Với mức giá 609 triệu đồng cho bản cao nhất, City 2023 tiếp tục là mẫu sedan hạng B đắt nhất phân khúc, nhưng cũng giàu trang bị an toàn hơn các đối thủ, dù vẫn còn những điểm cần hoàn thiện.
Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam là cuộc cạnh tranh giữa 3 cái tên trong top đầu: Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City. Những sản phẩm còn lại như Mitsubishi Attrage, Mazda2, Nissan Almera, Kia Soluto… thường được xếp ở nhóm dưới do sức tiêu thụ kém hơn hẳn bộ ba trên.
Trong khi Hyundai Accent vẫn giữ nguyên phiên bản cũ ra mắt từ cuối 2020 thì cả Vios và City đều được nâng cấp từ giữa 2023.
Với Honda, hãng xe Nhật Bản tăng giá bán 10-30 triệu đồng so với phiên bản cũ, đồng thời bổ sung trang bị và tinh chỉnh về thiết kế. Liệu rằng những thay đổi này có đáng tiền, nhất là trên phiên bản City RS 2023 được hãng niêm yết 609 triệu đồng?
Nhiều trang bị an toàn nhưng vẫn còn điểm trừ
Honda City RS 2023 sở hữu một số tinh chỉnh về thiết kế, chủ yếu nâng cấp công nghệ an toàn (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Không riêng bản RS cao cấp nhất mà cả ba phiên bản của Honda City đều được trang bị gói an toàn Honda Sensing. Công nghệ này gồm: phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, ga tự động thông minh, giảm thiểu chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và thông báo xe phía trước khởi hành.
Những tính năng trên giúp Honda City 2023 trở thành mẫu xe có nhiều công nghệ an toàn chủ động nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. "Soi" sang đối thủ, Hyundai Accent hoàn toàn không được trang bị. Trong khi đó, Toyota Vios 2023 mới chỉ có cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo lệch làn đường.
Điểm trừ là ngay cả trên phiên bản 2023 thì Honda City vẫn không có cảm biến lùi, dù rằng đây là trang bị phổ biến trên các mẫu ô tô hiện nay.
Trên phiên bản 2023, Honda City vẫn không được trang bị cảm biến lùi (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Về ngoại thất, City RS 2023 không khác biệt quá nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.
Lưới tản nhiệt được mở rộng, trong khi đèn sương mù làm gọn lại. Đèn pha vẫn là công nghệ LED nhưng vẫn là dạng chóa nên khả năng chiếu sáng chưa thực sự tốt, nhất là khi đi đường trường. Trong khi đó, Vios G 2023 sử dụng thấu kính Bi-LED nên gom sáng hơn.
Đuôi xe City RS 2023 tinh chỉnh nhỏ với dải phản quang chuyển sang đặt ngang. Xe trông thể thao hơn nhờ được bổ sung ốp cản trước, sau và hông. Việc được trang bị phanh đĩa cả 4 bánh (thay vì chỉ 2 bánh trước như bản cũ) giúp tăng hiệu quả an toàn cho mẫu xe của Honda, đồng thời tăng cả tính thẩm mỹ.
Thay đổi đáng kể nhất về nội thất là cả 4 ghế đều được bọc da toàn bộ và có đục lỗ thông hơi (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Là bản facelift nên nội thất của City RS 2023 chỉ có thay đổi ở một số chi tiết.
Tấm ốp khu vực táp-lô được sơn đỏ, núm chỉnh điều hòa thay đổi màu (đỏ-tăng độ, xanh-giảm độ). Nâng cấp đáng kể là việc toàn bộ ghế bọc da và có đục lỗ thông hơi, thay cho loại da kết hợp nỉ của phiên bản trước vốn tạo cảm giác nóng và bí vào mùa hè.
Lái thú vị song vẫn có điểm cần cải thiện
Do là bản nâng cấp giữa vòng đời, cấu hình động cơ của Honda City 2023 không có gì thay đổi. Dưới nắp ca-pô vẫn là máy xăng, 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 119 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 145Nm tại 4.300 vòng/phút.
Hộp số đi kèm là loại tự động vô cấp CVT, kết hợp cùng hệ dẫn động cầu trước.
Giá cao nhất phân khúc, trải nghiệm lái của City có phần nhỉnh hơn so với các đối thủ (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Trên thông số, Honda City 2023 có khả năng vận hành vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B. Về trải nghiệm thực tế, xe gây ấn tượng ở những dải tua đầu.
Từ 0-60km/h, Honda City 2023 cho khả năng tăng tốc khá ấn tượng, hộp số CVT hoạt động mượt mà, êm ái. Vô-lăng là ưu điểm lớn của xe, có độ xiết khá thật tay và có thể biến thiên tùy tốc độ.
Người tiêu dùng kỳ vọng Honda City sẽ được cải thiện hơn về khả năng cách âm (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Khi vượt quá 60km/h, vòng tua lên trên mức 3.000 vòng/phút, động cơ 1.5L phải làm việc "căng" hơn kéo theo tiếng máy vọng vào cabin. Người thích lái sẽ thấy phấn khích, phần còn lại sẽ thấy hơi ồn mỗi khi xe tăng tốc. Đây dường như là điểm phải đánh đổi, dù công bằng để nói thì Honda City cũng chưa phải mẫu xe cách âm tốt trong phân khúc.
Ở những địa hình dốc cần bơm nhiều sức mạnh hơn, hộp số có tỉ số truyền khá dài nên sẽ mất thời gian giảm số, tạo cảm giác ì. Bù lại, xe được trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng, giúp người lái có thể chủ động dồn xuống cấp số ảo thấp hơn để cải thiện lực kéo.
Honda City 2023 đang là mẫu sedan cỡ B có nhiều tính năng an toàn chủ động nhất tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Về Honda Sensing, các tính năng an toàn tương đối thực dụng, phù hợp với điều kiện đường cao tốc tại Việt Nam. Xe có khả năng định tâm làn đường khá tốt, vô-lăng điều chỉnh nhẹ mọi lúc chứ không cần chờ xe đi đến sát vạch. Đương nhiên Honda và các hãng xe đều khuyến cáo đây chỉ là tính năng hỗ trợ người lái chứ không phải lái thay cho chúng ta.
Honda City RS 2023 sẽ dành cho ai?
Như tên gọi và định vị phân khúc, City hướng tới những khách hàng cần một chiếc xe đủ linh hoạt để đi lại trong thành phố. Nhưng giữa hàng loạt đối thủ tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này còn tạo được nét riêng nhờ phong cách thể thao, hướng tới nhóm người dùng trẻ yêu thích trải nghiệm.
Cái giá cho trải nghiệm này cũng là chiếc xe đắt nhất phân khúc. Song trong mắt một số khách hàng thì cũng nhờ vậy mà Honda City đỡ bị lẫn vào những mẫu sedan hạng B khác được nhiều người chọn làm xe dịch vụ như Toyota Vios hay Hyundai Accent.
Phiên bản 2023 mới ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 7 nên sẽ cần thêm thời gian để chứng minh sức hút với khách hàng. Nhưng doanh số 8 tháng vừa qua cho thấy khách hàng trong nước đang có sự chuyển dịch trong lựa chọn sedan hạng B, khi mà City đang xếp trên Vios dù khoảng cách không quá lớn.
Trong những tháng còn lại, cuộc đua này hứa hẹn trở nên hấp dẫn hơn khi sức mua thường tăng về cuối năm. Ngoài thiết kế, trang bị thì chính sách bán hàng, hay nói trực tiếp là số tiền cuối cùng mà khách cần bỏ ra để lăn bánh được xe, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định của người tiêu dùng.
Theo dantri.com.vn