Mạng lưới đại lý hàng đầu tại Trung Quốc dừng hoạt động khiến hơn 1.000 khách hàng bơ vơ, hàng tồn kho quá nhiều dẫn tới việc phải cắt giảm sản xuất... là những dấu hiệu bất ổn ở BYD.
Từng tăng trưởng bùng nổ, BYD năm ngoái đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 thế giới nếu tính theo doanh số, với 4,27 triệu xe bán ra. Trong năm nay, hãng đặt mục tiêu tăng trưởng 30%, hướng đến doanh số lên tới 5,5 triệu xe. Tuy nhiên, theo các nguồn tin ẩn danh, đà mở rộng của BYD đang chậm lại trong những tháng gần đây, và hãng đã cắt giảm sản xuất tại một số nhà máy.
Hiện các đại lý của BYD đang có lượng xe tồn kho trung bình tương đương 3,2 tháng bán hàng, cao hơn 2 lần mức trung bình của thị trường (Ảnh: CarNewsChina).
BYD được cho là đã cắt bỏ các ca đêm ở một số nhà máy và giảm sản lượng tối thiểu 1/3 tại ít nhất 4 cơ sở sản xuất. Đồng thời, hãng cũng dừng kế hoạch thiết lập thêm nhiều dây chuyền lắp ráp mới.
Các nguồn tin của Reuters không tiết lộ quy mô cụ thể của việc cắt giảm, nhưng một người cho biết nguyên nhân chính là doanh số không đạt chỉ tiêu, trong khi một người khác nhận định hãng đang cố gắng cắt giảm chi phí.
Vào tháng 4, tốc độ tăng trưởng sản lượng toàn cầu của BYD đã giảm xuống còn 13% so với cùng kỳ năm trước, và sang tháng 5 chỉ còn 0,2% - mức thấp nhất kể từ tháng 2/2024. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng cho thấy sản lượng trung bình của BYD trong tháng 4 và 5 thấp hơn 29% so với quý IV năm 2024.
Quá trình mở rộng thần tốc của BYD đã khiến nhiều hãng xe truyền thống phải dè chừng trên các thị trường trọng điểm toàn cầu. Với danh mục sản phẩm ngày càng đa dạng và giá cạnh tranh, BYD đã châm ngòi cho một cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành.
Tuy giúp hãng tăng doanh số, nhưng việc này cũng khiến lượng xe tồn kho ngày một lớn. Tại Trung Quốc, lượng xe tồn kho trung bình tại các đại lý BYD lên đến 3,21 tháng, cao hơn đáng kể so với mức trung bình ngành là 1,38 tháng, và là mức cao nhất trong số tất cả các thương hiệu, theo khảo sát của CAAM vào tháng 5.
Hàng tồn kho trở thành mối đe dọa thực sự đối với mạng lưới bán hàng của BYD ở Trung Quốc.
Một đại lý lớn của BYD gần đây đã buộc phải đóng cửa 20 showroom trên toàn quốc. Tình trạng tồn kho cao đã khiến Phòng Thương mại các đại lý ô tô Trung Quốc phải lên tiếng, kêu gọi các nhà sản xuất hạn chế dồn hàng cho đại lý và điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thực tế.
Cơ quan này cảnh báo rằng cuộc chiến về giá đang tạo áp lực dòng tiền và ăn lẹm vào lợi nhuận của đại lý. Các đại lý ô tô ở Trung Quốc mới đây đã yêu cầu phía nhà sản xuất ô tô thanh toán các khoản hỗ trợ dưới dạng hoàn tiền trong vòng 30 ngày để giúp đại lý giảm áp lực tài chính.
Hồi tháng 3, BYD công bố doanh thu năm 2024 đạt 777 tỷ nhân dân tệ (tương đương 108,3 tỷ USD), vượt Tesla (97,7 tỷ USD), đánh dấu mức tăng trưởng 29% so với năm 2023, phần lớn nhờ vào doanh số của các mẫu xe hybrid, giúp BYD vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường xe điện hóa.
Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về giá đã khiến các cơ quan quản lý Trung Quốc tăng cường giám sát ngành ô tô trong những tháng gần đây, trong bối cảnh việc này kéo dài nhiều năm nay đã "vắt kiệt" các nhà cung cấp, nhà sản xuất ô tô và cả các đại lý.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giờ đây tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu để giải phóng hàng tồn kho và bù đắp sự sụt giảm động lực tăng trưởng doanh số ở thị trường trong nước.
Trong 5 tháng đầu năm nay, BYD đã bán ra 1,76 triệu xe, trong đó khoảng 20% là xuất khẩu.
Theo dantri.com.vn