Những khu dân cư đoàn kết, nghĩa tình

Thứ 5, 26.09.2024 | 08:52:42
105 lượt xem

Với việc triển khai nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo thiết thực, hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tại TP Hồ Chí Minh đã phát huy sức mạnh, tiềm lực của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Hiệu quả từ các mô hình, cách làm còn thiết thực chăm lo an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Được bàn giao căn nhà ấm cúng, thương binh Phạm Ngọc Khuê (ngụ tại khu phố 10, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP Hồ Chí Minh) xúc động cho biết: “Vợ chồng tôi đều lớn tuổi, kinh tế chủ yếu dựa vào tiền thương binh hằng tháng của tôi nên không có điều kiện sửa chữa căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị thông qua mô hình “Trao yêu thương-nhận hạnh phúc” của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, gia đình tôi đã có được căn nhà sạch đẹp, kiên cố, không còn nỗi lo dột thấm nước khi trời mưa, giúp chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Triển khai từ đầu năm 2024 đến nay, mô hình “Trao yêu thương - nhận hạnh phúc” của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trung Mỹ Tây, quận 12 đã tạo hiệu ứng lan tỏa tốt, được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Điểm nhấn mà mô hình tổ chức là đa dạng hoạt động phù hợp với nhu cầu của các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn như: Trao tặng “suất ăn 0 đồng”, tặng nhu yếu phẩm, thẻ bảo hiểm y tế, phương tiện sinh kế, hỗ trợ sửa chữa nhà ở...

Những khu dân cư đoàn kết, nghĩa tình

Trao phương tiện sinh kế tặng hộ dân hoàn cảnh khó khăn trong mô hình “Trao yêu thương - nhận hạnh phúc” tại phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TRINH TÂM 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đặng Thị Kim Thoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Trung Mỹ Tây cho biết: “Mô hình “Trao yêu thương-nhận hạnh phúc” được hệ thống MTTQ Việt Nam phường và khu phố triển khai tích cực, đã chủ động phối hợp vận động, tiếp nhận các nguồn lực chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, công nhân ở trọ, người lao động và trẻ em hoàn cảnh khó khăn của phường và địa bàn lân cận. Hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục duy trì mô hình, nâng lên số lượng phần quà trao tặng thông qua các hoạt động cụ thể, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân”.

Ở xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, mô hình “Khu trọ xanh-nghĩa tình” lần đầu tiên ra mắt tại nhà trọ của hộ gia đình ông Nguyễn Anh Thi đã thể hiện sự sáng tạo và chủ động của hệ thống MTTQ trong gắn kết, phát huy sức mạnh của các chủ nhà trọ, người lao động trong bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư. Điểm sáng của khu nhà trọ là đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, lắp đặt hệ thống camera giám sát kết nối với cơ quan công an và xây dựng nhiều mảng xanh xung quanh. Là người thuê trọ tại đây, anh Nguyễn Thành Nam bộc bạch: “Sau khi mắc Covid-19, tôi bị ảnh hưởng nặng về sức khỏe, không thể lao động tốt như trước. Nhờ sự đùm bọc, yêu thương của khu trọ, tôi đã từng bước vượt qua khó khăn. Chúng tôi rất quý mến tấm lòng nghĩa tình của người chủ nhà trọ, luôn chăm lo các hộ dân gặp khó khăn và phối hợp với địa phương giữ gìn tốt an ninh cho người dân thuê trọ”.

Bà Tô Thị Lệ Hằng, Trưởng ban Công tác mặt trận ấp 14, xã Bình Chánh cho rằng, mô hình “Khu trọ xanh-nghĩa tình” theo hình thức tự quản đã mang lại hiệu quả trong bảo vệ an ninh trật tự tại khu dân cư. Hằng quý, các đoàn thể của xã còn tham gia vận động nhà hảo tâm hỗ trợ các phần quà cho khu nhà trọ và công an khu vực tuyên truyền pháp luật, giúp mọi người hiểu rõ trách nhiệm trong tham gia phòng, chống tội phạm, tín dụng đen và các tệ nạn xã hội. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình, hệ thống MTTQ các cấp tiếp tục tham mưu nhân rộng và bổ sung thêm tiêu chí khu nhà trọ xanh, nghĩa tình, an toàn, tự quản trong thời gian tới.

Với phương châm khu dân cư vững mạnh là cơ sở, nền tảng và là động lực để xây dựng thành phố phát triển, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và hệ thống MTTQ các cấp đã khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng và sức mạnh nội lực của mỗi gia đình và toàn xã hội, huy động nguồn lực to lớn phối hợp triển khai xây dựng khu dân cư đoàn kết, nghĩa tình, tự quản với 10 tiêu chí. Trong đó, chất “nghĩa tình” được nhấn mạnh mỗi khu dân cư phải có ít nhất một hoạt động, hình thức huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo và người dân để chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn và người yếu thế trên địa bàn và giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn thành phố đã có gần 230 khu dân cư được công nhận “Đoàn kết, nghĩa tình, tự quản”.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2019-2024 về xây dựng 1.000 khu dân cư sạch, đẹp, đến nay, hệ thống MTTQ các cấp đã phối hợp triển khai thành công hơn 1.700 khu dân cư sạch, xanh và thân thiện môi trường (đạt hơn 170%). Các khu dân cư này đã thể hiện tính hiệu quả trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp ở địa phương..., góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố.

Theo đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, nhằm góp phần chăm lo tốt hơn đời sống người dân, trong nhiệm kỳ 2024-2029 tới đây, MTTQ thành phố đặt ra chỉ tiêu xây dựng 50% khu dân cư trên toàn thành phố đạt tiêu chí “Đoàn kết, nghĩa tình, tự quản”. Hệ thống MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo, kết hợp xây dựng các công trình sạch, xanh và thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xác định công tác xây dựng xã, phường, thị trấn và khu dân cư sạch, xanh, thân thiện với môi trường là một trong những công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2025).


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/nhung-khu-dan-cu-doan-ket-nghia-tinh-796069

  • Từ khóa