Bà Trương Mỹ Lan: Mỗi tháng SCB thu hàng trăm tỷ phí dịch vụ

Thứ 6, 27.09.2024 | 07:51:17
44 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan khai thực hiện hành vi chuyển tiền thông qua SCB để ngân hàng này có thêm thu nhập, nhờ thế mỗi tháng SCB thu hàng trăm tỷ phí dịch vụ.

Chiều 26/9, các luật sư hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm liên quan tới tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Bà Trương Mỹ Lan và 8 đồng phạm bị cáo buộc vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD, tương đương 106.000 tỷ đồng qua biên giới.

Bà Trương Mỹ Lan: Mỗi tháng SCB thu hàng trăm tỷ phí dịch vụ - 1

Bị cáo Trương Mỹ Lan. (Ảnh: Hải Long).

Tại tòa, các đồng phạm của Trương Mỹ Lan thừa nhận hành vi phạm tội, làm theo chỉ đạo, không được hưởng lợi và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngược lại, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền ra nước ngoài. Người phụ nữ này nói mình vay tiền từ các cá nhân, tổ chức ở nước ngoài để thực hiện một số công việc. Đồng thời, bà chủ Vạn Thịnh Phát nói tiền chuyển ra nước ngoài để trả nợ là tiền riêng của mình, không liên quan tới SCB.

Tiếp đó, luật sư hỏi bà Lan liên quan tới 5 cổ đông của SCB. Trả lời các câu hỏi của người bào chữa cho mình, bị cáo Lan nói trong số tiền mình bị cáo buộc chuyển tiền qua biên giới trái phép có một phần là tiền của 5 pháp nhân chuyển vào để mua cổ phần của SCB.

Bà này nói 5 cổ đông trên đang nắm giữ 30% cổ phần tại SCB. Đồng thời, bà chủ Vạn Thịnh Phát nói 5 pháp nhân trên chuyển vào ít nhất 8 triệu USD và nhiều nhất là 40 triệu USD.

Bà Trương Mỹ Lan: Mỗi tháng SCB thu hàng trăm tỷ phí dịch vụ - 2

Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bà Lan. (Ảnh: T.C.).

Bên cạnh đó, bà Lan nói mình chỉ là cổ đông của SCB chiếm 5% và các thành viên còn lại trong gia đình chiếm 10% cổ phần. Người phụ nữ này khai làm cố vấn cho SCB, và tại ngân hàng này bà Lan có thêm nhiệm vụ kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài "bơm" tiền vào nhà băng.

Trong hồ sơ vụ án, có khoản tiền hơn 400 triệu USD chuyển vào Công ty An Đông. Trả lời câu hỏi của luật sư, bà Trương Mỹ Lan nói số tiền trên vay của nhóm Chu Lập Cơ cùng một số người khác.

"Lúc đó, SCB khó khăn, có một nhóm bạn của ông Cơ cho vay tổng cộng 545 tỷ đồng, mỗi lần chuyển 40-50 triệu USD. Hiện có nhiều khoản nợ đã quá hạn, mong HĐXX xem xét làm rõ các dòng tiền trong vụ án", bị cáo Lan trình bày.

Bà Lan bị cáo buộc chuyển ra nước ngoài 1,5 tỷ USD và nhận số tiền 3 tỷ USD. Tại tòa, bà chủ Vạn Thịnh Phát nói số tiền nhận vào có thể lớn hơn, nhưng bà ta không ghi chép cụ thể. Bị cáo Trương Mỹ Lan khai đang nợ tiền của nhiều cá nhân, tổ chức ở nước ngoài.

Lý giải việc nguồn tiền được vận chuyển thông qua SCB, bà Lan cho rằng ngân hàng này rất cần ngoại tệ nên mới sử dụng "công cụ" này. Vì vậy, mỗi tháng SCB thu được hàng trăm tỷ đồng tiền phí dịch vụ.

Trải qua 5 ngày xét hỏi, tòa đã hỏi xong tất cả bị cáo liên quan tới những hành vi phạm tội ở 3 nhóm tội danh. Ngày mai, HĐXX tiến hành hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/ba-truong-my-lan-moi-thang-scb-thu-hang-tram-ty-phi-dich-vu-20240926165205796.htm

  • Từ khóa