Biên lai điện tử: Tiện ích trong thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 2, 13.03.2023 | 15:09:11
1,082 lượt xem

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt trong đó là sử dụng biên lai điện tử.

Hiện tại, Trung tâm PVHCC tỉnh đang thực hiện giải quyết 1.291 TTHC, trong đó, 1.233 TTHC của 16 sở, ban, ngành; 25 TTHC của BHXH tỉnh; 14 TTHC của Công an tỉnh; 19 TTHC của Công ty Điện lực Lạng Sơn. Ngay từ khi trung tâm đi vào hoạt động (năm 2019), việc thu phí, lệ phí giải quyết TTHC được triển khai theo hình thức thu trực tiếp và sử dụng biên lai giấy do các cơ quan, đơn vị có TTHC tự cung cấp. Cách làm này đã bộc lộ nhiều nhược điểm như tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) muốn lấy biên lai thanh toán phải trực tiếp đến trung tâm; khó theo dõi, kiểm soát giữa số lượng hồ sơ phát sinh phí thực tế và số phí thu được tại quầy thu phí; trung tâm không chủ động theo dõi được tình hình thu phí, lệ phí.

Nhân viên Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Lạng Sơn in biên lai điện tử thanh toán phí giải quyết TTHC trả cho người dân tại Trung tâm PVHCC tỉnh

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Trước thực tế này, tháng 11/2022, chúng tôi đã xây dựng và tham mưu Văn phòng UBND tỉnh về phương án tổ chức thu phí, lệ phí hồ sơ giải quyết TTHC bằng biên lai điện tử. Từ tháng 2/2023 việc sử dụng biên lai điện tử chính thức được áp dụng. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị ủy quyền cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (Vietinbank Lạng Sơn) ký số tự động lên biên lai điện tử; tổ chức, cá nhân có thể thanh toán phí, lệ phí không giới hạn về địa điểm, thời gian; biên lai điện tử được hệ thống ký số tự động, gửi bản mềm đến hòm thư điện tử, zalo hoặc công dân có thể tự tải về từ hệ thống.

Theo đó, trung tâm đã đăng ký tập trung mua 10.000 biên lai điện tử cho các cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện tại trung tâm, đến nay, có 12 sở và 7 đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế đã chuyển sang sử dụng biên lai điện tử. Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp với các cơ quan liên quan tập huấn hướng dẫn trực tiếp theo cách “cầm tay chỉ việc” các bước sử dụng, thao tác trên phần mềm quy trình thu phí, lệ phí cho đội ngũ công chức các sở, ban, ngành và nhân viên Vietinbank Lạng Sơn. Về phía ngân hàng cũng đã triển khai đăng ký thuê dịch vụ chữ ký số để sử dụng biên lai điện tử; bố trí quầy giao dịch, cơ sở vật chất (máy tính, máy in…) và cử 1 nhân viên trực thu phí, lệ phí tại trung tâm.

Anh Chu Đình Giao, Nhân viên Phòng Dịch vụ khách hàng Vietinbank Lạng Sơn (người trực quầy thu phí, lệ phí tại Trung tâm PVHCC tỉnh) cho biết: Mỗi ngày tôi thu phí, lệ phí của khoảng 90 lượt người dân. Với số lượng người đông như vậy, việc triển khai biên lai điện tử giúp ích cho tôi rất nhiều, nếu sai sót có thể sửa trực tiếp trên máy tính, không phải ghi đi ghi lại vào biên lai giấy, tiết kiệm thời gian chờ đợi cho cá nhân, tổ chức.

Tuy mới được áp dụng nhưng việc sử dụng biên lai điện tử đã cho thấy tính ưu việt trong việc giảm chi phí mua hóa đơn giấy, chi phí lưu trữ, tránh rủi ro do thất lạc… Biên lai điện tử thay thế biên lai giấy đã góp phần giúp nâng cao hiệu suất công việc, giảm đáng kể thời gian cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC. Từ tháng 2/2023 đến nay, tại trung tâm đã có 487 biên lai điện tử được phát hành với tổng số tiền thu được là trên 135 triệu đồng.

Chị Hoàng Thu Hiền, thôn Đông Khao, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng đến thực hiện TTHC lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm PVHCC cho biết: Trước đây, khi thanh toán phí giải quyết TTHC tại trung tâm tôi đều được ghi biên lai giấy rất khó lưu giữ, nếu bị mất thì phải đến liên hệ với đơn vị mình đã thực hiện để sao y lại mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi nhận được biên lai điện tử, tôi thấy các thông tin về thủ tục giải quyết rất rõ ràng từ tên người nộp, hình thức thu phí, số tiền thu đến mã số thuế của đơn vị thu.

Từ những hiệu quả được chứng minh trong thực tế, việc sử dụng biên lai điện tử thực sự mang lại nhiều tiện ích trong thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC. Thời gian tới, Trung tâm PVHCC sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để triển khai việc sử dụng biên lai điện tử đạt kết quả hơn nữa, góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa cải cách TTHC nói riêng, cải cách hành chính nói chung trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/567406-bien-lai-dien-tu-tien-ich-trong-thanh-toan-phi-le-phi-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh.html

  • Từ khóa