Đoàn viên thanh niên Bảo hiểm xã hội tỉnh: Góp sức thực hiện chính sách bảo hiểm

Thứ 5, 18.03.2021 | 15:47:37
501 lượt xem

Thời gian qua, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực tham gia vào các hoạt động gắn với thực hiện các chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Mặc dù chỉ có 14 đoàn viên nhưng thời gian qua, Chi đoàn BHXH tỉnh đã thực sự phát huy vai trò xung kích của mình trong công tác truyền thông đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đông đảo quần chúng Nhân dân. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, cứ vào những tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT (tháng 7 hằng năm) ĐVTN của BHXH tỉnh với màu áo xanh tình nguyện đã tổ chức từng nhóm tuyên truyền trực tiếp cho người dân tại các khu chợ trên địa bàn thành phố và huyện Cao Lộc. Đặc biệt, trong tháng cao điểm năm 2020, đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh cùng  Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường chính với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng góc phố” để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Kết quả, riêng năm 2020, chi đoàn tham gia được 4 đợt tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với trên 60 lượt ĐVTN tham gia.

ĐVTN Chi đoàn BHXH tỉnh ra quân tuyên truyền về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên các trục đường lớn của thành phố Lạng Sơn

Chị Ngô Thị Bích Hồng, Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, Ban giám đốc và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Chi đoàn BHXH tỉnh đã có những hoạt động thiết thực gắn công tác đoàn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ  chính sách BHXH, BHYT. Cùng đó, hằng năm, mỗi ĐVTN trong chi đoàn đều  hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đơn cử năm 2020, ĐVTN của chi đoàn đã phát triển được gần 100 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, các đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh còn luôn nhiệt tình, có trách nhiệm khi tham gia hỗ trợ giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm. Cụ thể, thời gian qua, Chi đoàn BHXH tỉnh đã phát động phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho Nhân dân”. Do đó, các ĐVTN chi đoàn thường xuyên làm thêm ngày, thêm giờ để giải quyết kịp thời, đúng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia. Trong quá trình thực hiện, ĐVTN chi đoàn xung kích, đi đầu trong việc rà soát, bổ sung thông tin thẻ BHYT cho các đối tượng; nâng cấp phần mềm và chuyển đổi dữ liệu các phần mềm nghiệp vụ của ngành, giải quyết kịp thời, đúng quy định TTHC về chế độ bảo hiểm…

Anh Vi Đức Hoàng, đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: Là  đoàn viên, đồng thời là cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tôi luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn tổ chức, cá nhân, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC về BHXH, BHYT. Qua đây, chúng tôi đã góp phần giải quyết các TTHC, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT cho người dân một cách chính xác, kịp thời.

Chị Triệu Thị Quỳnh, thôn Quảng Trung 2, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mới đây, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện TTHC về chế độ về BHXH. Tôi được ĐVTN của BHXH tỉnh tiếp đón với thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo nên việc kê khai thủ tục rất nhanh, chỉ trong ít phút tôi đã hoàn thành thủ tục.

Cùng với các nhiệm vụ trên, thời gian qua, ĐVTN Chi đoàn BHXH tỉnh còn tích cực đề xuất, sáng tạo, tham mưu đổi mới nội dung, phương thức các hoạt động triển khai chế độ chính sách bảo hiểm đến Nhân dân và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Riêng năm 2020, chi đoàn có 6 sáng kiến, đề tài, sản phẩm sáng tạo của các ĐVTN được áp dụng trong thực tiễn, góp phần quan trọng vào triển khai nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, Chi đoàn BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy lòng nhiệt huyết, sức trẻ của mình trong công tác  để ngày càng có nhiều người dân được tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và các loại hình bảo hiểm, góp phần cùng ngành BHXH thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/409869-doan-vien-thanh-nien-bao-hiem-xa-hoi-tinh-gop-suc-thuc-hien-chinh-sach-bao-hiem.html

  • Từ khóa