Trấn Yên: Điểm sáng thực hiện các chương trình tín dụng chính sách

Thứ 4, 12.04.2023 | 09:10:29
940 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện rà soát, hỗ trợ, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn chính sách đúng mục đích, có hiệu quả, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

Ông Phạm Bá Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trấn Yên là xã vùng 3 còn nhiều khó khăn, trước đây, do thiếu vốn nên các mô hình sản xuất trên địa bàn xã còn manh mún, nhỏ lẻ, chính vì vậy, việc định hướng, quan tâm, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn chính sách mở rộng các mô hình sản xuất, phát huy thế mạnh của xã luôn là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Bà Bế Thị Kiên, thôn Tác Nàng sử dụng nguồn vốn phát triển chăn nuôi lợn

Để nguồn vốn đến đúng đối tượng, ngay từ đầu các năm, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát nhu cầu vay vốn, hướng dẫn, tuyên truyền các chương trình vay vốn đến người dân. Hằng năm, UBND xã còn phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với ngân hàng thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn của người dân. Cụ thể, Chủ tịch UBND xã trực tiếp kiểm tra theo quý (mỗi quý kiểm tra 1 lần với 2 tổ tiết kiệm và vay vốn, 5 hộ vay); chỉ đạo các tổ chức hội nhận ủy thác kiểm tra 100% hộ vay sau khi giải ngân vốn 30 ngày.

Bà Dương Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Hội phụ nữ xã hiện có 1.068 hội viên. Hiện nay, hội đang quản lý 6 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ trên 18 tỷ đồng, 318 hộ vay. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, hằng năm, hội kiểm tra 6/6 tổ tiết kiệm vay vốn và các hộ vay, từ đó kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để giúp đỡ. Nhờ đó, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, nhờ nguồn vốn giúp các hộ vươn lên, đến nay, toàn hội chỉ còn 490 hộ hội viên, giảm 99 hộ so với năm 2021; có 390 hộ hội viên phụ nữ khá, giàu.

Ngoài ra, để giúp người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi, hằng năm, UBND xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức từ 3 đến 4 lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con để có kiến thức áp dụng vào sản xuất.

Bà Bế Thị Kiên, thôn Tác Nàng cho biết: Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, không có thu nhập ổn định. Năm 2017, được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH, gia đình tôi đã đầu tư trồng hơn 1 mẫu cây ăn quả (cam, quýt, mận) và xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn với quy mô 12 con lợn nái, 200 con lợn thịt/năm. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên tôi đã có kiến thức sản xuất, nhờ đó, từ năm 2020 đến nay, gia đình tôi có thu nhập ổn định 250 triệu đồng/năm từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả, hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Không chỉ gia đình bà Kiên, những năm qua, nguồn vốn cho vay ưu đãi của NHCSXH đã tiếp sức hàng nghìn hộ trên địa bàn xã có vốn phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh. Hiện trên địa bàn xã Trấn Yên đang triển khai cho vay 12 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 55 tỷ đồng, 1.286 lượt hộ còn dư nợ, tăng 1,5 tỷ đồng so với 31/12/2022. Đây là xã có dư nợ cho vay cao nhất toàn tỉnh. Người dân vay vốn chủ yếu tập trung phát triển chăn nuôi, trồng trọt phát huy thế mạnh của xã: trồng rừng, cây ăn quả, chăn nuôi. Hiện toàn xã có 182 ha cây ăn quả; 100 ha rừng, 178 ha hồi; đàn gia súc (trâu, bò, dê) có trên 2.300 con.

Nhờ hiệu quả nguồn vốn mà đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Toàn xã hiện có trên 200 hộ có thu nhập bình quân từ 100 đến 500 triệu đồng/năm. Hiệu quả nguồn vốn đã góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân. Hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/người/năm, tăng 5 triệu đồng so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 33,7%, giảm 5% so với năm 2021.

“Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Trấn Yên và các tổ chức hội nhận ủy thác đã thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi. Bên cạnh đó, xã cũng quản lý hiệu quả nguồn vốn, nhiều năm liền xã không có nợ quá hạn; tỷ lệ thu nợ, thu lãi hàng tháng đều đạt 100%; 100% tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tốt, khá. Năm 2022, UBND xã Trấn Yên được UBND huyện và NHCSXH tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác”.

Ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bắc Sơn


HIỂU LAM

https://baolangson.vn/kinh-te/574354-tran-yen-diem-sang-thuc-hien-cac-chuong-trinh-tin-dung-chinh-sach.html

  • Từ khóa