Cần sớm tháo gỡ vướng mắc Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn

Thứ 4, 01.03.2023 | 09:07:54
1,662 lượt xem

Do nhiều nguyên nhân, việc thực hiện Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn trên địa bàn huyện Lộc Bình đang được triển khai chậm so với tiến độ.

Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn có tổng mức đầu tư trên 7.300 tỷ đồng với diện tích thực hiện trên 692 ha thuộc địa bàn xã Khánh Xuân và xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Dự án được khởi công từ ngày 20/5/2022 và chia thành 3 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Đây là một trong những dự án “trọng điểm của trọng điểm” trên địa bàn tỉnh. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực phát triển mạnh mẽ ngành du lịch, dịch vụ nói riêng và kinh tế của tỉnh nói chung.

Phối cảnh Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn do Tập đoàn Sun Group thiết kế

Giai đoạn I của dự án thực hiện đầu tư xây dựng trên diện tích 119 ha với các hạng mục: khu ga đi tại chân núi Mẫu Sơn thuộc xã Khánh Xuân; khu vui chơi đỉnh núi Mẫu Sơn; khu tâm linh Phặt Chỉ thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình với thời hạn hoàn thành trong năm 2024. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các hạng mục.

Cụ thể, theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình, đến ngày 15/2/2023, công tác thống kê, đo đạc, kiểm đếm đã được thực hiện với 153 gia đình, cá nhân, tổ chức, diện tích hơn 114 ha. Trong đó, khu vực đỉnh Mẫu Sơn kiểm đếm trên 29,5 ha; khu vực Ga đi trên 44,9 ha và khu vực núi Phặt Chỉ trên 39,2 ha. Tuy nhiên, diện tích bàn giao mặt bằng của dự án mới chỉ đạt trên 35,1 ha. So với thời điểm tháng 10/2022, diện tích bàn giao tăng khoảng 7 ha và tiến triển chậm.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình, công tác GPMB đối với dự án gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân. Theo Quyết định số 699/QĐ-UBND, ngày 18/4/2022 của UBND tỉnh Lạng Sơn về quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn đã được điều chỉnh chia tách thành 3 dự án gồm: Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn; Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn giai đoạn II; Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn giai đoạn III. Tuy nhiên, các hồ sơ thu hồi đất cho đến hiện nay đều thể hiện tên dự án trước khi chia tách (Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn). Do đó, việc điều chỉnh trích đo theo từng dự án, đính chính các thông báo, điều chỉnh, sửa đổi các hồ sơ đo đạc, kiểm đếm và các hồ sơ liên quan đã ban hành cho phù hợp với tên các dự án đã chia tách là điều bắt buộc.

Trong khi đó, hiện nay, nhà đầu tư là Công ty TNHH Mặt trời Mẫu Sơn chưa cắm mốc và bàn giao ngoài thực địa đối với ranh giới chia tách 3 dự án. Ông Nguyễn Văn Tuyển, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình cho biết: Do nhà đầu tư chưa thực hiện cắm mốc và bàn giao nên huyện chưa thể thực hiện việc sửa đổi, chỉnh sửa trích đo địa chính để trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký duyệt lại, gây khó khăn trong việc điều chỉnh, bổ sung các thông báo thu hồi đất để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Ngoài khó khăn trên, đến nay, nhà đầu tư chưa chuyển đủ kinh phí cho huyện để chi trả cho các gia đình, cá nhân đã được phê duyệt phương án và chưa thanh toán đầy đủ kinh phí liên quan đến công tác GPMB dự án như: kinh phí trích đo địa chính khu đất thu hồi; kinh phí thuê tư vấn lập bản vẽ và dự toán xây dựng để phục vụ GPMB đối với các công trình, vật kiến trúc đặc thù tại khu vực đỉnh Mẫu Sơn. Tính đến giữa tháng 2/2023, UBND huyện Lộc Bình đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 14 gia đình, cá nhân, 1 tổ chức và 1 cộng đồng dân cư với tổng kinh phí trên 56,4 tỷ đồng và phê duyệt tạm thời cho 114 gia đình, cá nhân và 1 trường hợp tranh chấp với tổng kinh phí trên 54,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, huyện mới chỉ tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 69 gia đình, cá nhân, 1 tổ chức với kinh phí trên 42,9 tỷ đồng (trên 40% tổng kinh phí).

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND huyện, việc thiếu kinh phí đã khiến công tác GPMB bị bỏ lỡ “cơ hội vàng” tại một số thời điểm. Đồng thời, nguyên nhân trên cũng khiến khối lượng công việc của các đơn vị liên quan phần nào bị gia tăng khi thường xuyên phải giải đáp thắc mắc cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hiện nay, giữa nhà đầu tư và các đơn vị liên quan chưa thống nhất trong việc ứng vốn xây dựng khu tái định cư nên chưa xây dựng được khu tái định cư. Do vậy, các gia đình phải di chuyển chỗ ở và đủ điều kiện giao đất tái định cư vẫn chưa được bố trí tái định cư.

Trước thực tế trên, UBND huyện Lộc Bình đã kiến nghị các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ thực hiện chỉnh lý các thông tin liên quan đến dự án. Bên cạnh đó, kiến nghị UBND tỉnh đôn đốc nhà đầu tư cắm mốc bàn giao ngoài thực địa để huyện có cơ sở thực hiện trích đo, chỉnh sửa các thông tin. Huyện cũng đã kiến nghị nhà đầu tư cam kết về việc ứng vốn xây dựng khu tái định cư và khu nghĩa địa phục vụ công tác GPMB. Đồng thời, chuẩn bị nguồn vốn và chuyển đủ kinh phí cho huyện để chi trả cho các gia đình, cá nhân đã được phê duyệt phương án và các kinh phí liên quan đến công tác GPMB dự án trước ngày 15/3/2023 để đảm bảo cho việc thực hiện công tác GPMB dự án.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên trao đổi với phía nhà đầu tư để đưa ra phương án tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn. Hiện tại, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và UBND huyện Lộc Bình để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thực hiện dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã và đang đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh việc thực hiện cắm mốc và bàn giao mốc ranh giới 3 dự án để phục vụ công tác trích đo, điều chỉnh, bổ sung các quyết định thông báo thu hồi đất. Từ đó, có đủ cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Về phía đại diện nhà đầu tư cũng đã cho ý kiến về việc bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức theo phương án đã được phê duyệt. Theo dự kiến, công tác trên sẽ được triển khai trong khoảng cuối tháng 2 đến đầu tháng 3/2023. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Lộc Bình thực hiện các giải pháp đẩy nhanh GPMB dự án.

Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn là dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng để tạo động lực bứt phá trong phát triển thế mạnh du lịch cũng như phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, bên cạnh các giải pháp đang được các cấp, ngành triển khai, thiết nghĩ, UBND huyện Lộc Bình cần tiếp tục theo dõi, nắm bắt và kịp thời tham mưu đề xuất tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Hà Minh Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng 

“Trước các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, đơn vị đã phối hợp, trao đổi thông tin với nhà đầu tư về công tác triển khai dự án và đã nhận được phản hồi tích cực từ nhà đầu tư. Đến nay, các công tác như: lập quy hoạch; thủ tục đầu tư liên quan đến lĩnh vực xây dựng, môi trường… đều đã được trao đổi và có sự hướng dẫn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Bên cạnh đó, hiện tại, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Lộc Bình nhằm đưa ra phương án tháo gỡ trong công tác bồi thường, hỗ trợ công trình, vật kiến trúc ngoài danh mục. Từ các thông tin trao đổi, bước đầu, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư có hỗ trợ khác đối với nội dung này. Với các nội dung thuộc thẩm quyền xử lý của UBND tỉnh, đơn vị đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh để xem xét và đưa ra phương hướng giải quyết”.

Ông Hoàng Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình

“Để sớm có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với nhà đầu tư. Từ đó, cùng thống nhất về các nội dung liên quan đến công tác GPMB. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung hoàn thiện các khâu như: thẩm định giá đối với các công trình, vật kiến trúc ngoài danh mục quy định; chủ động giải quyết công tác GPMB đối với các diện tích đất tranh chấp thuộc phạm vi dự án; triển khai phương án hỗ trợ đối với các hộ được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên thuộc khu vực núi Phặt Chỉ… Từ đó, đẩy nhanh tiến độ GPMB”.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-de-hom-nay/564713-can-som-thao-go-vuong-mac-du-an-quan-the-khu-du-lich-sinh-thai-cap-treo-mau-son.html

  • Từ khóa