Đẩy mạnh rà soát, kiểm tra ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn

Thứ 4, 12.04.2023 | 09:10:07
817 lượt xem

Ngày 11/4, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành ký Chỉ thị 01 về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn.

Đẩy mạnh rà soát, kiểm tra ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn  - Ảnh 1.

Cơ quan thuế đang đẩy mạnh rà soát, kiểm tra ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn

Cụ thể, để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý hóa đơn điện tử, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp tập hợp các hành vi vi phạm về hóa đơn được phát hiện qua quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra tại địa bàn, điều tra của cơ quan Công an, qua các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua. Đồng thời, trên cơ sở bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, thực hiện lập danh sách người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro, thực hiện việc rà soát, đối chiếu với thực tế quản lý thuế tại địa phương, tập trung vào những người nộp thuế có rủi ro cao như nộp thuế thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình ngành nghề kinh doanh, tăng đột biến về doanh thu, không có tài sản, sử dụng số lượng lớn hóa đơn,... để đưa vào danh sách người nộp thuế phải thực hiện giám sát trọng điểm theo nội dung xác minh thực tế hoạt động của người nộp thuế; kiểm tra tại cơ quan Thuế.

Trong trường hợp qua kiểm tra tại cơ quan Thuế, mà người nộp thuế không giải trình, chứng minh được số thuế đã khai là đúng thì tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất tại trụ sở người nộp thuế theo chuyên đề chống gian lận về hóa đơn. 

Tổng cục Thuế nhấn mạnh, trong quá trình giám sát trọng điểm, thanh tra, kiểm tra, nếu xác định người nộp thuế không phát sinh vi phạm thì đưa ra khỏi danh sách giám sát trọng điểm. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn thì kịp thời xử lý hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan Công an để xử lý theo quy định, đồng thời thông báo đến cơ quan Thuế liên quan và tiến hành nhập toàn bộ thông tin lên Ứng dụng xác minh hóa đơn theo quy định. 

Bên cạnh đó, rà soát hóa đơn, đánh giá rủi ro thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế; đánh giá rủi ro tổng thể thông qua các ứng dụng đang triển khai của ngành thuế, qua thực tiễn quản lý thuế, quản lý hóa đơn, tình hình kê khai, nộp thuế,... để xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng bỏ sót các doanh nghiệp có rủi ro, doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra.

Theo Tổng cục thuế, qua quản lý thuế, nắm bắt những người nộp thuế có dấu hiệu kinh doanh, khai thuế không lành mạnh, hàng hóa nhập kho không có hóa đơn, chứng từ, doanh thu bán thấp so với chi phí phát sinh để kiểm tra doanh thu kê khai thuế, kiểm tra hóa đơn, chứng từ.

Ngoài ra, thực hiện rà soát các thông tin có nội dung rao bán hóa đơn điện tử không hợp pháp tại các nền tảng không gian mạng (facebook, website, zalo,...).

Trên cơ sở đó, thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn điện tử tại địa bàn quản lý để truy xuất nguồn gốc của hóa đơn điện tử rao bán (tên, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại...). Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn thì kịp thời xử lý hoặc củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan Công an để xử lý theo quy định. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu, trong quá trình rà soát, trường hợp phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm về hóa đơn tại địa phương mình quản lý có giao dịch với người nộp thuế ở địa phương khác thì cơ quan Thuế có văn bản thông báo tới cơ quan Thuế quản lý người nộp thuế ở địa phương khác để kịp thời áp dụng các biện pháp quản lý thuế đối với người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro mua bán hóa đơn để đồng bộ xử lý theo quy định, chống thất thu cho Ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ công chức trong thực thi công vụ, đặc biệt là đối với trường hợp thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế, tránh để xảy ra tình trạng công chức thuế nhũng nhiễu, gây khó khăn hoặc làm ngơ, tiếp tay, tham gia vào các hoạt động mua bán, gian lận về hóa đơn nhằm chiếm đoạt tiền thuế...

Đặc biệt, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định: Sẽ xử lý nghiêm các công chức thiếu trách nhiệm, lơ là, bỏ sót công việc; kéo dài việc xử lý để trục lợi; gây phiền hà, khó khăn cho người nộp thuế hoặc tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm các quy định trong công tác quản lý thuế. 

Theo Tổng cục Thuế, hiện việc sử dụng hóa đơn, hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật và vấn đề quản lý hóa đơn điện tử đã và đang được ngành thuế, người nộp thuế và xã hội hết sức quan tâm. Ngành thuế đã và đang triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hiểu và tuân thủ quy định về hóa đơn, hóa đơn điện tử, tăng cường các giải pháp quản lý đồng bộ để ngăn chặn, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong việc phát hành và sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Trước đó, Tổng cục Thuế cũng có các động thái tăng cường quản lý hoá đơn như: Ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý rủi ro trực thuộc Tổng cục Thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế giao Ban Quản lý rủi ro nghiên cứu, xây dựng và tổ chức triển khai ứng dụng các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro; đề xuất trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro và chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu phân tích về hóa đơn điện tử; tổ chức quản lý, kiểm tra, phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ công tác áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hóa đơn điện tử nói riêng và quản lý thuế nói chung. Cơ quan thuế cũng đã báo cáo Bộ Tài chính về việc thành lập Trung tâm xây dựng cơ sở dữ liệu hoá đơn điện tử, xây dựng công cụ kiểm soát hóa đơn điện tử bằng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm tra giám sát, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng hóa đơn điện tử...


Anh Minh

https://baochinhphu.vn/day-manh-ra-soat-kiem-tra-ngan-chan-gian-lan-trong-viec-su-dung-hoa-don-102230411174555843.htm

  • Từ khóa