Thương hiệu ô tô Trung Quốc này nuôi tham vọng sớm vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
BYD đã đánh giá tính khả thi ở một số nước châu Âu trong hơn một năm. Từng cân nhắc Đức và Pháp nhưng cuối cùng họ đã chọn thành phố Szeged ở phía nam Hungary sau nhiều tháng có sự gợi ý của thủ tướng nước này - ông Viktok Orban, người hồi tháng 10 đã đến thăm trụ sở của BYD ở Thâm Quyến, Trung Quốc.
BYD hiện có trung tâm công nghiệp và cơ sở sản xuất ở nhiều nước trên thế giới, như Mỹ, Brazil, Nhật Bản và Ấn Độ (Ảnh minh họa: VCG).
Chưa có thông tin về quy mô, tổng giá trị đầu tư, cũng như thời điểm nhà máy sẽ đi vào hoạt động. BYD chỉ nói rằng nhà máy này sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm tại Hungary.
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết chính phủ nước này sẽ có chính sách hỗ trợ nhà máy nhưng sẽ chỉ công bố con số cụ thể khi thương vụ này chính thức được Ủy ban châu Âu (EC) thông qua.
Ông Szijjarto cho biết đây là một trong những dự án đầu tư lớn nhất trong lịch sử kinh tế Hungary. Nước này đang nỗ lực để trở thành một trung tâm sản xuất ô tô điện của thế giới.
Trao đổi với New York Times, các nhà phân tích của công ty tư vấn Bernstein dự đoán sẽ mất 2-3 năm để xây nhà máy và đưa nó vào hoạt động hết công suất thiết kế. BYD hiện có một nhà máy ở thành phố Komarom của Hungary để sản xuất xe buýt điện.
Nhà máy mới của BYD tại Hungary sẽ có sản lượng lên tới 200.000 xe/năm khi vận hành hết công suất, tập trung vào xe du lịch.
Nhà máy mới ở Hungary có thể giúp BYD né được thuế nhập khẩu có thể áp dụng sau cuộc điều tra của EU đối với ô tô điện Trung Quốc.
EU cho rằng giá xe Trung Quốc rẻ là do có tác động. Việc này có thể dẫn tới khả năng EU tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô Trung Quốc lên trên mức 10% hiện tại nhằm chống bán phá giá.
BYD đã bán được 431.603 xe trong quý III năm nay, chỉ thấp hơn 3.456 chiếc so với doanh số 435.059 xe của Tesla.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đã đẩy mạnh hoạt động ở nước ngoài, bán lô xe đầu tiên ở Anh và chứng kiến doanh số tăng trưởng ở châu Âu.
Sự ủng hộ lớn của chính phủ, cùng với thế chủ động của Trung Quốc trong sản xuất pin đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho BYD trước các công ty châu Âu và Mỹ, vốn chậm chân hơn trong việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện.
Trong quý III, doanh số của BYD đã tăng 23% so với quý II, trong khi Tesla giảm 7%.
Tổng doanh số của BYD, bao gồm cả xe hybrid cắm sạc, đã vượt Tesla vào năm ngoái. Và năm nay, hãng được dự đoán là sẽ vượt Tesla về xe thuần điện.
Theo dantri.com.vn