Ngày 16-11-2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình. Chỉ sau hơn ba tháng triển khai, đã có hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng, cho thấy “sức hút” cũng như hiệu quả tích cực mà VssID mang lại cho người dùng.
Cán bộ BHXH thành phố Hồ Chí Minh tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ảnh: TRUNG TÂM
Thu hút người tham gia
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 9-3-2021, cả nước đã có hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, có 5.974 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh miền trung - Tây Nguyên (khu vực hiện đang thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy để KCB). Đặc biệt, qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên hai kho ứng dụng, đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng VssID. Trong đó, nhiều ý kiến đánh giá cao và vui mừng khi BHXH Việt Nam cung cấp ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.
Để phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH 63 tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai ứng dụng tại địa phương; một số BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn đẩy mạnh triển khai ứng dụng trên địa bàn. Đồng thời, BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai biên tập/biên dịch, sản xuất các tờ gấp giới thiệu, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài) để tiếp tục giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng ứng dụng VssID. Dự kiến trong quý II năm 2021, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại, hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để sử dụng ứng dụng VssID cho các cán bộ làm công tác BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động khối các cơ quan Trung ương tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Cùng với đó, BHXH các tỉnh, thành phố cũng đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, người lao động trên địa bàn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.
Bổ sung tiện ích, tăng trải nghiệm người dùng
Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) Nguyễn Hoàng Phương cho biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã liên tục thực hiện các đợt nâng cấp ứng dụng, bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng VssID. Cụ thể, như: Điều chỉnh chức năng sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng: Trong thời gian đầu triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, tại một số cơ sở y tế, máy đọc mã QR code hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID gặp khó khăn. Trước tình trạng nêu trên, BHXH Việt Nam đã kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình và thực hiện điều chỉnh lại kích thước, độ phân giải, cách thức hiển thị, độ sáng màn hình thiết bị di động (tự động tăng độ sáng màn hình) khi sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng giúp cho tất cả các đầu đọc QR code của các cơ sở y tế đều đã đọc được thông tin từ hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Đồng thời, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng, với mục đích mang lại ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng. Hiện BHXH Việt Nam đã tích hợp một dịch vụ công trực tuyến đối với trường hợp chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Dự kiến, trong tháng 3-2021 sẽ tiếp tục cung cấp thêm hai dịch vụ công dành cho cá nhân của ngành BHXH Việt Nam trên ứng dụng.
Đồng thời, đã kết nối Hệ thống thông báo trên ứng dụng VssID với hệ thống gửi tin nhắn SMS ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện trước đây để gửi các thông điệp của ngành tới người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Người sử dụng ứng dụng sẽ được thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, thông báo cho người sử dụng thẻ BHYT khi phát sinh chi phí KCB BHYT, gửi các thông tin về chính sách mới… Ngoài việc hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang chạy kiểm thử ứng dụng phiên bản tiếng nước ngoài với các ngôn ngữ như tiếng: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3-2021 sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ. Như vậy, ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng năm ngôn ngữ (gồm tiếng Việt và bốn ngôn ngữ khác)…
Có thể thấy, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT. Trong đó, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Để tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh triển khai hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; triển khai chức năng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho người dưới 15 tuổi; tiếp tục bổ sung thêm dịch vụ công của BHXH Việt Nam dành cho cá nhân trên ứng dụng; tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tính năng, giao diện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng...
LINH THƯ/nhandan.com.vn