Những mẫu xe hạng B được ra mắt khách Việt trong năm 2023 đều là xe phổ thông, trong đó các mẫu sedan chủ yếu là bản nâng cấp, bên cạnh 2 mẫu xe gầm cao hoàn toàn mới.
Trong đó ở phân khúc xe hạng B, có 5 sản phẩm được giới thiệu trong năm nay, gồm 3 mẫu xe gầm thấp thuộc bản nâng cấp; 2 model còn lại đều là gầm cao hoàn toàn mới.
Toyota Vios 2023
"Lên sàn" vào ngày 10/5, Toyota Vios 2023 dành cho Việt Nam chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) chứ chưa phải thế hệ mới như các thị trường trong khu vực. Model này được giới thiệu trong bối cảnh dòng xe này đang gặp khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Accent hay Honda City.
Toyota Vios 2023 vẫn được lắp ráp trong nước với 3 phiên bản, giá giảm 10-14 triệu đồng so với đời cũ, dao động 479-592 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
So với đời cũ, Toyota Vios 2023 chỉ thay đổi ở mặt ca-lăng và thiết kế mâm hợp kim. Đa phần các trang bị đều không có gì thay đổi ngoại trừ đèn trước sử dụng thấu kính Bi-LED trên tất cả các phiên bản, màn hình giải trí nâng cấp từ 7 inch lên 9 inch.
Trang bị an toàn của xe được bổ sung cảnh báo tiền va chạm PCS và cảnh báo lệch làn đường LDA vốn thuộc gói Toyota Safety Sense.
Nội thất của Toyota Vios 2023 vẫn là các đường nét quen thuộc (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Sau khi đón bản nâng cấp, sức tiêu thụ của Toyota Vios 2023 vẫn không có dấu hiệu cải thiện. Phải đến những tháng cuối năm, doanh số của mẫu xe này mới bước lên đà tăng trưởng, chủ yếu nhờ các khuyến mại lớn từ nhà sản xuất và đại lý.
Dẫu vậy, Toyota Vios vẫn chưa thể vượt qua Hyundai Accent, có nguy cơ đánh mất vị thế sedan hạng B bán chạy nhất năm. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, Vios chỉ nằm ở xếp hạng 2 trong phân khúc với 10.499 xe được bán ra, còn khoảng cách lớn so với Accent (14.700 chiếc).
Honda City 2023
Tương tự Vios, Honda City 2023 cũng chỉ là bản facelift, ra mắt khách Việt vào ngày 4/7. Xe tiếp tục được lắp ráp trong nước với 3 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất 559-609 triệu đồng, tăng 10-30 triệu đồng so với đời cũ.
Honda City 2023 tiếp tục được chốt giá bán thuộc tầm cao trong phân khúc sedan hạng B (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Ngoài một số tinh chỉnh về thiết kế, điểm nhấn của City 2023 nằm ở gói công nghệ Honda Sensing xuất hiện trên tất cả các phiên bản. Hệ thống an toàn chủ động này gồm các tính năng như: phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, giảm thiểu chệch làn đường…
Nội thất của Honda City 2023 gần như không thay đổi so với đời cũ (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Với nâng cấp trên, Honda City đang là sản phẩm nhiều công nghệ nhất phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên với mức giá cao, model này chủ yếu hướng tới các khách hàng cá nhân, bỏ qua tệp người dùng có nhu cầu mua xe để chạy dịch vụ.
Toyota Yaris Cross
Ngày 19/9, Toyota Yaris Cross lần đầu tiên được giới thiệu tới khách Việt. Đây là sản phẩm mang tính chiến lược của hãng xe Nhật Bản khi không chỉ hoàn thiện dải sản phẩm SUV mà còn là "quân bài" tranh giành thị phần ở phân khúc SUV đô thị cỡ B.
Toyota Yaris Cross được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Yaris Cross được phân phối với 2 phiên bản gồm máy xăng và hybrid, giá bán lẻ đề xuất 730-838 triệu đồng.
Mang thương hiệu Nhật nhưng model này vẫn gặp khó trong việc cạnh tranh do giá cao và nhập khẩu. Trong khi đó, thị hiếu của khách Việt đang hướng tới những sản phẩm lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ (áp dụng đến hết 31/12).
Để kích cầu, Toyota Yaris Cross thường xuyên cần đến các ưu đãi lớn tại đại lý, như mức giảm lên tới 100-115 triệu đồng cho bản hybrid trong tháng 12 này. Sau khi áp dụng, giá bán thực tế của Yaris Cross hybrid hạ còn 723-738 triệu đồng, ngang giá niêm yết cao nhất của các đối thủ.
Cả 2 phiên bản của Toyota Yaris Cross đều được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Nhờ đại lý mạnh tay ưu đãi, sức tiêu thụ của Toyota Yaris Cross tăng trưởng hơn 4 lần trong tháng 11, đạt 1.092 xe, vượt qua Kia Seltos (1.054 chiếc) và chỉ xếp sau Hyundai Creta (1.218 xe).
VinFast VF 6
Cuối tháng 9, VinFast VF 6 chính thức được chốt giá và mở cổng nhận đặt hàng tại Việt Nam từ ngày 20/10. Xe được phân phối với 2 phiên bản: Base (tiêu chuẩn) và Plus (nâng cao) với giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 675 triệu và 765 triệu đồng (đều chưa kèm pin).
Nếu mua đứt pin, khách Việt sẽ cần phải chi thêm 90 triệu đồng, tương ứng với mức giá 765 triệu cho bản Base và 855 triệu đồng cho bản Plus.
Tùy phiên bản, VinFast VF 6 có phạm vi hoạt động tối đa cho 1 lần sạc dao động 381-399km (Ảnh: VF).
Trong trường hợp thuê pin, người dùng cần cọc 25 triệu đồng tiền pin và lựa chọn 1 trong 2 gói dịch vụ: 1,8 triệu đồng/3.000km mỗi tháng hoặc 3 triệu đồng không giới hạn số km.
Hai biến thể của VF 6 được trang bị một mô-tơ điện đặt tại cầu trước nhưng khác nhau ở sức mạnh đầu ra. Bản Base có công suất tối đa 100kW (134 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đạt 135Nm, trong khi đó thông số của biến thể Plus là 150kW (200 mã lực) và 310Nm.
Mazda2 2023
Không ra mắt rầm rộ như các sản phẩm trên, Mazda2 2023 được đưa về đại lý và cập nhật giá bán chính thức trên trang chủ của Mazda Việt Nam vào đầu tháng 10.
Khác với các thị trường trong khu vực, Mazda2 mới chỉ nâng cấp facelift cho các biến thể sedan, các bản hatchback thuộc đời cũ vẫn được bán song song.
Mazda2 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá niêm yết dao động 415-519 triệu đồng (Ảnh: Ms Oanh).
Giá bán của Mazda2 2023 thuộc tầm thấp trong phân khúc sedan hạng B, rẻ hơn Hyundai Accent (426-542 triệu đồng). Tuy nhiên, model này không nhận được sự quan tâm của khách Việt do trang bị chỉ nằm ở mức đủ dùng, bản facelift chỉ thay đổi chút ít ở thiết kế ngoại thất.
Bản AT tiêu chuẩn của Mazda2 2023 mang phong cách New Wave Design với lưới tản nhiệt gần như đóng kín, lấy cảm hứng từ xe điện, đi cùng mâm hợp kim 15 inch. Hai biến thể cao cấp hơn sở hữu thiết kế Sport Design với lưới tản nhiệt tổ ong còn la-zăng là loại 16 inch phối 2 tông màu.
Mặt ca-lăng Sport Design có thiết kế tương tự với Mazda2 đời cũ, khác biệt nằm ở cản trước và viền lưới tản nhiệt sơn đen chứ không được mạ crôm (Ảnh: THACO Giải Phóng).
Nội thất của Mazda2 2023 không bắt mắt như các đối thủ cùng phân khúc. Trên bản cao cấp, xe được trang bị ghế da pha nỉ, màn hình giải trí 7 inch, 6 loa âm thanh và điều hòa tự động 1 vùng.
Trang bị an toàn của xe nằm ở mức cơ bản, không có các tính năng hỗ trợ người lái nâng cao như Honda City hay Toyota Vios.
Không gian nội thất của Mazda2 2023 không rộng rãi như các đối thủ cùng phân khúc, đây cũng là một trong những lý do khiến mẫu xe này ít được ưa chuộng (Ảnh: Tiến Kia Mazda).
Dù có bản mới nhưng sức tiêu thụ của Mazda2 không có dấu hiệu bứt phá, vẫn nằm ở phần dưới trong phân khúc sedan hạng B. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, lũy kế doanh số của model này đạt 3.495 xe, thua xa Hyundai Accent (14.700 chiếc).
Phân khúc này còn có Nissan Almera và Volkswagen Polo nhưng không được công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Theo dantri.com.vn