Góp phần nâng cao hoạt động tín dụng chính sách

Thứ 5, 23.02.2023 | 00:00:00
776 lượt xem

Năm 2022, Điểm Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội xã Tân Hương – điểm giao dịch duy nhất trên địa bàn huyện Bắc Sơn được Chi nhánh NHCSXH tỉnh công nhận là điểm giao dịch kiểu mẫu. Từ việc xây dựng thành công điểm giao dịch kiểu mẫu đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã.



Người dân xã Tân Hương tìm hiểu về các chương trình cho vay của NHCSXH tại điểm giao dịch xã

Những ngày trung tuần tháng 1/2023, chúng tôi có dịp đến xã Tân Hương vào đúng ngày NHCSXH thực hiện giao dịch tại xã. Tại đây, cán bộ các tổ chức hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), người dân trên địa bàn xã đều đến từ rất sớm để tham gia thực hiện giao dịch. Đây chính là điểm khác biệt từ khi Điểm Giao dịch NHCSXH xã được công nhận là điểm giao dịch kiểu mẫu.

Ông Hoàng Thanh Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ khi được công nhận điểm giao dịch kiểu mẫu, cán bộ ngân hàng tại điểm giao dịch, các tổ chức hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TK&VV  luôn chấp hành đúng giờ giấc vào ngày giao dịch định kỳ hằng tháng, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Để đảm bảo cho buổi giao dịch diễn ra thuận lợi, hiệu quả, xã bố trí hội trường, bàn ghế gọn gàng, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra mất an toàn cho ngân hàng và khách hàng. Ngoài ra, cuối buổi giao dịch, lãnh đạo chính quyền xã cùng các tổ chức hội nhận ủy thác cho vay, tổ trưởng tổ TK&VV tham gia họp giao ban với ngân hàng để nắm bắt các chương trình cho vay vốn mới, phối hợp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và triển khai hiệu quả việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại xã.

Đối với các thành viên trong tổ giao dịch xã (cán bộ NHCSXH) được Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện phân công trách nhiệm cụ thể, thực hiện đúng các quy trình giao nhận tiền, ấn chỉ, đảm bảo tài liệu, hồ sơ bảo mật; có thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh… Nhờ đó, chất lượng giao dịch ngày càng nâng lên, từ khi điểm giao dịch xã kiểu mẫu được công nhận đến nay không có đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi, thái độ, tác phong làm việc của các thành viên tổ giao dịch xã.

Cùng đó, hằng tháng Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp xã bố trí thời gian tham gia họp giao ban để nắm bắt tình hình hoạt động và chỉ đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay, trưởng ban quản lý các thôn, tổ trưởng tổ TK&VV phối hợp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và triển khai hiệu quả việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa phương…

“Vào ngày giao dịch xã hằng tháng tại xã Tân Hương, các tổ chức hội và tổ TK&VV thôn đều tham gia đầy đủ, đúng lịch, đúng giờ giao dịch. Đặc biệt, sau khi được công nhận điểm giao dịch xã kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền xã vẫn tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền các tổ chức hội nhận ủy thác, tổ TK&VV duy trì và phát huy mô hình điểm giao dịch xã kiểu mẫu, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã đến nhận vốn vay cũng như trả nợ, trả lãi. Để hoạt động của các điểm giao dịch xã ngày càng đi vào nền nếp, đóng góp hiệu quả hơn cho hoạt động tín dụng chính sách, thời gian tới, phòng giao dịch sẽ tiếp tục xây dựng nhiều điểm giao dịch kiểu mẫu tại các xã khác trên địa bàn huyện”. Ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Sơn.

Hiện nay, 4 tổ chức hội của xã tham gia nhận ủy thác vốn và quản lý 12 tổ TK&VV. Tổng dư nợ các chương trình cho vay trên địa bàn xã đạt 23,2 tỷ đồng với 431 hộ vay. Nguồn vốn được người dân sử dụng để chăn nuôi trâu, bò; trồng cây ăn quả; kinh doanh dịch vụ… có hiệu quả, tỷ lệ thu nợ, thu lãi hằng tháng đều đạt 100%.

Ông Lường Văn Giáp, thôn Nam Hưng 1 cho biết: Năm 2022, được sự hướng dẫn của Tổ trưởng Tổ TK&VV và cán bộ NHCSXH huyện, tôi làm hồ sơ vay 50 triệu đồng để chăn nuôi. Khi đến điểm giao dịch xã vay vốn, tôi được cán bộ ngân hàng tư vấn, hướng dẫn và giải ngân nguồn vốn nhanh chóng, thuận lợi. Tại UBND xã, các thông tin về chính sách, chương trình vốn được niêm yết đầy đủ nên tôi dễ dàng tìm hiểu. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng vốn, khi có thắc mắc gì tôi đều được cán bộ ngân hàng giải đáp kịp thời.

Hoạt động của điểm giao dịch xã kiểu mẫu không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận kịp thời nguồn vốn mà còn tiết kiệm thời gian, tạo thói quen hằng tháng đến giao dịch đúng giờ để giải ngân, trả nợ, gửi tiết kiệm thuận lợi (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật). Qua đó, ý thức của người dân từng bước được nâng lên, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ đó, hiện xã không có nợ quá hạn; 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm với số dư hiện đạt 978 triệu đồng.


Hiểu Lam/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/563321-gop-phan-nang-cao-hoat-dong-tin-dung-chinh-sach.html

  • Từ khóa