Điểm tựa của ngư dân giữa trùng khơi

Thứ 3, 23.05.2023 | 14:19:41
1,012 lượt xem

Trên đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) có âu tàu, thuyền tránh trú bão rộng lớn, đội dịch vụ hậu cần nghề cá và cả bệnh xá sẵn sàng hỗ trợ ngư dân trong quá trình khai thác hải sản trên vùng biển. Có điểm tựa vững vàng ở đảo tiền tiêu, bà con ngư dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của nước ta có nguồn hải sản phong phú, thu hút số lượng lớn tàu cá của ngư dân đến hành nghề. Các tàu cá hoạt động ở đây có thời gian bám biển khác nhau, ít nhất từ 15 đến 20 ngày, lâu hơn từ 2 đến 3 tháng. Ngư dân yên tâm hành nghề ở vùng biển Trường Sa bởi thường xuyên có sự hiện diện của lực lượng chấp pháp nước ta. Cùng với đó, trên các đảo tiền tiêu có các âu tàu, thuyền tránh trú bão, dịch vụ hậu cần nghề cá và bệnh xá sẵn sàng hỗ trợ bà con khi cần thiết.

 Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá âu tàu đảo Song Tử Tây hỗ trợ kéo tàu cá của ngư dân bị hỏng hóc vào sửa chữa.
 Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá âu tàu đảo Song Tử Tây hỗ trợ kéo tàu cá của ngư dân bị hỏng hóc vào sửa chữa.

Quá trình thăm quân và dân tại đảo Song Tử Tây, chúng tôi ghi nhận sự hỗ trợ thiết thực của các đơn vị hải quân dành cho bà con ngư dân. Đại úy Nguyễn Văn Kiên, Đội trưởng Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá âu tàu đảo Song Tử Tây, Hải đoàn 128, Vùng 4 Hải quân cho biết: “Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, đội có chức năng hỗ trợ ngư dân trong quá trình khai thác hải sản trên vùng biển Trường Sa, như: Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; với giá cả như trong đất liền; sửa chữa tàu cá, cấp nước ngọt miễn phí cho các tàu cá…”.

Cán bộ Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá âu tàu đảo Song Tử Tây tại xưởng sửa chữa tàu cho ngư dân.  

Cán bộ Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá âu tàu đảo Song Tử Tây tại xưởng sửa chữa tàu cho ngư dân.  

Theo lời giới thiệu của Đại úy Nguyễn Văn Kiên, âu neo đậu tàu thuyền trên đảo Song Tử Tây sắp xếp được khoảng 100 tàu cá có công suất lớn vào tránh trú khi thời tiết trên biển diễn biến phức tạp. Ở đây, còn có bể chứa được hàng trăm m3 nước ngọt cung cấp miễn phí cho ngư dân. Đáng chú ý là trên đảo Song Tử Tây có xưởng sửa tàu do những lính thợ hải quân vận hành, hoạt động 24/24 giờ. “Xưởng của đơn vị được trang bị khá đầy đủ máy móc, đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản. Kể từ cuối năm 2022 đến nay, đội đã đón, sửa chữa cho 7 lượt tàu cá, cung cấp hàng trăm m3 khối nước ngọt cho ngư dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tặng rau xanh từ nguồn tăng gia sản xuất và một số nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con khi cập âu tàu, thuyền”, Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm, Tổ trưởng Sửa chữa, Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá âu tàu đảo Song Tử Tây cho biết.     

Ngư dân vào âu tàu đảo Song Tử Tây để lấy nước ngọt miễn phí.

Ngư dân vào âu tàu đảo Song Tử Tây để lấy nước ngọt miễn phí.

Điển hình hồi tháng 2 vừa qua, tàu cá mang số hiệu QNg 92654 do ông Cao Văn, trú tại xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi khi đang hành nghề trên vùng biển Trường Sa thì phát hiện máy chính gặp sự cố. Trước tình huống đó, ông Văn đã điều khiển phương tiện vào âu tàu của đảo Song Tử Tây để tìm kiếm sự giúp đỡ. Tại đây, ông và các ngư dân trên tàu được bộ đội hải quân ân cần đón tiếp và khẩn trương kiểm tra sự cố của phương tiện. Ngay trong đêm đó, dưới ánh điện trên đảo, những người thợ lính miệt mài sửa chữa sự cố hỏng hóc trên tàu cá. Khi bình minh lên, ông Văn cùng bạn nghề tiếp tục cho phương tiện rời âu tàu khai thác hải sản.

Bác sĩ quân y tại Bệnh xá Song Tử Tây điều trị cho ngư dân hành nghề trên vùng biển Trường Sa. 
Bác sĩ quân y tại Bệnh xá Song Tử Tây điều trị cho ngư dân hành nghề trên vùng biển Trường Sa.

Không chỉ có âu neo đậu tàu, thuyền rộng lớn, dịch vụ hậu cần nghề cá, ở đảo Song Tử Tây còn có bệnh xá với đội ngũ y, bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại kịp thời khám, chữa bệnh cho ngư dân trong quá trình hành nghề. Chỉ tính trong quý I-2023, Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã tiếp nhận khám, cấp thuốc miễn phí cho 72 lượt ngư dân gặp nạn khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa, trong đó có những trường hợp nguy hiểm đến tính mạng. Cụ thể vào tháng 2-2023, kíp trực của Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã tiếp nhận bệnh nhân Lê Ngọc Huy, sinh năm 1989, (Phú Yên), thuyền trưởng tàu cá PY 96238 TS, hành nghề câu cá ngừ trên vùng biển Trường Sa. Khi vào cơ sở y tế trên đảo, anh Huy trong tình trạng hoa mắt, sau đó bị liệt nửa người bên trái. Nhưng được sự tận tình chăm sóc của đội ngũ quân y, sau 9 ngày, bệnh nhân đã ổn định trở lại và theo tàu về đất liền.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ, Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Song Tử Tây khẳng định: “Cán bộ đơn vị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho quân, dân trên đảo và khám, chữa bệnh, cấp cứu ngư dân bị nạn khi hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa. Chúng tôi phối hợp với các đơn vị khác, tạo điểm tựa vững chắc giúp bà con yên tâm bám biển lao động sản xuất, phát triển kinh tế, khẳng định chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/diem-tua-cua-ngu-dan-giua-trung-khoi-728628

  • Từ khóa