêu rõ, những người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến 1 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết; từ 1 năm trở lên phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp lại giấy phép.

Chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 6 - 2

Quy định mới nêu rõ 6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (Ảnh: Nhật Minh).

Ngoài ra, quy định cấu trúc đề thi sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, A2 cũng được nêu tại Thông tư số 05/2024.

Tại phần thi lý thuyết (thời gian làm bài 19 phút), đề thi giấy phép lái xe hạng A1, A2 được thiết kế gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm.

Phần thi thực hành (10 phút) bao gồm 4 bài sát hạch: Bài sát hạch số 1 đi qua hình số 8; bài số 2 đi qua vạch đường thẳng; bài sát hạch số 3 đi qua đường có vạch cản; bài sát hạch số 4 đi qua đường gồ ghề. Điểm đạt phải từ 80 điểm trở lên (thang 100 điểm).

Người tiêu dùng có thể truy suất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa được nêu ra tại Thông tư số 02/2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ, có hiệu lực từ 1/6.

Người tiêu dùng có thể tra cứu trên Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia các thông tin sau: Tên và hình ảnh của sản phẩm, hàng hóa; tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị sản xuất, kinh doanh; thời gian các sự kiện truy xuất nguồn gốc diễn ra trong sản xuất, kinh doanh; thương hiệu, nhãn hiệu, mã ký tự và số seri sản phẩm (nếu có); thời hạn sử dụng (nếu có).

Tổ chức, cá nhân thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sử dụng mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm bảo đảm phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13274:2020 Truy xuất nguồn gốc - Hướng dẫn định dạng các mã dùng trong truy vết do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố trước khi đưa vào sử dụng.

Tiêu chuẩn xét thăng hạng giảng viên đại học

Thông tư số 05/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm có hiệu lực từ 1/6.

Chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 6 - 3

Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập có hiệu lực từ 1/6 (Ảnh: VGP).

Trong đó, điều kiện, tiêu chuẩn xét thăng hạng chức danh giảng viên chính hạng II gồm: Cơ sở giáo dục đại học công lập có nhu cầu, có vị trí việc làm còn thiếu phù hợp; được cấp có thẩm quyền cử xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp; đang giữ chức danh giảng viên hạng III.

Đồng thời trong năm công tác liền kề trước năm dự xét thăng hạng, giảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt, không trong thời hạn kỷ luật và thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật;

Có thời gian giữ chức danh giảng viên hạng III tối thiểu, đáp ứng tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ…

Ô tô được miễn kiểm định lần đầu vẫn phải nộp tiền lập hồ sơ

Có hiệu lực từ ngày 15/6, Thông tư 11/2024 của Bộ GTVT quy định các phương tiện được miễn kiểm định lần đầu vẫn phải lập hồ sơ phương tiện với mức giá dịch vụ.

Cụ thể, giá lập hồ sơ với xe miễn kiểm định lần đầu 46.000 đồng/xe; giá dịch vụ in lại Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định 23.000 đồng/lần/xe.

Giá này đã bao gồm chi phí tổ chức thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng chưa bao gồm thuế VAT.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chinh-sach-dang-chu-y-co-hieu-luc-tu-thang-6-20240531160844784.htm

  • Từ khóa