Cho đến nay, sạc và cơ sở hạ tầng sạc vẫn là một trong những vấn đề gây bất tiện lớn nhất cho người sử dụng ô tô điện. Phổ biến nhất là tình trạng thiếu trạm sạc, nhưng đó không phải là tất cả.
Chủ một chiếc Rivian R1T Max Pack ở Mỹ đã gặp phải vấn đề khác liên quan tới việc sạc pin cho ô tô điện; đó là công suất thực tế.
Trải nghiệm với ô tô điện chỉ có thể hoàn hảo khi cơ sở hạ tầng sạc phát triển đủ đáp ứng nhu cầu (Ảnh: MissGoElectric/X).
Tài khoản @MissGoElectric đã chia sẻ trên mạng xã hội X (tên gọi mới của Twitter) câu chuyện về trải nghiệm của bản thân với chiếc Rivian R1T Max Pack mà cô mới mua gần đây.
Cô cho biết đã đi tới trạm sạc khi xe chỉ còn 1% pin và cắm sạc trong các điều kiện lý tưởng. Nhiệt độ ngoài trời lúc đó là khoảng 21 độ C và cô tới một trụ sạc nhanh công suất 350kW của trạm Electrify America.
Chiếc Rivian Max Pack được trang bị cụm pin 180kWh, nên về lý thuyết, nó có thể sạc 0-100% trong chưa đến một giờ ở trụ sạc nhanh như vậy. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.
Trên thực tế, trụ sạc có công suất thấp hơn mức 350kW in trên nhãn. Với chủ chiếc R1T này, ban đầu nó sạc với công suất 198kW và sau đó tăng lên 204kW là cao nhất, khi pin đã đạt 16%. Chủ xe cho biết, trong 10 phút, cụm pin đạt mức 20%, đủ để xe chạy được khoảng 130km.
Như vậy, cô không thể sạc đầy pin cho xe trong thời gian dưới 50 phút. Thay vào đó, tốc độ sạc giảm đáng kể. Từ mức pin 30% lên 65%, công suất sạc cao nhất là 183kW, còn lại chủ yếu ở mức 150kW.
Khi pin đạt mức 67%, chủ xe thấy công suất sạc giảm xuống chỉ còn 109kW. Vậy là cô đã mất 38 phút để sạc pin từ 1% lên 70%, mất thêm 10 phút để tăng lên 80%.
Khi được 85% pin, công suất sạc giảm xuống mức dưới 50kW. Như vậy, dự kiến nếu muốn sạc đầy 100% pin, chủ chiếc R1T này sẽ mất thêm 1 tiếng 8 phút. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng không khuyến cáo sạc pin xe điện tới 100% và tất cả pin xe điện đều có tốc độ sạc chậm lại hẳn sau ngưỡng 80%.
Cụm pin của xe Rivian R1T Max Pack rất lớn, có thể cho xe phạm vi lên tới 566km với 85% pin.
Trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu xe điện sử dụng cụm pin lớn và có thời gian sạc nhanh. Vấn đề lớn nhất vẫn là hạ tầng sạc có phủ đủ rộng để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày và di chuyển xa của chủ hay không. Hiện tại, giải pháp tối ưu có vẻ như vẫn là phải có trạm sạc tại nhà để sạc pin qua đêm.
Theo dantri.com.vn