Đại lý thu BHXH, BHYT: Khai thác lợi thế để phát huy hiệu quả

Thứ 5, 01.04.2021 | 14:29:22
1,017 lượt xem

Trong những năm qua, việc mở rộng mạng lưới đại lý thu đã góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Mỗi hình thức đại lý có những lợi thế, cách làm sáng tạo riêng, từ đó đã bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ về chính sách BHXH, BHYT trong cộng đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 5 hệ thống đại lý thu đang hoạt động gồm: Bưu điện tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố; Hội Nông dân các huyện; Viettel Lạng Sơn và UBND các xã, phường, thị trấn với tổng số 97 đại lý thu; 477 điểm thu và 739 nhân viên đại lý thu. Hệ thống đại lý thu với các điểm thu ổn định, đặt tại trung tâm xã, phường, thị trấn. Nhân viên đại lý thu có kinh nghiệm công tác, kỹ năng, được đào tạo, tập huấn, cấp thẻ nhân viên,… đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, tìm hiểu quy định và chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và đăng ký tham gia.

Nhân viên đại lý thu Viettel Lạng Sơn tham gia tập huấn nghiệp vụ về chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh tổ chức

Nhằm nâng cao trình độ cho nhân viên đại lý thu, trong năm 2020, BHXH tỉnh tổ chức 2 lớp đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hơn 200 người là nhân viên đại lý thu trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, BHXH các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc và phối hợp thực hiện, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tập huấn những kiến thức mới cũng như trang bị các phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền như: tờ rơi, tờ gấp, bảng, biểu minh họa… Qua đây, mỗi hệ thống đại lý thu đã phát huy thế mạnh của mình.

Đáng ghi nhận là cách làm của hệ thống đại lý thu ngành bưu điện. Với thế mạnh là tổ chức có quy mô rộng, nhân viên trẻ, có trình độ chuyên môn tốt, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, thời gian qua, ngành bưu điện đã coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với 203 điểm thu và 300 nhân viên đại lý thu trên toàn tỉnh, hệ thống Đại lý thu Bưu điện tỉnh đã thường xuyên phối hợp với BHXH  tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, đem lại hiệu quả thiết thực.

Bà Phan Thị Hải Huyền, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Với phương châm truyền thông “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” kết hợp với các hội nghị đối thoại, tư vấn, các nhân viên đại lý đã tích cực phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Năm 2020, mặc dù ảnh bởi dịch Covid-19 nhưng hệ thống đại lý thu của chúng tôi vẫn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao. Cụ thể, hệ thống phát triển được 8.579 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 69,91% tổng số người tham gia toàn tỉnh; 39.148 người tham gia BHYT hộ gia đình, chiếm 62,24% tổng số người tham gia toàn tỉnh.

Cùng với hệ thống đại lý thu Bưu điện tỉnh, hệ thống đại lý là các tổ chức chính trị – xã hội như: nông dân, phụ nữ có ưu thế là quản lý đông đảo hội viên, cán bộ có kỹ năng tốt về công tác dân vận, việc tuyên truyền có thể gắn với sinh hoạt hội, các hội nghị của tổ chức hội… Đối với đại lý UBND xã, phường, thị trấn, các nhân viên đại lý có lợi thế là công tác trong cơ quan chính quyền, có nhiều điều kiện trong việc phối hợp với tất cả các ban, đoàn thể cấp xã, thôn, việc tổ chức tuyên truyền, vận động linh hoạt, không hạn chế trong giờ hành chính, là những người có uy tín trong cộng đồng.

Bà Lộc Kim Thông, nhân viên đại lý thu UBND thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian qua, tôi đã chủ động phối hợp với các tổ dân phố tuyên truyền đến Nhân dân về chính sách, các quyền lợi của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.  Kết quả, từ năm 2020 đến tháng 3/2021, tôi đã phát triển được gần 1.300 người tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc mở rộng mạng lưới đại lý thu đã góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Mặc dù năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các đại lý thu đã rất cố gắng, nỗ lực phát triển đối tượng tham gia, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Năm 2020, tổng số đối tượng tham gia BHXH toàn tỉnh là 66.026 người (trong đó, BHXH bắt buộc là 53.320 người; BHXH tự nguyện là 12.706 người); 731.193 người tham gia BHYT do BHXH tỉnh trực tiếp quản lý (trong đó có 62.899 người tham gia BHYT hộ gia đình do hệ thống đại lý thu quản lý), đạt tỷ lệ bao phủ 92,7% so với tổng dân số. Nếu tính cả số lao động cư trú trên địa bàn tỉnh đang tham gia BHYT ngoài địa bàn tỉnh thì tỷ lệ bao phủ đạt trên 97% dân số.

Để động viên, ghi nhận những nỗ lực của các hệ thống đại lý thu và nhân viên đại lý thu, năm 2020, BHXH tỉnh đã tổ chức 3 đợt khen thưởng với tổng số 27 tập thể và 50 cá nhân được nhận giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/412816-dai-ly-thu-bhxh-bhyt-khai-thac-loi-the-de-phat-huy-hieu-qua.html


  • Từ khóa